Tổng thống Hàn Quốc chỉ trích “Giờ Bình Nhưỡng”

Minh Thi| 10/08/2015 15:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (10/8), Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã lên tiếng chỉ trích quyết định “đáng tiếc” của Triều Tiên khi “vặn lại đồng hồ” chuyển sang múi giờ mới gọi là ''Giờ Bình Nhưỡng''.

Tổng thống Hàn Quốc chỉ trích “Giờ Bình Nhưỡng”

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã lên tiếng chỉ trích “Giờ Bình Nhưỡng” mới của Triều Tiên

Bà cũng cho rằng, điều này có thể càng làm tăng sự chia cách giữa hai bên và đi ngược lại những nỗ lực liên Triều, AFP đưa tin.

Tuần trước, Triều Tiên thông báo rằng, từ ngày 15/8, nước này sẽ thiết lập “Giờ Bình Nhưỡng mới”. Theo đó, đồng hồ sẽ được vặn ngược lại 30 phút so với giờ chuẩn hiện tại.

Quyết định này được đưa ra nhân lễ kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Triều Tiên khỏi ách chiếm đóng của Nhật Bản.

Theo hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), Nhật Bản trong lịch sử đã “phạm những tội ác không thể tha thứ, thậm chí còn tước đoạt cả bảng tính giờ riêng của Triều Tiên”.

Vào thời điểm Triều Tiên đưa ra quyết định chính thức về “Giờ Bình Nhưỡng”, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Jeong Joon-Hee cho biết, việc chuyển đổi giờ giấc của Triều Tiên theo kiểu mới có thể gây bất tiện cho các nhân viên của tổ hợp công nghiệp Kaesong - những người hàng ngày đều đi qua biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc để tới chỗ làm - trong một thời gian ngắn.

“Và về lâu dài, điều đó có thể gây tác động tiêu cực đến quá trình hội nhập liên kết giữa hai bên”, ông Jeong Joon-Hee nhấn mạnh.

Theo phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, trước đó Seoul cũng từng tính đến việc chuyển giờ, song cuối cùng đã từ bỏ ý định này vì nếu thay đổi thì “nhược điểm sẽ nhiều hơn ưu điểm”.

"Thật đáng tiếc rằng, Triều Tiên đã đơn phương thay đổi múi giờ của mình mà không có bất kỳ sự bàn bạc nào với chúng ta”, AFP dẫn lời phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Park trong cuộc họp với các cố vấn cấp cao.

Nhấn mạnh quyết định của Bình Nhưỡng có thể vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế, bà Park cho rằng, việc làm này cũng đe dọa “sự cách biệt ngày càng sâu sắc giữa hai miền Triều Tiên”.

Bán đảo Triều Tiên nằm trong vòng chiếm đóng của Nhật Bản những năm 1910 - 1945. Khi đó, việc áp đặt múi giờ Nhật Bản cho Triều Tiên đã được thực hiện. Hiện, múi giờ này vẫn được sử dụng tại cả Hàn Quốc và Triều Tiên.

Quan hệ liên Triều đã bị đóng băng nhiều năm nay sau một loạt vụ thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng và những xung đột quân sự đôi khỉ xảy ra ở biên giới hai nước.

Vài tháng trước, Bình Nhưỡng từ chối đề nghị đối thoại với lý do Seoul từ chối chấm dứt tập trận quân sự thường niên với Washington.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc chỉ trích “Giờ Bình Nhưỡng”