Quan hệ Đức - Thổ ngày càng “khoét sâu” thêm mâu thuẫn

Hà Kim| 21/07/2017 07:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quan hệ Đức -Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục gặp sóng gió bất chấp những lời kêu gọi tìm hướng giải quyết căng thẳng ngoại giao.

Trong một năm qua, quan hệ giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ luôn trong tình trạng sóng gió liên quan đến các vấn đề người Kurd, cuộc trưng cầu ý dân về sửa đổi hiến pháp và khôi phục án tử hình ở Thổ Nhĩ Kỳ, vụ bắt giữ các nhà báo Đức với cáo buộc tuyên truyền khủng bố...

Mâu thuẫn giữa hai nước thành viên NATO này tiếp tục leo thang sau khi Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cho phép các nghị sĩ Đức đến thăm binh lính của nước này đóng quân tại các căn cứ không quân Incirlik và Konya ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Đức cũng ngăn chặn các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tới nước này để tiến hành vận động cho cuộc trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp nhằm tập trung quyền lực vào Tổng thống Tayyip Erdogan.

Quan hệ Đức - Thổ ngày càng “khoét sâu” thêm mâu thuẫn

Đức và Thổ Nhĩ Kỳ mới đây lại tiếp tục có các hành động “ăn miếng trả miếng”

Đức và Thổ Nhĩ Kỳ mới đây lại tiếp tục có các hành động “ăn miếng trả miếng”, bất chấp những lời kêu gọi tìm hướng giải quyết căng thẳng ngoại giao. Theo đó, hôm qua 19/7, Đức cảnh báo có thể dừng khoản hỗ trị giá 3 tỷ euro mà Liên minh châu Âu (EU) cam kết dành cho Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp tràn vào châu Âu.

Lời cảnh báo được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 6 nhà hoạt động vì quyền con người, trong đó có một người Đức, do tình nghi những người này thuộc một tổ chức khủng bố.

Phát biểu trong cuộc họp báo, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert cho rằng, cần phải xem xét lại khoản hỗ trợ của EU dành cho Thổ Nhĩ Kỳ theo những diễn biến mới nhất. Khoản tiền được ông Seibert đề cập là gói hỗ trợ trị giá 3 tỷ euro mà EU cam kết dành cho Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận mà hai bên đạt được hồi cuối năm 2015 nhằm ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp tràn vào châu Âu.

Theo quyết định của Hội đồng Kinh tế tài chính EU, số tiền này được phân bổ trong năm 2016 và 2017. Ủy ban châu Âu (EC) chịu trách nhiệm giám sát việc giải ngân.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Đức đã triệu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Berlin tới để phản đối việc Ankara bắt giữ 6 nhà hoạt động vì quyền con người, bao gồm cả một người Đức, do tình nghi những người này thuộc một tổ chức khủng bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Seibert cho biết, bộ này đã nói rõ với Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ rằng vụ bắt giữ là khó hiểu và không thể chấp nhận được. Ông Seibert cũng cho biết, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cũng đã cắt ngắn kỳ nghỉ Hè để giải quyết vụ căng thẳng mới nhất với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo các nhà phân tích, những động thái của phía Đức càng khoét sâu thêm mâu thuẫn giữa hai thành viên của khối NATO. Bởi chỉ trước  đó một ngày, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bổ sung thêm Tập đoàn sản xuất ô tô Daimler và Công ty hóa chất BASF của Đức vào danh sách các cá nhân và tổ chức bị tình nghi ủng hộ khủng bố do chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ lập ra.

Các công ty này bị cáo buộc ủng hộ Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người đang sống lưu vong tại Mỹ và bị nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7 năm ngoái. Danh sách trên, vốn đã được gửi tới giới chức Đức, bao gồm 68 cá nhân và tổ chức. Hiện phía Đức vẫn chưa có phản hồi gì về bản danh sách trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ Đức - Thổ ngày càng “khoét sâu” thêm mâu thuẫn