Trung Quốc phong liệt sĩ cho bác sĩ đầu tiên cảnh báo về Covid-19

Chí Tâm| 04/04/2020 19:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bác sĩ Lý Văn Lượng cùng 13 người khác qua đời trong cuộc chiến chống Covid-19 đã được truy phong liệt sĩ trong lúc Trung Quốc có một số hoạt động tưởng niệm những người qua đời vì dịch.

Lý Văn Lượng là bác sĩ nhãn khoa làm việc ở Bệnh viện trung ương Vũ Hán. Hồi cuối tháng 12/2019, bác sĩ Lý đã chia sẻ với đồng nghiệp về việc phát hiện căn bệnh mới giống với hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS).

Đó là virus corona chủng mới được xác định là Covid-19, hiện đã khiến hơn một triệu người nhiễm bệnh và gần 60.000 người chết tại 205 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Trung Quốc phong liệt sĩ cho bác sĩ đầu tiên cảnh báo về Covid-19

Bác sĩ quá cố Lý Văn Lượng. Ảnh: SCMP

Các nhà chức trách ở Vũ Hán lúc đó đã ngăn cản bác sĩ Lý công bố phát hiện mới, bắt ông ký vào biên bản thừa nhận bản thân đang "lan truyền tin đồn" và "đưa ra bình luận sai lệch".

Bác sĩ Lý sau đó nhiễm dịch Covid-19 khi khám cho bệnh nhân và không lâu sau đó ông qua đời hôm 7/2 tại Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán.

Sự ra đi của bác sĩ Lý Văn Lượng trong thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh tại Trung quốc khiến người dân vô cùng phẫn nộ. Chính phủ Trung Quốc sau đó đã quyết định mở cuộc điều tra về các vấn đề liên quan đến người bác sĩ quá cố.

Ngày 19/3, một cuộc điều tra do Trung Quốc thực hiện đã ra kết luận rằng cảnh sát đã hành động không đúng mực khi khiển trách bác sĩ Lý.

Ủy ban giám sát quốc gia NSC - cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc đã tuyên bố, việc xử phạt bác sỹ Lý là bất thường và không đúng đắn. Công an Vũ Hán đã phải lên tiếng xin lỗi và rút lại quyết định khiển trách vị bác sĩ này.

NSC cũng đã cho biết, có ít nhất 13 nhân viên y tế nước này tử vong vì Covid-19. Những người này đã được truy tặng danh hiệu liệt sĩ. Vào 10h sáng ngày 4/4, toàn Trung Quốc đã dành 3 phút mặc niệm để thể hiện sự biết ơn và tri ân với các liệt sĩ đã hi sinh trong cuộc chiến chống Covid-19.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc phong liệt sĩ cho bác sĩ đầu tiên cảnh báo về Covid-19