Triều Tiên đặt điều kiện để hoãn chương trình thử hạt nhân, tên lửa gây tranh cãi

Hà Kim (Theo Yonhap)| 22/06/2017 09:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua, đại sứ Triều Tiên công bố Bình Nhưỡng sẵn sàng đàm phán nhằm thương lượng về việc tạm dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa nếu đạt được những điều kiện nước này đưa ra.

Yonhap dẫn lời đại sứ Triều Tiên Kye Chun-yong tại Ấn Độ cho biết, nước này sẵn sàng bước vào bàn đàm phán để thương lượng về việc tạm dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi nếu các điều kiện do Bình Nhưỡng đưa ra được đáp ứng đầy đủ.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên Triều Tiên đặt điều kiện cho các nước để đổi lại sự nhượng bộ của Bình Nhưỡng trong chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi.

Triều Tiên đặt điều kiện để hoãn chương trình thử hạt nhân, tên lửa gây tranh cãi

Triều Tiên đặt điều kiện để hoãn chương trình thử hạt nhân, tên lửa gây tranh cãi

Trước đó, vào tháng 2/2012, Triều Tiên đã đồng ý thực thi một thỏa thuận, trong đó Bình Nhưỡng đồng ý tạm dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa, đồng thời đóng băng các cơ sở làm giàu uranium của nước này để đổi lấy 240.000 tấn thực phẩm viện trợ từ Mỹ.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đổ vỡ chỉ 2 tháng sau đó, sau khi Triều Tiên tìm cách phóng thử một rocket để đưa một vệ tinh lên quỹ đạo trái đất. Mặc dù vậy, Hàn Quốc, Mỹ và các nước trong khu vực cho rằng đây không phải là một vụ phóng rocket, mà là vỏ bọc để che đậy một vụ thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Và lần này, theo tiết lộ của đại sứ Kye thì một trong những điều kiện then chốt mà Triều Tiên muốn đặt ra là Mỹ phải dừng các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc. Bình Nhưỡng đã nhiều lần tiếng chỉ trích các cuộc tập trận này, gọi đây là các cuộc tập dượt cho một kịch bản xâm lược Triều Tiên.

Trong khi đó, Hàn Quốc và Mỹ nói rằng các cuộc tập trận quân sự chung giữa hai nước về bản chất chỉ là các hoạt động phòng vệ, chứ không nhắm mục tiêu vào bất kỳ nước nào. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gần đây cũng tuyên bố Seoul không có ý định dừng các cuộc tập trận chung với Washington.

Tính đến nay, Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân và hàng chục vụ thử tên lửa với mục tiêu phát triển mẫu tên lửa đạn đạo liên lục địa gắn đầu đạn hạt nhân và có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ. Chỉ tính riêng từ đầu năm tới nay, đã có 10 vụ phóng thử tên lửa được Bình Nhưỡng thực hiện, bất chấp mọi sức ép của cộng đồng quốc tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên đặt điều kiện để hoãn chương trình thử hạt nhân, tên lửa gây tranh cãi