Tổng thống Putin bị chỉ trích vì tới thăm Crimea, Thủ tướng Ukraine được đề nghị từ chức

Minh Thi| 18/08/2015 07:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Putin bị chỉ trích vì tới thăm Crimea, Thủ tướng Ukraine nhận được đề nghị từ chức là tin nổi bật liên quan đến Moscow và Kiev trong tình hình xung đột tại miền đông Ukraine ngày càng trở nên phức tạp như hiện nay.

Tổng thống Putin bị chỉ trích vì tới thăm Crimea

Ngày 17/8, Tổng thống Vladimir Putin bị chỉ trích với lời phát biểu về sự “kiểm soát bên ngoài” nội bộ chính quyền Ukraine trong chuyến thăm thứ ba tới bán đảo Crimea kể từ khi Moscow “giành lại khu vực này từ tay Kiev hồi năm ngoái”, AFP đưa tin.

“Tôi chắc chắn rằng, bất chấp những khó khăn hiện tại, tình hình tại Ukraine cũng sẽ được cải thiện. Ukraine sẽ phát triển tích cực, thoát khỏi thực tế đáng xấu hổ chúng ta thấy hiện nay, đó là việc đặt toàn bộ quốc gia rộng lớn của châu Âu này dưới quyền quản lý từ bên ngoài với các vị trí chủ chốt trong chính phủ và khu vực thuộc về các công dân nước ngoài”, Tổng thống Putin phát biểu trong cuộc họp với các đại diện sắc tộc tại Crimea.

"Tình hình này làm bẽ mặt người dân Ukraine", người đàn ông thép Điện Kremlin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin bị chỉ trích vì tới thăm Crimea, Thủ tướng Ukraine được đề nghị từ chức

Tổng thống Putin bị chỉ trích trong chuyến thăm và làm việc tại Crimea lần thứ ba kể từ sau khi bán đảo này chính thức được sáp nhập với Nga vào hồi tháng 3 năm ngoái.

Trong khi đó, cũng trong ngày 17/8, trên trang facebook của mình, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã chỉ trích người đồng cấp Nga Vladimir Putin về chuyến thăm của ông tới bán đảo Crimea, đồng thời cảnh báo đó là một bước đi nằm trong kế hoạch làm leo thang căng thẳng ở miền Đông Ukraine.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Vladimir Putin có chuyến công tác tới Crimea để chủ trì cuộc họp Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Nga tại thành phố Yalta về phát triển lĩnh vực du lịch.

Tại đây, ông tiến hành thảo luận các chủ đề chủ chốt bao gồm những biện pháp thúc đẩy phát triển du lịch nội địa như một chỉ số phát triển kinh tế - xã hội của các khu vực thuộc Nga nói chung và Crimea nói riêng.

Cũng trong chuyến công tác này, Tổng thống Putin tham dự một cuộc họp không chính thức với các đại diện sắc tộc ở Crimea.

Tổng thống Putin đã hai lần thăm Crimea sau khi sáp nhập bán đảo này vào Nga. Lần thứ nhất, vào tháng 5/2014, Tổng thống Putin tham dự cuộc duyệt binh không quân và hải quân ở Sevastopol.

Tiếp đó, vào tháng 8/2014, ông Putin có cuộc họp với Hội đồng An ninh Nga ở Sevastopol, và có cuộc gặp các thành viên Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga ở Yalta.

Quan hệ Nga với Ukraine, Mỹ cũng như các nước phương Tây ngày càng trở nên căng thẳng kể từ sau quyết định sáp nhập bán đảo Crimea thông qua một cuộc trưng cầu dân ý của Moscow tiến hành hồi năm ngoái. Nga cũng bị cáo buộc có liên quan và phải chịu trách nhiệm vì xung đột đang diễn ra tại miền đông Ukraine.

Thủ tướng Ukraine nhận được đề nghị từ chức

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Ukraine, ngày 17/8, tờ Vesti của Ukraine đưa tin: Thủ tướng nước này, ông Arseniy Yatsenyuk, đã nhận được đề nghị từ chức để chuyển sang làm người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Ukraine (NBU).

Tuy nhiên, nội các và phủ Tổng thống Ukraine lại cho biết, thông tin nói trên không đáng tin cậy.

Tổng thống Putin bị chỉ trích vì tới thăm Crimea, Thủ tướng Ukraine được đề nghị từ chức

Thủ tướng Ukraine nhận được đề nghị từ chức để chuyển sang làm người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Ukraine (NBU).

Theo Vesti, việc cải tổ nội các Ukraine, diễn ra vào mùa Thu, có thể liên quan đến Thủ tướng Arseny Yatsenyuk.

Nguồn tin Vesti cho biết, “ông Arseniy Yatsenyuk đã nhận được đề nghị từ chức và làm người đứng đầu NBU. Trong trường hợp ông đồng ý, cương vị đứng đầu nội các sẽ được trao cho Bộ trưởng Tài chính Natalia Yaresko”.

Phần thưởng cho ông Arseniy Yatsenyuk sẽ là quyền kiểm soát Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi và tham gia các cuộc bầu cử của đảng Mặt trận Nhân dân cùng với đảng Khối Petro Poroshenko.

Song hiện ông Arseniy Yatsenyuk vẫn đang cân nhắc và chưa chấp thuận đề nghị này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin bị chỉ trích vì tới thăm Crimea, Thủ tướng Ukraine được đề nghị từ chức