Tổng thống Trump sa thải 2 nhân chứng nổi bật nhất trong vụ luận tội mình

Hà Kim (Theo AFP)| 08/02/2020 16:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bãi nhiệm 2 quan chức chính phủ đứng ra làm chứng trong phiên xử luận tội lịch sử nhằm vào ông.

Hãng tin AFP đưa tin, chỉ sau chưa đầy 48 giờ khi được Thượng viện xử trắng án, Tổng thống Trump đã sa thải hai nhân chứng từ cuộc điều tra luận tội ông.

Theo đó, ông Trump đã sa thải Gordon Sondland, đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU), chỉ vài giờ sau khi cho thôi việc đối với Trung tá Alexander Vindman, cựu binh Iraq đồng thời là chuyên gia hàng đầu về Ukraine tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ.

Tổng thống Trump sa thải 2 nhân chứng nổi bật nhất trong vụ luận tội mình

 Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu Gordon Sondland và Trung tá Alexander Vindman

Trung tá Alexander Vindman đã bị nhân viên an ninh đưa ra khỏi Nhà Trắng vào ngày 7/2 và thông báo rằng, sự phục vụ của ông không còn cần thiết. Được biết, ông Vindman - người từng là Giám đốc phụ trách các vấn đề châu Âu trong Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng đã có mặt khi ông Trump có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 25/7.

Trong cuộc điện đàm, ông Trump đã thúc giục người đồng cấp Ukraine mở một cuộc điều tra về đối thủ chính trị của ông là cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Còn ông Sondland đã làm chứng rằng, ông Trump đã tìm kiếm một cuộc đổi chác từ Ukraine – nước dự kiến được nhận khoản hỗ trợ quân sự gần 400 triệu USD mà Nhà Trắng đã tạm giữ lại.

Như vậy, việc sa thải dường như là hệ quả cho những lời chứng thực bùng nổ của ông Vindman và Sondland tại cuộc điều tra luận tội của Hạ viện hồi cuối năm ngoái. Bộ đôi này đã đưa ra một số bằng chứng gây tổn hại nhất cho ông Trump, nhưng cuối cùng ở phiên tòa luận tội tại Thượng viện, Tổng thống Mỹ đã được tuyên vô tội.

Ngoài ra, người anh em sinh đôi của ông Alexander Vindman, Trung tá Yevgeny Vindman hiện đang làm việc trong Hội đồng An ninh Quốc gia, cũng bị sa thải cùng thời gian. Yevgeny Vindman (còn có tên Eugene Vindman) không làm chứng và cũng không làm gì khác ngoài việc đến ngồi đằng sau khi người anh em sinh đôi phải ra làm chứng trước Quốc hội. 

Theo CNN, việc sa thải anh em nhà Vindman và đại sứ Sondland có thể chỉ là mở đầu của nỗ lực rộng hơn nhằm trừng phạt những nhân vật mà ông Trump coi là chống lại mình.

Một cố vấn Tổng thống Mỹ cũng cho rằng, quyết định sa thải này nhằm gửi một thông điệp rằng: "Đứng về phía chống Tổng thống sẽ không được tha thứ, thanh lọc là điều cần thiết”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump sa thải 2 nhân chứng nổi bật nhất trong vụ luận tội mình