Tổng thống Trump mắc COVID-19: Trong rủi có may?

Ý Thơ| 02/10/2020 15:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump mắc COVID-19 và phải tự cách ly, đồng nghĩa với việc nhường sân khấu chính trị cho Joe Biden. Liệu Biden có tận dụng được thời cơ này để chuyển thành lợi thế? Hay trong cái rủi lại có cái may?

Vợ chồng Tổng thống Mỹ Donald Trump mắc COVID-19” có lẽ là thông tin nóng nhất hiện nay đối với không chỉ nước Mỹ mà còn gây rúng động truyền thông toàn cầu cũng như cộng đồng thế giới.

Đó là tin nóng vì bản thân Donald Trump đã là một cái tên rất “hot” (nóng). Tin nóng vì đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đang trong cuộc đua gay cấn với ứng viên cựu Phó Tổng thống Joe Biden để giành chiếc ghế cao nhất tại Nhà Trắng.

Tin này càng nóng khi được đặt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) đang ngày càng diễn biến phức tạp, nước Mỹ thì đang ra sức chống lại tốc độ lây lan khủng khiếp của loại virus SARS-CoV-2 vô cùng nguy hiểm này. Nhiều người thậm chí đã nói: “Cuối cùng thì ông ấy (Donald Trump) cũng không thoát khỏi con virus nguy hiểm SARS-CoV-2!”.

Tổng thống Trump mắc COVID-19: Trong rủi có may?

Vợ chồng Tổng thống Donald Trump dương tính với COVID-19

Ngay khi Robert O’Brien, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump có kết quả xét nghiệm dương tính virus SARS-CoV-2 vào hồi cuối tháng 7 vừa qua, truyền thông quốc tế cũng có những câu hỏi về việc liệu ông chủ Nhà Trắng có bị dính “lời nguyền COVID” hay không? Thậm chí, những câu hỏi tương tự đã được đưa ra trước đó nhiều lần!

Sáng nay (2/10 theo giờ Việt Nam), khi Tổng thống Donald Trump đăng tải trên Twitter xác nhận nữ trợ lý thân cận Hope Kicks, người từng tháp tùng ông đến buổi tranh luận trên truyền hình hôm tối 29/9 (giờ Mỹ) ở Cleveland, bang Ohio, dương tính với COVID-19; và rằng ông và Đệ nhất phu nhân Melania Trump cũng đang cách ly và chờ kết quả, nhiều người đã cầu mong sẽ không đón nhận tin xấu.

Vậy nhưng lần này Tổng thống Trump đã không gặp may!

Ngay sau khi ông Trump đăng trên Twitter thông báo ông và vợ - Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã dương tính với COVID-19, Nhà Trắng cùng ngày 2/10 đã thông báo hủy chuyến đi vận động tranh cử tại bang Florida khỏi lịch trình làm việc của ông.

Theo kế hoạch trước đó, Tổng thống Trump sẽ tiến hành vận động tranh cử tại sân bay Sanford ở Florida trong tối 2/10 (giờ Mỹ). Tuy nhiên, trong lịch làm việc mới của Tổng thống Trump, sự kiện này đã được thay thế bằng một cuộc điện thoại vào buổi trưa với nội dung "động viên những người cao tuổi dễ bị tổn thương bởi COVID-19".

Bác sĩ riêng của Tổng thống Trump - ông Sean Conley cho biết cả Tổng thống Donald Trump (74 tuổi) và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đều "đang trong tình trạng sức khỏe tốt”; đồng thời bày tỏ sự tin tưởng rằng Tổng thống Trump vẫn có thể duy trì mọi công việc "mà không có sự gián đoạn" trong quá trình cách ly cùng vợ tại Nhà Trắng.

Thế nhưng, trong bối cảnh chỉ còn 32 ngày nữa là tới thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ (ngày 3/11), nhiều khả năng Tổng thống Trump sẽ buộc phải hủy bỏ một loạt các kế hoạch vận động tranh cử trong tuần này và tuần tiếp theo, nhất là cuộc tranh luận bầu cử Mỹ tiếp theo giữa ông Donald Trump và Joe Biden dự kiến diễn ra ngày 15/10 tại Miami, và cuộc tranh luận bầu cử Mỹ thứ ba được lên kế hoạch vào ngày 22/10 tại Đại học Belmont ở Nashville.

Hiện tất cả các hãng truyền thống lớn của Mỹ và thế giới đều ngừng phát tin thường lệ và đưa tin về Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân có kết quả thử dương tính với COVID-19. Trong khi đó, chỉ cần search cụm từ khóa “trump positive covid-19” sẽ cho 446.000.000 kết quả (0,63 giây), cao hơn nhiều so với “trump biden debate” (vòng tranh luận trực tiếp đầu tiên của ông Trump và Joe Biden) - 296.000.000 kết quả (0,44 giây) diễn ra tối 29/9 (giờ Mỹ, hay sáng 30/9 theo giờ Việt Nam).

“Có lẽ đây là điều ngạc nhiên Tháng 10 (October Surprise) - tháng trước bầu cử và có thể làm thay đổi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ”, PGS-TS Hoàng Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách chính trị - an ninh nhiệm kỳ 2018 – 2021 (cựu Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Ngoại giao - Học viện Ngoại giao Việt Nam) nhận định.  

Theo TS. Hoàng Anh Tuấn, Tổng thống Trump đang ở vào độ tuổi rất “nhạy cảm” với COVID-19, và tranh cử Mỹ hiện nay đang ở vào “thời khắc quyết liệt nhất”. “Việc phải tự cách ly cũng đồng nghĩa với việc nhường sân khấu chính trị cho Joe Biden. Liệu Biden có tận dụng được thời cơ này để chuyển thành lợi thế?”.

“Hay trong cái rủi lại có cái may? Truyền thông Mỹ lại tập trung đưa tin nhiều vào Trump và vô hình trung quảng cáo không công cho ông. Còn các cử tri Mỹ chuyển từ thái độ lưỡng lự sang việc thương cảm?”, TS. Hoàng Anh Tuấn nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump mắc COVID-19: Trong rủi có may?