Tổng thống Putin đề nghị các nước cùng tiêu hủy kho vũ khí hóa học

Hà Kim (Theo AFP)| 30/11/2017 14:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Tổng thống Vladimir Putin đã lên tiếng kêu gọi các nước hay theo gương Nga tiêu hủy kho dự trữ vũ khí hóa học.

Tổng thống Vladimir Putin vừa kêu gọi các nước sở hữu vũ khí hóa học hãy theo gương Nga và nỗ lực hết sức trong thời gian ngắn nhất tiêu hủy hết kho vũ khí hóa học hiện đang nắm giữ, còn những nước hiện vẫn đứng ngoài thì nhanh chóng tham gia vào Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW).

Theo đó, vào hồi cuối tháng 9 vừa qua, chính phủ Nga đã thông báo nước này hoàn tất tiến trình tiêu hủy kho vũ khí hóa học của mình. Tổng thống Putin khi đó khẳng định đây là bước đi lớn hướng tới một thế giới hiện đại ổn định và an toàn hơn.

Ông Putin cho biết cuối tháng 9 vừa qua tại làng Kizner ở Cộng hòa Udmurtia thuộc Nga đã tiêu hủy kho lưu trữ vũ khí hóa học cuối cùng của mình. Việc tiêu hủy vũ khí hóa học ở Nga được tiến hành dưới sự giám sát nghiêm ngặt của quốc tế và hoàn toàn phù hợp với các điều khoản của OPCW.

Tổng thống Putin đề nghị các nước cùng tiêu hủy kho vũ khí hóa học

Tổng thống Putin đề nghị các nước cùng tiêu hủy kho vũ khí hóa học

Tổng thống Putin bày tỏ tin và tưởng rằng việc thể hiện ý chí chính trị kiên quyết sẽ cho phép đạt được mục tiêu chung là xây dựng thế giới không có vũ khí hóa học. Tổng thống Putin nhấn mạnh, Moskva luôn sẵn sàng đối thoại về các vấn đề an ninh toàn cầu cũng như tăng cường các biện pháp xây dựng lòng tin.

Bên cạnh đó, Nga cũng cảm thấy rất "thất vọng" về vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới của Triều Tiên. Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11, ông Vasily Nebenzya - Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc tuyên bố, Nga rất "thất vọng" về vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mạnh chưa từng có của Triều Tiên, đồng thời khẳng định Moscow không bao giờ hỗ trợ Triều Tiên trở thành “quốc gia hạt nhân".

Theo Đại sứ Nga, việc Triều Tiên lại vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an  là rất đáng tiếc. Ông Nebenzia kêu gọi tất cả đều bên liên quan ngăn chặn leo thang căng thẳng. Đại sứ Nebenzia cũng thúc giục Mỹ và Hàn Quốc không tổ chức cuộc tập trận chung vào tháng 12 để tránh "châm dầu vào lửa".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin đề nghị các nước cùng tiêu hủy kho vũ khí hóa học