Vì sao đội bóng Thái Lan vào hang Tham Luang bất chấp cảnh báo nguy hiểm?

Hà Kim (Theo Reuters)| 04/07/2018 07:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một thành viên thuộc nhóm tham gia chiến dịch giải cứu cho biết, chuyến đi của 12 cậu bé từ 11-16 tuổi vào hang Tham Luang là một phần trong nghi lễ của địa phương.

Tối ngày 2/7, đội bóng thiếu niên của Thái Lan đã được tìm thấy sống sót sau hơn 9 ngày mắc kẹt trong hang Tham Luang. Nơi các em được tìm thấy cách mặt đất khoảng 1km và cách cửa hang khoảng 4 - 5km. Nếu trời tiếp tục mưa trong những ngày tới, nỗ lực giải cứu đội bóng sẽ càng khó khăn hơn.

Nói về lí do đội bóng Thái Lan vào hang Tham Luang bất chấp cảnh báo nguy hiểm vì mưa lũ, Ben Raymenants một thành viên của đội cứu hộ quốc tế tham gia chiến dịch giải cứu đội bóng cho biết chuyến đi của 12 cậu bé từ 11-16 tuổi qua hang Tham Luang là một phần trong nghi lễ của địa phương.

Theo Ben Raymenants, toàn bội đội không có đồ ăn, chúng bỏ lại ba lô, giầy trước khi đi vào hang và cố gắng đi tới cuối hang. Đây giống như một nghi lễ nhập tục dành cho những cậu bé tại địa phương khi chúng đi tới phía cuối hang, sau đó viết tên lên vách hang và quay trở lại.

Tuy nhiên, một trận lũ chớp nhoáng đã ập tới do mưa lớn bất ngờ và nhốt đội bóng lại trong tình trạng không giày, không đồ ăn. Tất cả chỉ có một chiếc đèn đã hết pin.

Vì sao đội bóng Thái Lan vào hang Tham Luang bất chấp cảnh báo nguy hiểm?

Đội bóng thiếu niên của Thái Lan đã được tìm thấy sống sót sau hơn 9 ngày mắc kẹt trong hang Tham Luang

Ben Raymenants cho biết, tình trạng sức khỏe của các cậu bé hiện tại khá ổn định. Mặc dù còn rất yếu vì không có đồ ăn trong 10 ngày, chỉ uống nước nhỏ xuống từ vách hang. Hiện có hai bác sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm hải quân đang tiếp tế đồ ăn một cách chậm chạp cho bọn trẻ, để chúng dần lấy lại năng lượng.

Giới chức Thái Lan và lực lượng cứu hộ đang tính toán các phương án khả thi để đưa đội bóng mất tích ra ngoài an toàn. Một trong số các kế hoạch được đề xuất là lực lượng đặc nhiệm Thái Lan và các thợ lặn chuyên nghiệp của Anh, Mỹ sẽ hướng dẫn các cậu bé học lặn, sau đó sẽ di chuyển ra phía cửa hang. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cứu hộ chỉ ra nhiều thách thức của kế hoạch này.

Bởi vì hang Tham Luang rất xa và rất phức tạp. Có những luồng nước. Tầm nhìn gần như bằng không. Vì thế cần đưa từng đứa trẻ ra ngoài và có nguy cơ chúng sẽ bị hoảng loạn. Bọn trẻ thậm chí không thể bơi được khi nước chảy xiết.

Đô đốc Aphakorn Yoo-kongkaew, Chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Hải quân Thái Lan ngày 3/7cho biết, đội bóng bị mắc kẹt đang được 7 đặc nhiệm chăm sóc trong hang. Quân đội Thái Lan cũng cho biết, sẽ chuyển số lương thực đủ cung cấp cho đội bóng thiếu niên trong 4 tháng để đề phòng chiến dịch giải cứu có thể kéo dài.

Nhiều chuyên gia cho rằng, lực lượng cứu hộ cần tiếp tục tiếp tế lương thực, đồ uống cho các thành viên đội bóng, chờ tới khi cả đội khỏe mạnh hoàn toàn và nước trong hang rút bớt mới bắt đầu tính đến phương án sơ tán.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao đội bóng Thái Lan vào hang Tham Luang bất chấp cảnh báo nguy hiểm?