Vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga được đưa vào lưu hành dân sự

Bạch Dương (Theo TASS)| 08/09/2020 11:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lô vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V đầu tiên của Nga đã được đưa vào lưu hành dân sự, TASS đưa tin ngày 8/9.

Vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga được đưa vào lưu hành dân sự

Vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga được đưa vào lưu hành dân sự

Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko giải thích rằng việc đưa vaccine vào lưu hành dân sự ở giai đoạn này có nghĩa là tiêm chủng cho các công dân thuộc các nhóm nguy cơ, gồm giáo viên và bác sĩ, thực hiện đồng thời với các thử nghiệm lâm sàng sau đăng ký.

Cơ quan báo chí của Bộ Y tế Nga cho biết, vaccine sẽ sớm được chuyển đến các địa phương trong thời gian sớm nhất.  

Theo ghi nhận tại Bộ Y tế Nga, vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V đã vượt qua tất cả các thử nghiệm cần thiết trong phòng thí nghiệm.

“Lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên, Gam-COVID-Vac (Sputnik V) do Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật thuộc Bộ Y tế Nga phát triển đã vượt qua các bài kiểm tra chất lượng bắt buộc trong các phòng thí nghiệm của Cơ quan Giám sát, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Nga (Roszdravnadzor) và được sản xuất để lưu hành dân sự”, TASS dẫn thông báo của Bộ Y tế Nga.

Ngày 11/8, Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên toàn cầu đăng ký vaccine ngừa COVID-19, được đặt tên là Sputnik V. Loại vaccine này dã trải qua các thử nghiệm lâm sàng từ tháng 6-7. Đến ngày 15/8, Bộ Y tế Nga thông báo khởi động sản xuất vaccine.

Vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Quốc gia Gamaleya hợp tác với Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga phát triển.

Trong quá trình thử nghiệm, thuốc đã hình thành phản ứng miễn dịch tế bào và miễn dịch dịch thể ổn định ở 100% số người tham gia thử nghiệm, và không gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng ở họ theo bất kỳ tiêu chí nào.

Đồng thời, mức độ kháng thể trung hòa ở những người tình nguyện được tiêm vaccine cao hơn 1,4-1,5 lần so với mức độ kháng thể ở những người từng mắc COVID-19 nay đã bình phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga được đưa vào lưu hành dân sự