Ukraine: Tân Tổng thống Zelensky đề nghị giải tán quốc hội ngay trong buổi lễ nhậm chức

Trâm Anh (theo AFP)| 20/05/2019 22:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Zelensky hôm nay tuyên thệ nhậm chức Tổng thống hậu Xô viết trẻ nhất của Ukraine.

Ukraine: Tân Tổng thống Zelensky đề nghị giải tán quốc hội ngay trong buổi lễ nhậm chức

Zelensky đã sử dụng bài phát biểu nhậm chức của mình để tuyên bố rằng ông sẽ giải tán quốc hội

Zelensky - người chỉ có “kinh nghiệm chính trị” khi đóng vai tổng thống trong một chương trình truyền hình nổi tiếng - tuyên bố ưu tiên hàng đầu của ông là chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 5 năm với phe ly khai ở miền đông đã cướp đi hơn 13.000 sinh mạng.

"Nhiệm vụ đầu tiên của chúng tôi là ngừng bắn ở Donbass," Zelensky nói trong buổi lễ tại quốc hội, đề cập đến khu vực do phe ly khai kiểm soát ở phía đông, khiến một tràng pháo tay vang lên.

"Chúng tôi đã không bắt đầu cuộc chiến này nhưng chúng tôi phải kết thúc nó", ông nói. "Chúng tôi đã sẵn sàng đối thoại," ông nói thêm khi thúc giục việc bàn giao tù nhân Ukraine.

Zelensky tuyên bố ông sẽ giải tán quốc hội để kêu gọi bầu cử sớm, dự kiến ban đầu vào tháng Mười.

“Người lên nắm quyền phải là những người sẽ phục vụ công chúng", Zelensky nói, sau khi tranh cãi với các nhà lập pháp thù địch mà ông gọi là "kẻ gian nhỏ mọn".

"Sẽ dễ dàng hơn cho Zelensky để giải tán quốc hội hơn là giữ thứ hạng cao của mình", nhà phân tích Mykola Davydchuk nói. 

Ngoài ra, Tổng thống Ukraine cũng yêu cầu Quốc hội hiện tại bãi nhiễm người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Vasily Gritsak, Tổng công tố viên Yury Lutsenko và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Stepan Poltorak.

Tổng công tố viên Yury Lutsenko và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Stepan Poltorak. đã từ chức hôm thứ Hai.

Giải thích cho quyết định của mình liên quan đến các thành viên của chính phủ hiện tại, ông Zelensky nói rằng đã đến lúc họ “nhường chỗ cho thế hệ tương lai”.

Ukraine: Tân Tổng thống Zelensky đề nghị giải tán quốc hội ngay trong buổi lễ nhậm chức

Volodymyr Zelensky, tân Tổng thống Ukraine

Khi nam diễn viên hài Zelensky tuyên bố ứng cử vào tháng 12, rất ít người nghĩ đây là hành động nghiêm túc, nhưng sau một chiến dịch chủ yếu được thực hiện thông qua phương tiện truyền thông xã hội, anh đã giành được hơn 73 phần trăm trong vòng thứ hai vào ngày 21 tháng 4 trước Poroshenko.

Poroshenko lãnh đạo Ukraine trong năm năm, chứng kiến sự sụp đổ của cuộc sáp nhập Crimea và cuộc xung đột ở phía đông. Mặc dù đã đưa ra một số cải cách, nhưng ông vẫn bị chỉ trích vì không cải thiện mức sống hoặc chống tham nhũng hiệu quả.

Zelensky có vẻ sẽ tiếp tục chính sách thân phương Tây của đất nước, nhưng các nhà phê bình đã đặt câu hỏi về cách Zelensky sẽ đối phó với những thách thức nghiêm trọng của cuộc xung đột ly khai và các vấn đề kinh tế đang diễn ra.

Chính quyền ly khai đã nói rằng họ sẵn sàng đàm phán với Zelensky.

Phát ngôn viên của điện Kremlin, Dmitry Peskov hôm thứ Hai cho biết Tổng thống Vladimir Putin không có kế hoạch gặp Zelensky và sẽ không chúc mừng ông trong lễ nhậm chức.

Tổng thống Nga sẽ chỉ "chúc mừng ông về những thành công đầu tiên" trong việc giải quyết cuộc xung đột ly khai, ông nói, gọi đó là "vấn đề trong nước" đối với Ukraine.

Kiev và các đồng minh cáo buộc Moscow ủng hộ quân sự cho phe ly khai nhưng họ đã phủ nhận.

Ukraine: Tân Tổng thống Zelensky đề nghị giải tán quốc hội ngay trong buổi lễ nhậm chức

Những người ủng hộ chúc mừng và chụp ảnh với Tổng thống mới Volodymyr Zelensky trước lễ nhậm chức của ông

Zelensky đã đi một con đường phi truyền thống đến lễ nhậm chức của mình - đi bộ từ nhà – sau khi nói rằng ông muốn một buổi lễ ít hào nhoáng.

Mặc một bộ đồ tối màu, Zelensky đã có những cử chỉ giao lưu với những người hâm mộ cuồng nhiệt, chụp ảnh tự sướng với họ và thậm chí hôn lên trán một người ủng hộ.

Trong bài phát biểu của mình, Zelensky nói nền tảng của mình là một diễn viên hài. Vì thế "trong cuộc sống của tôi, tôi đã cố gắng làm tất cả những gì có thể để khiến cho người Ukraine mỉm cười", ông nói.

"Trong năm năm tới tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để người Ukraine không khóc".

Sự nghiệp của Zelensky có nhiều sự độc đáo. Trước đây, Zelensky đã đóng một vai trong loạt phim hài trên truyền hình có tiêu đề “Người phục vụ nhân dân”. Vai diễn của anh là một giáo viên lịch sử bất ngờ được bầu làm tổng thống.

Đảng mới thành lập của ông được đặt theo tên của chương trình truyền hình đó – Đảng "Người phục vụ nhân dân".
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine: Tân Tổng thống Zelensky đề nghị giải tán quốc hội ngay trong buổi lễ nhậm chức