Tổng thống Donald Trump bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ trong tâm trạng phấn khích

Trâm Anh (theo AFP/Reuters)| 24/02/2020 16:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (24/2), Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến thăm tới Ấn Độ và dự kiến sẽ nhận được sự tiếp đón hoành tráng nhất dành cho các nguyên thủ quốc gia tới thăm Ấn Độ trong nhiều năm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ nhận được nghi lễ tiếp đón công chúng hoành tráng nhất dành cho bất kỳ nhà lãnh đạo nước ngoài nào trong nhiều năm qua trong chuyến thăm Ấn Độ bắt đầu hôm thứ Hai trong bối cảnh New Delhi đang tìm kiếm sự ủng hộ của Washington từ kinh tế tới chính trị - các quan chức cho biết.

Tổng thống Donald Trump rời Mỹ tới Ấn Độ trong tâm trạng phấn khích vì sự hỗn loạn giữa các đối thủ Dân chủ của mình và sự háo hức vì sẽ được "nhiều triệu người" chào đón tại Ấn Độ trong chuyến thăm chớp nhoáng Thủ tướng Narendra Modi.

"Tôi mong muốn được ở bên người dân Ấn Độ", ông Trump nói khi rời Nhà Trắng trong chuyến đi đầu tiên tới Ấn Độ. "Chúng ta sẽ được đón tiếp bởi hàng triệu người," ông nói. "Tôi nghe nói đây sẽ là một sự kiện lớn, một số người nói rằng sự kiện lớn nhất họ từng có ở Ấn Độ. Đó là những gì Thủ tướng nói với tôi."

Tổng thống Donald Trump bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ trong tâm trạng phấn khích

"Tôi nghe nói đây sẽ là một sự kiện lớn, một số người nói rằng đây là sự kiện lớn nhất họ từng có ở Ấn Độ. Đó là những gì Thủ tướng nói với tôi", Tổng thống Donald Trump nói

Trước đó, nhà chức trách Ấn Độ đã đổ hàng triệu USD để tân trang lại cảnh quan của thành phố Ahmedabad trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ahmedabad là điểm dừng chân của Tổng thống Trump trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày tới Ấn Độ. Tại thành phố quê hương của Thủ tướng Narendra Modi, ông Trump sẽ khánh thành sân vận động cricket lớn nhất thế giới với sức chứa 110.000 người.

Ấn Độ và Hoa Kỳ thời gian qua đã vấp phải những bất đồng trong thuế quan. Trong tháng qua, hai nước đã có các cuộc đàm phán căng thẳng nhằm cố gắng tạo ra một thỏa thuận thương mại nhỏ, nhưng các quan chức ở cả hai nước nói rằng điều đó vẫn rất khó nắm bắt.

Hai bên đã tranh cãi về nhu cầu của Hoa Kỳ trong việc tiếp cận thị trường gia cầm và sữa khổng lồ của Ấn Độ, kiểm soát giá của Ấn Độ đối với các thiết bị y tế như stent và đầu gối nhân tạo, trong khi Ấn Độ muốn Mỹ khôi phục quy chế ưu đãi thương mại dành cho các nước đang phát triển của nước này.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã tìm cách khôi phục các nhượng bộ thương mại mà Tổng thống Trump đã rút vào năm 2019 và tiếp cận nhiều hơn tới các thị trường Mỹ cho các sản phẩm dược phẩm và nông sản. Trên hết, nước này nói rằng ông Trump không nên đối xử với Ấn Độ ngang hàng với Trung Quốc, nước có nền kinh tế lớn gấp năm lần.

Năm ngoái, Tổng thống Trump đã loại Ấn Độ khỏi danh sách các nước đang phát triển được hưởng ưu đãi thương mại, chương trình từng giúp các doanh nghiệp Ấn Độ hưởng chính sách miễn thuế khi tham gia thị trường Mỹ.

Tổng thống Trump đã nói trong những ngày gần đây rằng ông có thể sẽ dành thỏa thuận lớn về thị trường cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

"Tôi đi Ấn Độ trong tuần tới và chúng ta sẽ bàn về thương mại. Họ đã đánh thuế chúng ta trong nhiều năm, một trong những nước đánh thuế cao nhất thế giới là Ấn Độ", Tổng thống Trump phát biểu trước đám đông cử tri ủng hộ ở Colorado hôm 20/1.

Trước phát biểu của Tổng thống Trump, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ khẳng định không muốn thúc ép hai bên đi đàm phán một thỏa thuận thương mại bởi đây là vấn đề "phức tạp", có những hệ quả kinh tế lâu dài và "tác động lớn lên cuộc sống của nhiều người dân".

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Trump diễn ra trong bối cảnh chính quyền Thủ tướng Modi đối diện nhiều sức ép do nền kinh tế giảm tốc cùng các cuộc biểu tình tồi tệ nhất trong hàng chục năm liên quan tới luật quốc tịch công dân, đạo luật bị chỉ trích là phân biệt đối xử nhắm vào cộng đồng Hồi giáo. Một số chuyên gia nhận định chính quyền Thủ tướng Modi đang tìm kiếm sự ủng hộ của Washington đối với các chính sách đối nội gây tranh cãi thời gian qua.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Modi sẽ là một bước tiến lớn nhắm tới mục tiêu lâu dài này nếu hai bên quyết định thảo luận một cách cởi mở về thương mại và công nghệ, xác lập tiêu chuẩn, quy định cho thương mại và dịch vụ số, và hợp tác nghiên cứu trong các lĩnh vực như hệ thống viễn thông mới và AI.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Donald Trump bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ trong tâm trạng phấn khích