Trung Quốc có kiềm chế được tham vọng của Triều Tiên như Mỹ mong muốn?

Hà Kim| 04/08/2017 16:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhờ cậy Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kiềm chế tham vọng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Liệu Trung Quốc có làm điều như Mỹ mong muốn?

Theo giới phân tích, Trung Quốc hiện vẫn tiếp tục cố gắng tìm ra một điểm trung gian giữa duy trì yên tĩnh trên biên giới Trung - Triều và gây áp lực để hạn chế các hoạt động hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng.

Nhà phân tích Balbina Hwang, người từng là cố vấn đặc biệt về các vấn đề Đông Á cho chính quyền George W. Bush nói với The Korea Times rằng, Trung Quốc vẫn tiếp tục ủng hộ Bắc Triều Tiên, cả chính thức lẫn không chính thức.

Theo giáo sư Balbina Hwang nhận định, lập trường cứng rắn và kiên quyết của Trung Quốc đối với Hàn Quốc về việc triển khai THAAD là bằng chứng rõ ràng cho thấy Bắc Kinh sẽ không thực thi những hành động cần thiết để phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên vì cuối cùng đó không phải là mục tiêu ưu tiên của Trung Quốc .

Trung Quốc đã phản đối kịch liệt việc triển khai THAAD tại quận Seonjou của Hàn Quốc. Bắc Kinh nói rằng hệ thống này làm suy yếu lợi ích an ninh của Trung Quốc trong khu vực.

Bắc Kinh e ngại hệ thống radar của THAAD không phải là phòng thủ thuần túy và có thể được sử dụng để theo dõi hoạt động quân sự của Trung Quốc. Về phần mình, Mỹ đã phủ nhận điều này và nói rằng mục đích duy nhất của hệ thống THAAD là để chống lại sự đòn tấn công tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc có kiềm chế được tham vọng của Triều Tiên như Mỹ mong muốn?

Tổng thống Trump từng nhờ cậy Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kiềm chế tham vọng của Triều Tiên

Một số nhà phân tích cũng nghi ngờ tình hiệu quả của việc Trung Quốc kiềm chế Triều Tiên. Theo họ, mặc dù Trung Quốc chính thức đồng ý với các lệnh trừng phạt Triều Tiên do Mỹ khởi xướng, nhưng Mỹ chớ có "ảo tưởng' Trung Quốc kiềm chế Triều Tiên, vì Bắc Kinh không muốn chống Bình Nhưỡng trừ khi bị đe dọa nghiêm trọng về kinh tế và an ninh.

Hồi cuối tháng 7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Twitter rằng: "Tôi rất thất vọng về Trung Quốc”. Phản ứng trước nhận xét này, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Liu Jieyi tuyên bố, chính Bình Nhưỡng và Washington phải có trách nhiệm duy trì mọi thứ tiến triển đúng hướng, chứ không phải Bắc Kinh.

Một số nhà phân tích cảm thấy rằng, Bắc Kinh cũng ngỡ ngàng trước việc Bình Nhưỡng liên tục phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) như các quốc gia khác, nhưng Trung Quốc quan tâm nhiều hơn đến việc duy trì ổn định ở biên giới phía đông bắc và tránh để xảy ra làn sóng những người tị nạn Triều Tiên tràn vào lãnh thổ Trung Quốc.

Trung Quốc lo ngại về khả năng phản kháng tiềm ẩn của người gốc Triều Tiên ở Đông Bắc Trung Quốc. Điều này có thể gây ra hậu quả ở những nơi khác như Tây Tạng, Tân Cương, Hong Kong ... Vì vậy, Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ chế độ Kim Jong-un cho tới khi cảm thấy quá bất lợi hoặc có một sự lựa chọn tốt hơn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc có kiềm chế được tham vọng của Triều Tiên như Mỹ mong muốn?