Úc áp dụng luật an toàn sinh học để hạn chế sự đi lại của bệnh nhân coronavirus

Trâm Anh (theo Reuters)| 03/03/2020 13:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Tư pháp Úc hôm nay cho biết sẽ áp dụng luật an toàn sinh học hiếm khi được sử dụng để hạn chế các hoạt động của những người bị nghi ngờ nhiễm coronavirus.

Úc áp dụng luật an toàn sinh học để hạn chế sự đi lại của bệnh nhân coronavirus

Người đi bộ đeo khẩu trang y tế tại Ga đường sắt Flinder Street sau khi các trường hợp nhiễm coronavirus đã được xác nhận tại Melbourne, Victoria, Australia, ngày 29 tháng 1 năm 2020. 

Ngày 2/3, Úc đã xác nhận trường hợp lây nhiễm virus corona đầu tiên trong cộng đồng. Các quan chức y tế nhà nước cho đó là một bác sĩ không đi du lịch nước ngoài trong nhiều tháng và không điều trị bất kỳ trường hợp nào được xác nhận khác.

Trong bối cảnh lo ngại về sự bùng phát lan rộng, Tổng chưởng lý Christian Porter cho biết chính phủ sẽ mở rộng việc sử dụng một đạo luật hiếm khi được sử dụng để phong tỏa một số khu vực hoặc cách ly hoàn toàn các bệnh nhân.

Theo đạo luật an ninh sinh học, chính quyền có thể ngăn chặn sự đi lại đối với những người trong và ngoài những nơi bị phong tỏa.

Luật được ban hành năm 2015, hiếm khi được sử dụng ngoài ngành nông nghiệp của Úc.

Thủ tướng Scott Morrison tuần trước cho biết nước này có khả năng xảy ra đại dịch và Úc đã bắt đầu các biện pháp ngăn chặn virus xâm nhập vào bờ biển.

Kể từ ngày 1 tháng 2, Úc đã cấm bất kỳ người nước ngoài nào vào Úc từ Trung Quốc, nơi là nguồn gốc của virus.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc và động thái này đã ngăn hàng ngàn sinh viên và khách du lịch vào Úc.

Một số sinh viên Trung Quốc đã phải đi đến một nước thứ ba trong hai tuần, thời gian ủ bệnh của coronavirus, để đáp ứng các hạn chế kiểm dịch của Úc.

Tuy nhiên, các nhà chức trách đã xác nhận vào hôm thứ Ba rằng một sinh viên như vậy, một người đàn ông Trung Quốc 20 tuổi, đã được chẩn đoán nhiễm coronavirus. Người đàn ông này đã dành hai tuần ở Dubai trước khi tới Úc.

Úc hiện có 38 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 sau khi New South Wales xác nhận thêm 4 trường hợp nữa.

Úc đã có một trường hợp chết vì Covid-19, một người đàn ông 78 tuổi, từng là hành khách trên tàu du lịch Diamond Princess bị cách ly ở Nhật Bản.

Khi nỗi sợ hãi ở Úc lên cao, Thủ tướng Morrison đã kêu gọi người dân Úc giữ bình tĩnh khi một số người đổ xô đến các cửa hàng để dự trữ vật tư bao gồm thực phẩm đóng hộp và giấy vệ sinh trong trường hợp có đại dịch hoặc hạn chế di chuyển.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Úc áp dụng luật an toàn sinh học để hạn chế sự đi lại của bệnh nhân coronavirus