Hãng dầu mỏ lớn nhất Mỹ bị “xử” vì vi phạm lệnh trừng phạt Nga

Hà Kim (Theo RT)| 21/07/2017 15:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Tài chính Mỹ vừa phạt tập đoàn dầu khí ExxonMobil vì vi phạm lệnh trừng phạt được áp đặt đối với Nga liên quan đến tình hình ở Ukraine. Số tiền phạt lên đến 2 triệu USD.

Theo Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ, lãnh đạo một số công ty con của tập đoàn dầu mỏ Exxon Mobil đã kí kết 8 văn kiện trong thời gian từ 14/5 đến 23/5/2014 với Giám đốc tập đoàn dầu mỏ Rosneft của Nga, ông Igor Sechin.

Hãng dầu mỏ lớn nhất Mỹ bị “xử” vì vi phạm lệnh trừng phạt Nga

ExxonMobil đã ngừng làm việc trên tất cả các dự án với Nga do lệnh trừng phạt

Tuy nhiên, ông Sechin đã nằm trong danh sách cấm vận của chính phủ Mỹ chỉ cách thời điểm đó ít tuần. Bộ Tài chính Mỹ cho rằng, Exxon Mobil đã không tình nguyện thừa nhận các vi phạm trong một vụ việc vô cùng nghiêm trọng. Ông Sechin cũng được biết đến là người có mối quan hệ đặc biệt với Tổng thống Putin và có ảnh hưởng lớn đến nội chiến tại Ukraine.

Exxon Mobil đồng ý đóng tiền phạt, nhưng khẳng định mình không sai vì đã làm việc với ông Sechin trên danh nghĩa cá nhân do ông này được phép đại diện cho công ty ở những thỏa thuận đó và điều này không khác nào việc hợp tác với Rosneft ở một lĩnh vực không bị ngăn cấm.

Hiện, ExxonMobil đã ngừng làm việc trên tất cả các dự án với Nga do lệnh trừng phạt.

Vào hồi tháng 4/2017, Bộ Tài chính Mỹ cũng từng từ chối yêu cầu của Exxon Mobil về việc cho công ty này nằm ngoại lệ trong lệnh cấm hợp tác với Rosneft ở những dự án khai thác dầu mỏ tại vùng Bắc Cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãng dầu mỏ lớn nhất Mỹ bị “xử” vì vi phạm lệnh trừng phạt Nga