Tướng cấp cao Vệ binh Cách mạng Iran tử vong vì Covid-19

Hà Kim (Theo RT)| 14/03/2020 15:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một sĩ quan cấp tướng của Vệ binh Cách mạng Iran được thông báo đã tử vong do nhiễm virus corona, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng tại nước này.

Hãng thông tấn FARS của Iran hôm 13/3 cho biết, Nasser Shabani, một chỉ huy cấp cao trong lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã tử vong vì nhiễm virus corona. Shabani mang hàm chuẩn tướng, được cho là người chỉ huy lực lượng phiến quân Houthi tấn công các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabi năm 2019.

Theo đó, Shabani là thành viên thứ 5 của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tử vong vì virus corona. Cho đến nay, ít nhất 13 quan chức cấp cao Iran đã tử vong vì dịch Covid-19.

Trước Shabani, ông Seyed Mohammad Mir-Mohammadi, thành viên hội đồng cố vấn cho lãnh tụ tối cao Iran, đã tử vong vì Covid-19 hôm 2/3 tại bệnh viện ở thủ đô Tehran. Không lâu sau đó, ông Hossein Sheikholeslam, cựu Đại sứ Iran tại Syria kiêm cố vấn của Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif, đã tử vong hôm 6/3, cũng vì nhiễm virus corona.

Tướng cấp cao Vệ binh Cách mạng Iran tử vong vì Covid-19

Chuẩn tướng Nasser Shabani 

Trong khi đó, nhiều quan chức Iran khác cũng được xác nhận dương tính với virus corona, gồm Phó tổng thống Iran phụ trách các vấn đề phụ nữ Masoumeh Ebtekar, Thứ trưởng Bộ Y tế Iraj Harirchi, Thị trưởng Tehran Morteza Rahmanzadeh cùng nhiều thành viên Quốc hội nước này.

Tới ngày 14/3, Iran đã ghi nhận hơn 11.300 ca dương tính với virus corona, trong đó 514 người đã tử vong. Iran là quốc gia có số người nhiễm và tử vong vì virus corona cao thứ 3 trên thế giới chỉ sau Trung Quốc và Italy. 

Tướng Mohammad Bagheri - Tư lệnh Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran cho biết, các lực lượng vũ trang Iran đã được huy động để làm sạch đường phố 24/24 trên cả nước. Tất cả công dân Iran sẽ được xét nghiệm để ngăn chặn virus lây lan.

Tướng Mohammad Bagheri cũng cho biết, một ủy ban mới được thành lập sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm giám sát lệnh giới nghiêm đối với các cửa hàng, đường phố và tuyến giao thông trong nước.

Trong 10 ngày tới, toàn nước Iran sẽ được theo dõi qua không gian mạng, qua điện thoại và nếu cần thiết, từng người bị nghi ngờ nhiễm bệnh sẽ được xác minh đầy đủ.

Các biện pháp này sẽ bắt đầu có hiệu lực sau khi lãnh tụ tối cao, Đại giáo chủ Ali Khamenei chính thức ra lệnh cho lực lượng vũ trang tham gia chống dịch. Đây là các biện pháp quyết liệt nhất mà Iran từng áp dụng từ khi dịch bệnh bùng phát ở quốc gia Trung Đông này.

Trước đó, chính quyền Iran đã áp dụng nhiều biện pháp như đóng cửa trường học, đình chỉ các hoạt động tôn giáo, văn hóa và thể thao. Bộ trưởng Y tế Iran Saeed Namaki kêu gọi dân chúng ở trong nhà, không đi mua sắm và tránh các chuyến đi không cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tướng cấp cao Vệ binh Cách mạng Iran tử vong vì Covid-19