Tổng thống Trump cảm ơn Campuchia cho du thuyền MS Westerdam cập cảng

Hà Kim (Theo CNN)| 15/02/2020 13:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Tổng thống Trump đã bày tỏ sự biết ơn Campuchia vì cho du thuyền MS Westerdam cập cảng sau khi bị 5 quốc gia từ chối vì lo ngại virus corona (Covid-19).

CNN dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter hôm 14/2 rằng: "Cảm ơn đất nước Campuchia xinh đẹp vì đã cho du thuyền của Carnival cập cảng. Nước Mỹ sẽ ghi nhớ sự tử tế này của các bạn".

Trước đó, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng ca ngợi hành động của Campuchia, gọi đó là minh chứng cho tinh thần đoàn kết quốc tế.

Được biết, du thuyền MS Westerdam, thuộc sở hữu của Carnival Corporation, công ty giải trí du lịch lớn nhất thế giới có trụ sở tại bang Florida, Mỹ, dự kiến thực hiện hành trình 14 ngày vòng quanh Đông Á, bắt đầu tại Hong Kong ngày 1/2 và kết thúc tại Yokohama, Nhật Bản ngày 15/2.

Tuy nhiên, du thuyền đã lần lượt bị Nhật Bản, đảo Guam, Philippines, đảo Đài Loan và Thái Lan từ chối cho cập cảng vì lo ngại dịch viêm phổi Covid-19, dù không có trường hợp nào trên tàu dương tính với virus. Du thuyền chở 1.455 hành khách và 802 thủ thủy đoàn phải lênh đênh suốt hai tuần trên biển.

Tổng thống Trump cảm ơn Campuchia cho du thuyền MS Westerdam cập cảng

Tổng thống Trump đã bày tỏ sự biết ơn Campuchia vì cho du thuyền MS Westerdam cập cảng

Du thuyền sau đó được chính phủ Campuchia cho cập cảng Sihanoukville hôm 13/2. Các quan chức y tế Campuchia lên du thuyền và kiểm tra sức khỏe của hành khách. Bộ Y tế Campuchia sau đó ra thông báo không có người nào trên MS Westerdam nhiễm virus.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm qua tới cảng Sihanoukvillera tiếp đón, bắt tay và tặng hoa cho hành khách trên MS Westerdam khi họ xuống tàu để chuẩn bị lên xe buýt ra sân bay về nước.

Cùng ngày 14/2, Tiến sĩ Henry Walke thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết,  khoảng 380 người Mỹ và thành viên gia đình họ trên du thuyền Diamond Princess đậu tại cảng Yokohama, Nhật Bản sẽ được đưa về nước trên hai chuyến bay do Bộ Ngoại giao điều phối. Các chuyến bay dự kiến trở về Mỹ sớm nhất vào ngày 16/2.

Theo đó, tàu Diamond Princess thuộc sở hữu của công ty Princess Cruises có trụ sở tại Mỹ, do Carnival Japan Inc điều hành chở 3.711 hành khách và thủy thủ đoàn bị cách ly tại cảng Yokohama từ 4/2 sau khi một hành khách 80 tuổi từ Hong Kong đi tàu tháng trước dương tính với Covid-19. Tàu hiện có 218 người dương tính với virus, trở thành ổ dịch lớn thứ hai ngoài Trung Quốc.

Một nhóm chuyên gia CDC đang ở Nhật để đánh giá sức khỏe của hành khách. Những người bị sốt, ho hoặc các triệu chứng khác sẽ không được phép lên máy bay trở về Mỹ. Sau khi trở về, nhóm người này có thể sẽ được đưa đến căn cứ không quân Travis ở bang California để kiểm tra y tế.

Một số người có khả năng phải ở lại Travis để cách ly bắt buộc trong 14 ngày. Những người khác có thể được chuyển đến căn cứ không quân Lackland ở bang Texas để kiểm dịch.

Giới chuyên gia cho rằng, hiện biện pháp cách ly tàu của giới chức Nhật không hiệu quả, thậm chí khiến virus lây lan nhanh hơn vì nhiều người tập trung trong không gian chật hẹp trên tàu.

Dịch viêm phổi corona khởi phát từ tháng 12/2019 tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc ở miền trung Trung Quốc và sau đó xuất hiện ở 27 quốc gia, vùng lãnh thổ. Dịch đã khiến 1.526 người tử vong và 67.100 người nhiễm bệnh, chủ yếu ở Trung Quốc đại lục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump cảm ơn Campuchia cho du thuyền MS Westerdam cập cảng