Trung Quốc phản đối Mỹ điều tra hoạt động “sở hữu trí tuệ” của Bắc Kinh

Hà Kim (Theo AFP)| 15/08/2017 08:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ thông báo sẽ tiến hành một cuộc điều tra về cáo buộc Trung Quốc đã đánh cắp sở hữu trí tuệ. Trung Quốc lập tức phản ứng và cảnh báo sẽ có "chiến tranh thương mại" nếu Washington điều tra hoạt động sở hữu trí tuệ của Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối ngày 14/8 đã ký một bản ghi nhớ cho phép tiến hành một cuộc điều tra về cáo buộc Trung Quốc đã đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ. Tổng thống Trump coi cuộc điều tra này là một bước tiến lớn.

Theo bản ghi nhớ này, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ xác định xem có luật, chính sách hay hành động nào của Trung Quốc phân biệt đối xử, gây hại cho các nhà đầu tư, công ty Mỹ hay không.

Nếu cuộc điều tra được thực hiện, có thể dẫn đến việc Mỹ áp thuế cao với hàng hóa nguồn gốc Trung Quốc. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trump đang đề nghị Trung Quốc hành động nhiều hơn để đối phó chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Trung Quốc phản đối Mỹ điều tra hoạt động “sở hữu trí tuệ” của Bắc Kinh

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh

Ông Lighthizer cho biết, cuộc điều tra về hoạt động sở hữu trí tuệ của Trung Quốc là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông. Đại diện Thương mại Mỹ cũng tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện và hành động nếu cần thiết để bảo vệ tương lai ngành công nghiệp Mỹ.

Đại diện Thương mại Mỹ cũng tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện và hành động nếu cần thiết để bảo vệ tương lai ngành công nghiệp Mỹ.

Trước động thái trên của Mỹ, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nhấn mạnh, các biện pháp thương mại của bất kỳ thành viên nào thuộc Tổ chức thương mại Thế giới (WTO) đều phải tuân thủ quy tắc của WTO.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cho biết, Bắc Kinh luôn coi trọng bảo vệ sở hữu trí tuệ, Trung Quốc đang dần hoàn thiện những quy định pháp lý liên quan đến sở hữu trí tuệ, nâng cao ý thức xã hội trong bảo vệ sở hữu trí tuệ và cũng đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận trong thời gian gần đây.

Bà Hoa Xuân Doanh khẳng định, một cuộc chiến tranh thương mại không có kết quả, không có người chiến thắng, tất cả đều là kẻ thua cuộc. Trung Quốc và Mỹ nên tiếp tục phối hợp vì sự phát triển các quan hệ kinh tế và thương mại song phương trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc phản đối Mỹ điều tra hoạt động “sở hữu trí tuệ” của Bắc Kinh