Việt Nam sẽ chủ trì Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN về ứng phó dịch Covid-19

Bạch Dương| 09/04/2020 19:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 9/4, Bộ Ngoại giao đã phát đi thông cáo báo chí cho biết, Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về Ứng phó dịch bệnh Covid-19 sẽ được tổ chức vào ngày 14/4/2020 theo hình thức trực tuyến.

Nội dung thông cáo Bộ Ngoại giao nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì các hội nghị này trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020.

Việt Nam sẽ chủ trì Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN về ứng phó dịch Covid-19

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng và người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 9/4

Trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào chiều cùng ngày, trả lời câu hỏi của phóng viên về kế hoạch và cách thức tổ chức các cuộc họp trong khuôn khổ Năm Chủ tịch ASEAN 2020, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nêu rõ:

“Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, chúng ta đã phải lùi thời điểm tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 và Hội nghị các nhà Lãnh đạo ASEAN-New Zealand dự kiến vào ngày 8-9/4 tại Đà Nẵng đến cuối tháng 6/2020.

Đến nay, do không thể dự báo là bao giờ dịch bệnh này sẽ kết thúc nên chúng ta vẫn phải có phương án dự phòng. Chúng tôi không loại trừ khả năng sẽ phải tiến hành các cuộc họp trực tuyến”.

“Trên thực tế, thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức một số cuộc họp trực tuyến. Trên thế giới cũng đã có các cuộc họp trực tuyến của các nhà lãnh đạo cao cấp như G20. Đến ngày 14/4 tới, chúng tôi sẽ tổ chức cuộc họp lãnh đạo cấp cao ASEAN và cuộc họp đặc biệt của lãnh đạo ASEAN+3”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết.

Theo Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, đây là cách làm phù hợp trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng diễn biến phực tạp. Ông cho rằng, “nếu phát huy được tốt, các cuộc họp cấp cao hoàn toàn có thể sử dụng biện pháp họp trực tuyến”.

Hôm 26/3, Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến G20 về ứng phó dịch Covid-19 đã diễn ra theo sáng kiến của nước Chủ tịch G20 Arab Saudi.  

Tham dự hội nghị trực tuyến có các nguyên thủ và lãnh đạo cấp cao các nước thành viên G20 và một số nước khách mời, cùng lãnh đạo các tổ chức quốc tế lớn như Liên hợp quốc (UN), Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO)…

Tại hội nghị trực tuyến, các nhà lãnh đạo đã nhất trí triển khai mọi biện pháp y tế cần thiết để ngăn chặn dịch Covid-19; chia sẻ thông tin kịp thời và minh bạch, kinh nghiệm và thực tiễn tốt trong ngăn chặn sự lây lan, phát hiện và điều trị các ca lây nhiễm; tăng cường phối hợp trong nghiên cứu và phát triển vaccine, thuốc đặc trị, đồng thời nâng cao khả năng chống chịu và sự phối hợp trong ứng phó với các dịch bệnh lây nhiễm trong tương lai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẽ chủ trì Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN về ứng phó dịch Covid-19