Ukraine yêu cầu trừng phạt, bồi thường cho máy bay bị Iran bắn rơi

Trâm Anh (theo AFP)| 11/01/2020 18:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Volodymyr Zelensky yêu cầu Iran trừng phạt những người chịu trách nhiệm về việc bắn rơi một chiếc máy bay của hãng hàng không Ukraine, chi trả tiền bồi thường và xin lỗi công khai ngay sau khi Iran thừa nhận đã gây ra tai nạn.

Ukraine yêu cầu trừng phạt, bồi thường cho máy bay bị Iran bắn rơi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã yêu cầu Iran trừng phạt những người chịu trách nhiệm về việc bắn rơi một chiếc máy bay của Ukraine

"Chúng tôi hy vọng Iran sẽ đưa những người phạm tội ra trước tòa án", nhà lãnh đạo Ukraine viết trên Facebook. Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi Iran "thanh toán tiền bồi thường" và đưa hài cốt những hành khách xấu số về quê hương họ.

Hôm nay, Tehran thừa nhận đã bắn rơi chiếc máy bay hành khách của hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA), giết chết tất cả 176 người trên máy bay vào thứ Tư, ngay sau khi phóng tên lửa vào các căn cứ tổ chức lực lượng Mỹ ở Iraq. Iran nói họ nhầm lẫn chiếc máy bay với mục tiêu thù địch vì máy bay đã bay gần một cơ sở quân sự của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), 

"Chúng tôi hy vọng cuộc điều tra sẽ được tiến hành mà không có sự chậm trễ có chủ ý và không bị cản trở", Tổng thống Zelensky nói thêm.

Ông kêu gọi Iran cấp quyền được tham gia hoàn toàn vào cuộc điều tra cho 45 chuyên gia người Ukraine và đưa ra một "lời xin lỗi chính thức".

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm nay đã nói rằng Teheran "vô cùng hối tiếc về sai lầm tai hại này".

Người đứng đầu UIA Yevhenii Dykhne cũng đăng trên Facebook với nội dung: "Chúng tôi chưa bao giờ nghi ngờ rằng phi hành đoàn và máy bay của chúng tôi có thể là nguyên nhân của thảm họa khủng khiếp này. Họ là những người giỏi nhất."

Ukraine cho biết hôm thứ Sáu, các chuyên gia mà họ gửi tới Iran đã được phép kiểm tra các hộp đen, mảnh vỡ từ máy bay, địa điểm gặp nạn và ghi lại các cuộc trao đổi giữa phi công và trung tâm điều khiển sân bay.

Hãng thông tấn IRNA chính thức của Iran đã công bố một tuyên bố từ quân đội nói rằng Boeing 737 bị nhầm là "máy bay thù địch" vì đang trong giai đoạn các mối đe dọa từ Mỹ đang ở mức cao nhất.

Tehran đã mời Hoa Kỳ, Ukraine, Canada và những nước khác tham gia điều tra vụ tai nạn.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã được thông báo về vụ bắn hạ máy bay Ukraine vào thứ Sáu và cho biết thông tin cần được công bố sau cuộc họp của cơ quan an ninh hàng đầu của Iran, hãng tin Fars bán chính thức cho biết trong một tweet.

Phần lớn hành khách trên chuyến bay PS752 của UIA từ Tehran đến Kiev là công dân Canada nhưng cũng bao gồm cả người Ukraine, người Afghanistan, người Anh và người Thụy Điển.

Nhiều người ở Kiev đã so sánh vụ tai nạn với sự máy bay Malaysia Airlines MH17 bị bắn rơi năm 2014 giết chết 298 người ở miền Đông Ukraine nơi phe ly khai thân Nga đang chiến đấu với lực lượng chính phủ.

Moscow đã bác bỏ kết luận của các nhà điều tra quốc tế rằng một chiếc BUK của Nga đã đâm vào chuyến bay của Malaysia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine yêu cầu trừng phạt, bồi thường cho máy bay bị Iran bắn rơi