Việt Nam trúng cử Hội đồng Bảo an với số phiếu cao kỷ lục

Ý Thơ| 08/06/2019 06:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với số phiếu ủng hộ cao kỷ lục - 192/193 phiếu, Việt Nam lần thứ hai trúng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Việt Nam trúng cử Hội đồng Bảo an với số phiếu cao kỷ lục

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 7/6, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York, Mỹ, Đại hội đồng LHQ đã bầu Việt Nam làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) nhiệm kỳ 2020-2021.

Kết thúc phiên họp toàn thể lần thứ 89 của Đại hội đồng LHQ khóa 73, Chủ tịch Đại hội đồng Maria Fernanda Espinosa Garces thông báo Việt Nam đã đắc cử vị trí Ủy viên không thường trực của HĐBA nhiệm kỳ 2020-2021 với kết quả 192 phiếu ủng hộ, trên tổng số 193 phiếu.

Ngoài Việt Nam, ba nước khác được bầu vào ghế Ủy viên không thường trực HĐBA ngay sau vòng bỏ phiếu đầu tiên là Niger và Tunisia của nhóm khu vực châu Phi với cùng số phiếu 191/193, đảo quốc Saint Vincent và Grandier được 185/193 phiếu.

Đây là lần đầu tiên Đảo quốc Saint Vincent và Grandier trở thành đại diện cho khu vực Mỹ Latin - Caribbean đắc cử vào HĐBA LHQ.

Khu vực Đông Âu không bầu ra được ủy viên mới nên phải tiến hành vòng bỏ phiếu đặc biệt thứ hai.

Với 15 thành viên trong đó có 10 thành viên không thường trực, HĐBA là một trong 6 cơ quan chính của LHQ, HĐBA gồm 15 thành viên, trong đó 5 Ủy viên thường trực là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và 10 Ủy viên không thường trực. 10 ghế không thường trực HĐBA được phân theo khu vực địa lý và do Đại hội đồng LHQ bầu với nhiệm kỳ 2 năm.

Với vai trò đặc biệt quan trọng là duy trì hòa bình và an ninh quốc tế nên HĐBA có quyền hạn rất lớn. Trong khi các cơ quan khác của LHQ chỉ có thể đưa ra các quyết định mang tính khuyến nghị thì các quyết định và nghị quyết của HĐBA đều mang tính chất ràng buộc, tất cả các thành viên của LHQ phải tôn trọng và có trách nhiệm thi hành.

Chính vì thế, được tham gia HĐBA không chỉ là vinh dự mà còn là cơ hội để khẳng định uy tín, vị thế mà bất cứ quốc gia nào cũng hướng tới. Từng trải qua các cuộc chiến tranh, chịu nhiều đau thương, mất mát để giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do, hơn ai hết Việt Nam hiểu rõ cái giá của chiến tranh và sự cần thiết phải ngăn ngừa chiến tranh. Việt Nam còn là một tấm gương được thế giới ghi nhận trong nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh và giải quyết hậu quả chiến tranh.  

Tiếp theo nhiệm kỳ đầu tiên năm 2008-2009, đây là lần thứ hai Việt Nam được bầu làm thành viên của cơ quan này. Với mong muốn thực sự trở thành “Đối tác vì hòa bình bền vững”, trong nhiệm kỳ hai năm sắp tới, Việt Nam sẽ có cơ hội chủ động đề xuất, thúc đẩy những sáng kiến của mình nhằm đóng góp trực tiếp và xây dựng vào những nỗ lực chung của LHQ và cộng đồng quốc tế vì hòa bình, an ninh và phát triển.

Trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ chiều 6/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Để chuẩn bị cho việc tham gia HĐBA nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam đã tích cực triển khai các công tác chuẩn bị mọi mặt về nội dung, nguồn lực, nhân sự, thông tin tuyên truyền, và xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan; tham vấn, trao đổi kinh nghiệm với các nước, các cơ quan của LHQ và các tổ chức nghiên cứu quốc tế”.

Theo quy định, Việt Nam sẽ chính thức đảm nhiệm vai trò Uỷ viên không thường trực HĐBA LHQ kể từ ngày 1/1/2020.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam trúng cử Hội đồng Bảo an với số phiếu cao kỷ lục