Tổng thống Trump: Sẵn sàng triển khai quân đội đối phó bạo loạn

Bạch Dương (Theo NBC News)| 31/05/2020 17:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/5 cho biết, đã sẵn sàng triển khai đến Minneapolis trong bối cảnh các cuộc biểu tình đang diễn ra sau cái chết của người Mỹ gốc Phi George Floyd.

Tổng thống Trump: Sẵn sàng triển khai quân đội đối phó bạo loạn

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: “Chúng tôi đã chỉ đạo quân đội sẵn sàng, nếu họ muốn yêu cầu quân đội".

“Chúng tôi đã chỉ đạo quân đội sẵn sàng, nếu họ muốn yêu cầu quân đội. Chúng tôi có thể nhanh chóng triển khai lực lượng trên thực địa. Hiện nay, họ đang triển khai Vệ binh Quốc gia”, NBC News dẫn lời Tổng thống Trump.

Đánh giá về giới chức chính quyền bang Minnesota, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Họ gặp nhiều khó khăn, nhưng họ rất mạnh mẽ, họ phải được tôn trọng”. Người đứng đầu Nhà Trắng đồng thời lưu ý thêm rằng những người biểu tình cần phải biết rằng họ “không thể làm điều đó”, theo NBC News.

Theo đó, nếu Thống đốc bang Minesota quyết định sử dụng các lực lượng này, các chuyên quân từ xung quanh Minneapolis sẽ được chuyển sang trạng thái sẵn sàng cơ động để triển khai đến thành phố này.

Ngày 29/5, các vụ bạo động xảy ra tại các thành phố St. Paul và Minneapolis thuộc bang Minnesota, sau khi người dân xuống đường biểu tình phản đối vụ cảnh sát gây ra cái chết của người đàn ông da đen George Floyd vào hôm 25/5 tại Minneapolis.

Các cuộc biểu tình ban đầu chỉ vài trăm người tham gia thì đến tối 28/5 (giờ Mỹ) số người xuống đường đã lên đến hàng ngàn.

Tổng thống Trump: Sẵn sàng triển khai quân đội đối phó bạo loạn

Cuộc biểu tình bắt đầu ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota sau khi thanh niên người Mỹ gốc Phi George Floyd chết.

Trước tình hình đó, cùng ngày Thống đốc Tim Walz bang Minnesota (Mỹ) ban bố tình trạng khẩn cấp và triển khai lực lượng Vệ binh quốc gia nhằm đối phó làn sóng bạo động lan rộng ở một số thành phố trong bang.

Giới chức Minneapolis phải lên tiếng kêu gọi người dân bình tĩnh, trong khi đó Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đang điều tra vụ việc.

Bạo loạn nổ ra ở Minneapolis và hàng loạt thành phố khác sau cái chết của người Mỹ gốc Phi George Floyd vì bàn tay cảnh sát.

Đoạn video xuất hiện trên Internet cho thấy cảnh sát đã còng tay Floyd, quật ngã xuống đất và ba người đè lên anh ta rồi một nhân viên cảnh sát dùng đầu gối ghì chặt cổ Floyd. Trong video nghe thấy rõ nhiều lần Floyd van xin rằng anh ta không thở nổi, sau đó người Mỹ gốc Phi này im tiếng. 

George Floyd chết trong phòng hồi sức. Sau khi bùng nổ bạo loạn, 4 cảnh sát đã bị sa thải, và một trong số họ bị buộc tội sơ ý gây chết người. Tại Minneapolis và thành phố St. Paul lân cận ban hành chế độ giới nghiêm vào những ngày cuối tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump: Sẵn sàng triển khai quân đội đối phó bạo loạn