Tổng thống Putin "phản đòn", trừng phạt EU "gấp đôi"

Minh Thi| 24/06/2015 23:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga đã quyết định kéo dài lệnh cấm nhập khẩu các loại lương thực thực phẩm quen thuộc từ Mỹ, Liên minh châu ÂU (EU) và một số nước khác trong một năm, Bloomberg đưa tin ngày 24/6.

Tổng thống Putin

Tổng thống Vladimir Putin đã ký quyết định gia hạn một năm các biện pháp đáp trả trừng phạt của EU.

Đây là động thái nhằm trả đũa quyết định gia hạn (thêm 6 tháng) lệnh trừng phạt mà EU áp đặt cho Moscow do những cáo buộc có liên quan đến cuộc xung đột tại miền đông Ukraine.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết ông đã ký một sắc lệnh nhằm gia hạn biện pháp phản trừng phạt sau khi nhận được yêu cầu từ Thủ tướng Dmitry Medvedev. Lệnh cấm vận này được đưa ra hồi tháng 8 năm ngoái nhằm cấm nhập một số mặt hàng - bao gồm bơ, cá, thịt bò, thịt lợn, hoa quả, rau, và các sản phẩm chế biến từ sữa - từ Mỹ, EU, Canada, Nauy, và Australia.

Phát biểu trong cuộc họp chính phủ tại Moscow ngày 24/6, Tổng thống Putin cho biết: “Thủ tướng đã gửi công văn đề nghị gia hạn biện pháp mà chúng ta đã thực hiện nhằm đáp trả hành động của một số quốc gia đối tác. Tương ứng với công văn này, hôm nay tôi đã ký sắc lệnh về việc gia hạn một số biện pháp kinh tế đặc biệt nhằm đảm bảo an ninh của Liên bang Nga. Đồng thời, tôi yêu cầu nội các chuẩn bị kịp thời để ban hành nghị định phù hợp của Chính phủ”.

“Theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ, chúng ta sẽ kéo dài các biện pháp đáp trả thêm một năm, bắt đầu từ ngày hôm nay.Tôi nghĩ rằng đó sẽ là định hướng tốt đối với các nhà sản xuất nông nghiệp trong nước”, Bloomberg dẫn lời Tổng thống Putin.

Hôm 22/6, các nhà lãnh đạo châu Âu đã thông qua quyết định gia hạnh lệnh trừng phạt thương mại và đầu tư nhằm chống lại Nga thêm 6 tháng nữa (đến ngày 31/01/2016).

Ngay sau đó, trong cuộc họp với Phó thủ tướng Sergei Prikhodko, Thủ tướng Dmitry Medvedev nhấn mạnh: “Với thực tế là EU đã gia hạn lệnh trừng phạt chống lại Liên bang Nga thêm 6 tháng nữa (đến 31/01/2016), tôi đề nghị chuẩn bị bản đề xuất nhằm mở rộng lệnh của Tổng thống về các biện pháp cấm vận trong thời kỳ này”.

Đề cập tới thỏa thuận hòa bình được đàm phán tại Thủ đô Minsk (Belarus) hồi tháng 02/2015 giữa lãnh đạo 4 nước Ukraine, Nga, Đức và Pháp, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho rằng, các lệnh trừng phạt sẽ tiếp tục “chống lại Nga cho đến khi Moscow thực hiện nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận Minsk”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin "phản đòn", trừng phạt EU "gấp đôi"