Tổng thống Trump tố bị chính quyền Obama cử gián điệp FBI theo dõi

Hà Kim (Theo AP)| 21/05/2018 16:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Tổng thống Trump thông báo sẽ ra lệnh điều tra thuyết âm mưu rằng chính quyền Obama cử các gián điệp là FBI trà trộn nhằm phá hoại chiến dịch tranh cử của ông.

Hãng tin AP ngày 20/5 cho biết, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ yêu cầu Bộ Tư pháp mở cuộc điều tra các đặc vụ FBI có trà trộn, thâm nhập vào bộ máy tranh cử của ông trước đây hay không. Ông Trump cũng muốn điều tra xem liệu người của chính quyền Obama tiền nhiệm có đưa ra lệnh theo dõi như vậy hay không.

Yêu cầu điều tra mà Tổng thống Trump đưa ra khiến nhiều nhà quan sát cảm thấy lo ngại. Những người này cho rằng yêu cầu đó không chỉ vi phạm các nghi thức liên quan đến Tổng thống mà còn có tác động xấu lên việc thực thi pháp luật liên bang và hoạt động sử dụng “cơ sở mật” của FBI.

Tổng thống Trump tố bị chính quyền Obama cử gián điệp FBI theo dõi

Tổng thống Trump tố bị chính quyền Obama cử gián điệp FBI theo dõi

Tuy nhiên, nguồn tin của AP cho biết, theo yêu cầu của ông Trump, Bộ Tư pháp đã đề nghị tổng thanh tra của đơn vị này tìm hiểu về những hành vi không hợp lý, hoặc động cơ chính trị nếu có, trong quá trình FBI điều tra những người bị nghi là quan chức Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Hiện chưa rõ liệu ông Trump có thể thỏa mãn với yêu cầu mới này hay chưa và liệu yêu cầu đó của ông có thể gây ra một cuộc đối đầu nữa với đương kim Giám đốc FBI Christopher Wray hay Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein, người đang giám sát cuộc điều tra về mối liên hệ giữa Nga và chiến dịch tranh cử của ông Trump do cố vấn đặc biệt Robert Mueller chỉ huy.

Hạ nghị sĩ Adam Schiff của bang California đã gọi tuyên bố của ông Trump về một gián điệp cài cắm là chuyện “vớ vẩn”. Trên Twitter, ông Schiff tuyên bố: “Việc ông Trump yêu cầu Bộ Tư pháp điều tra điều mà họ biết là không đúng là một sự lạm dụng quyền lực và một nỗ lực đánh lạc hướng trước các vấn đề pháp lý ngày càng lớn của ông Trump”.

Thế nhưng luật sư Giuliani vẫn bảo vệ quyết định của Tổng thống Trump. Ông này tuyên bố, nếu FBI cài người vào chiến dịch tranh cử của ông Trump thì điều đó cũng bê bối chẳng kém vụ Watergate tai tiếng năm xưa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump tố bị chính quyền Obama cử gián điệp FBI theo dõi