Trẻ sơ sinh Nhật Bản có tế bào gốc gan đầu tiên trên thế giới

Trâm Anh (theo AFP)| 22/05/2020 22:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sĩ tại Nhật Bản đã thành công trong việc ghép các tế bào gan có nguồn gốc từ tế bào gốc phôi cho trẻ sơ sinh, mở ra một lựa chọn điều trị mới cho trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh Nhật Bản có tế bào gốc gan đầu tiên trên thế giới

Tế bào gốc phôi được lấy từ trứng được thụ tinh và sử dụng trong nghiên cứu đã đặt ra vấn đề đạo đức vì phôi sau đó bị phá hủy.

Một trẻ sơ sinh bị rối loạn chu kỳ urê, trong đó gan không có khả năng phá vỡ amoniac độc hại, nhưng vì mới chỉ sáu ngày tuổi, em bé không thể thực hiện một ca ghép gan - thường chỉ được thực hiện khi đứa trẻ nặng khoảng sáu kg (13 pounds) vào khoảng ba đến năm tháng tuổi.

Các bác sĩ tại Viện nghiên cứu Phát triển và Sức khỏe trẻ em đã quyết định thử "điều trị cầu nối" để chờ cho đến khi em bé đủ lớn, tiêm 190 triệu tế bào gan có nguồn gốc từ tế bào gốc phôi (tế bào ES) vào mạch máu của gan em bé.

Sau khi điều trị, "bệnh nhân không thấy sự gia tăng nồng độ amoniac máu và có thể hoàn thành thành công việc điều trị tiếp theo" - cụ thể là một ca ghép gan – viện nghiên cứu này cho biết trong một thông cáo báo chí.

Em bé, không được tiết lộ giới tính, đã được ghép gan từ cha và được xuất viện sáu tháng sau khi sinh.

"Thành công của thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên thế giới sử dụng tế bào ES người cho bệnh nhân mắc bệnh gan cho thấy phương pháp này là an toàn", viện nghiên cứu cho biết.

Viện nghiên cứu này nhấn mạnh rằng ở châu Âu và Hoa Kỳ, các tế bào gan thường có sẵn nhờ những người hiến tạng chết não, nhưng nguồn cung ở Nhật Bản hạn chế hơn nhiều.

Điều đó đã tạo ra những khó khăn trong việc điều trị cho trẻ nhỏ khi chúng phải chờ đợi phát triển đủ lớn để được ghép gan.

Các tế bào ES được lấy từ trứng được thụ tinh và sử dụng trong nghiên cứu đã đặt ra vấn đề đạo đức vì phôi bị phá hủy sau đó.

Viện nghiên cứu này là một trong hai tổ chức tại Nhật Bản được phép thành lập các tế bào ES để nghiên cứu các phương pháp điều trị y tế mới.

Thử nghiệm này được thực hiện với trứng được thụ tinh của hai người tình nguyện sau khi họ hoàn thành quá trình điều trị sinh sản, viện nghiên cứu cho biết.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ sơ sinh Nhật Bản có tế bào gốc gan đầu tiên trên thế giới