Tổng thống Pháp tuyên bố Mỹ có thể bị loại khỏi G7

Hà Kim (Theo RT)| 08/06/2018 21:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Pháp Macron khẳng định nhóm G7 không ngại trở thành G6 nếu chính quyền Tổng thốngTrump tiếp tục những hành động đơn phương chống lại đồng minh.

RT dẫn lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu hôm 7/6 trong cuộc họp báo cùng Thủ tướng Canada Justin Trudeau rằng, 6 quốc gia còn lại trong G7 hợp thành một thị trường rộng lớn hơn so với Mỹ. Có lẽ, Tổng thống Mỹ giờ đây không quan tâm tới việc bị cô lập, nhưng họ cũng không ngại trở thành nhóm 6 nước nếu cần thiết.

Tổng thống Pháp tuyên bố Mỹ có thể bị loại khỏi G7

Tổng thống Pháp tuyên bố Mỹ có thể bị loại khỏi G7

Tổng thống Macron đưa ra bình luận trong bối cảnh lãnh đạo Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) gồm Pháp, Đức, Nhật, Anh, Italy, Canada và Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh diễn ra từ ngày 8 đến 9/6 tại tỉnh Quebec, Canada.

Tại sự kiện này, các lãnh đạo G7 dự kiến tranh luận trực tiếp với Tổng thống Trump về mức thuế mới nhằm vào các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ các nước đồng minh của Mỹ.

Các chuyên gia phân tích dự đoán, hội nghị sẽ tranh luận thẳng thắn về các thỏa thuận thương mại với Mỹ và các đồng minh thân cận của Mỹ đang chuẩn bị cho tình huống đối đầu với Tổng thống Trump tại Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này.

Trong khi đó, ngày 8/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn sử dụng Hội nghị thượng đỉnh G7 để giải quyết với các đồng minh của Mỹ cái mà ông gọi là "những thỏa thuận thương mại không công bằng”.

Trên trang mạng Twitter, Tổng thống Trump bày tỏ mong muốn dàn xếp ổn thỏa các thỏa thuận thương mại không công bằng với các nước G7. Ông cũng lạc quan cho rằng nếu các nước không thể thu hẹp các bất đồng, mọi việc vẫn sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Mỹ đang phải chịu "các thỏa thuận thương mại tệ hại chưa từng có" và quyết định áp mức thuế nhập khẩu thép và nhôm mới, kể cả với các đồng minh như Canada và Liên minh châu Âu, khiến nhiều lãnh đạo phản đối gay gắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp tuyên bố Mỹ có thể bị loại khỏi G7