Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa đạn đạo từ dưới nước

Hà Kim| 21/07/2017 17:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức quốc phòng Mỹ dự đoán vụ phóng tên lửa tiếp theo của Triều Tiên có thể sẽ diễn ra ở dưới nước, khi Bình Nhưỡng dường như đang có động thái lạ cho thấy họ đang tăng tốc chuẩn bị cho các vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm.

Theo tờ The Sun (Anh), các hình ảnh vệ tinh mới về các căn cứ quân sự của Triều Tiên cho thấy nước này dường như đang gấp rút chuẩn bị cho một cuộc phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM).

Các nhà phân tích đến từ trang 38 North chuyên về các vấn đề Triều Tiên cho biết, các bức ảnh vệ tinh cho thấy một tàu ngầm lớp SINPO, vốn được thiết kế để phóng tên lửa đạn đạo, đang neo đậu ở nhà máy đóng tàu Sinpo South phía đông Triều Tiên.

Hai quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên ngày 20/7 nói với CNN rằng, tàu ngầm này đã tham gia vào hoạt động triển khai “bất thường” trong 48 giờ qua. Tàu ngầm này đã di chuyển gần 100 km đi vào vùng biển quốc tế ở biển Nhật Bản. Đây là hải trình dài nhất từ trước đến nay của tàu ngầm này.

Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa đạn đạo từ dưới nước

Triều Tiên dường như đang gấp rút chuẩn bị cho một cuộc phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

Các chuyên gia của 38 North cho biết, hiện nguyên nhân lý giải chính xác cho động thái này vẫn chưa rõ, nhưng có một khả năng là Triều Tiên đang thực hiện công tác chuẩn bị dài hạn cho một vụ phóng tên lửa sắp tới.

Triều Tiên được cho là hiện có khoảng 70 tàu ngầm. Tuy nhiên, nhiều trong số này không có khả năng phóng tên lửa. Vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm đầu tiên của Triều Tiên được tiến hành vào tháng 8/2016.

Theo đó, một tên lửa Pukkuksong-1 đã được phóng thành công từ tàu ngầm lớp Gorae ở vùng biển gần Sinpo, bay được quãng đường 500 km. Đây cũng là tên lửa phóng từ tàu ngầm đầu tiên của Triều Tiên bay tới vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Nhật Bản.

Một trong hai quan chức Mỹ nhận định, hoạt động bất thường của Triều Tiên diễn ra chỉ vài tuần sau khi Bình Nhưỡng vừa hoàn tất vụ thử vũ khí được cho là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu tiên hôm 4/7.

Hiện hành vi có phần kỳ lạ của tàu ngầm Triều Tiên khiến lực lượng của cả Mỹ và Hàn Quốc đều phải tăng cấp độ báo động. Được biết, Washington đang theo sát nhất cử nhất động của tàu ngầm Triều Tiên thông qua các lực lượng trinh sát.

Thông tin về việc Triều Tiên hành động lạ, có thể sắp tiến hành vụ phóng tên lửa mới cũng đang khiến cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các cường quốc như Mỹ, Nhật Bản tức giận và lo ngại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa đạn đạo từ dưới nước