Tổng thống Brazil biểu tình phản đối “giãn cách xã hội”

Trâm Anh (theo Reuters)| 20/04/2020 11:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã tham gia cuộc biểu tình của người dân nhằm phản đối quy định của các thống đốc bang về việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Tổng thống Brazil biểu tình phản đối “giãn cách xã hội”

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro phát biểu trong cuộc biểu tình phản đối các biện pháp giãn cách xã hội của các bang.

Tổng thống Bolsonaro gia nhập đám đông biểu tình bên ngoài một doanh trại quân đội ở thủ đô Brasilia ngày 19/4 để phản đối các quy định hạn chế hoạt động do thống đốc ban hành.

“Tôi ở đây vì tôi tin các bạn và các bạn ở đây vì các bạn tin vào Brazil. Các bạn phải đấu tranh vì đất nước, tin cậy vào tổng thống về việc phải làm điều cần thiết để đảm bảo nền dân chủ và tự do”, ông Bolsonaro tuyên bố. Trong lúc phát biểu, Tổng thống Bolsonaro nhiều lần bị ho.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro - bản thân cũng đã bị nhiễm virus corona - là một trong những lãnh đạo có lập trường gây tranh cãi nhất khi ông phản đối biện pháp giãn cách xã hội và đóng băng nền kinh tế.

Ông Bolsonaro, 65 tuổi, một cựu tướng quân đội có tư tưởng cực hữu, nói rằng các biện pháp cách ly được ủy quyền bởi các thống đốc bang và các quan chức y tế công cộng của ông là một lực cản không cần thiết đối với nền kinh tế.

Trên twitter của mình, ông bày tỏ quan điểm rõ ràng rằng: “Những giải pháp đó là không cần thiết, nó chỉ khiến nền kinh tế trì trệ vì “một ngày nào đó, chúng ta đều phải chết”.

Trước đó, ngày 10/4, ông Bolsonaro đã xuống đường ở thủ đô Brasilia, thu hút đám đông và chào hỏi những người ủng hộ ông trong việc phản đối việc giãn cách xã hội đang được sử dụng như một biện pháp để chống lại sự bùng phát của Covid-19 ở nước này.

Thậm chí, ngày 16/4, Tổng thống Bolsonaro đã sa thải Bộ trưởng Y tế nước này vì bất đồng quan điểm về cách chống lại đại dịch Covid-19, và một lần nữa kêu gọi các bang chấm dứt các lệnh bắt người dân ở nhà mà ông nói đang gây tổn hại cho nền kinh tế.

Mặc dù vậy, Tổng thống Bolsonaro không hồi đáp lời kêu gọi của người biểu tình yêu cầu quân đội can thiệp vào việc xử lý dịch Covid-19 và đóng cửa quốc hội.

Cuộc biểu tình nổ ra sau khi chính quyền các bang có đông dân nhất ở Brazil như Sao Paulo và Rio de Janeiro gia hạn thời hạn cách ly xã hội.

Brazil là nước thiệt hại nặng nhất vì dịch Covid-19 tại khu vực Mỹ Latin với hơn 38.000 bị nhiễm và hơn 2.600 người tử vong.

Theo một cuộc thăm dò được công bố hôm 18/4, đa số người Brazil chấp thuận các biện pháp hạn chế của chính phủ mặc dù chúng ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế của đất nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Brazil biểu tình phản đối “giãn cách xã hội”