Tổng thống Afghanistan bác bỏ điều khoản thả tù nhân Taliban trong thỏa thuận của Mỹ

Trâm Anh (theo Reuters)| 01/03/2020 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (1/3), Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã từ chối một yêu cầu của Taliban về việc thả 5.000 tù nhân được đưa vào một thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và phiến quân Hồi giáo được ký kết hôm thứ Bảy.

Chính phủ Afghanistan không cam kết giải phóng 5.000 tù nhân Taliban, ông Ghani nói với các phóng viên ở Kabul hôm Chủ nhật - một ngày sau khi thỏa thuận được ký kết tại Qatar để tiến tới việc chấm dứt cuộc chiến dài nhất của Hoa Kỳ.

Tổng thống Afghanistan bác bỏ điều khoản thả tù nhân Taliban trong thỏa thuận của Mỹ

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani phát biểu trong một cuộc họp báo ở Kabul, Afghanistan ngày 1 tháng 3 năm 2020. 

Theo thỏa thuận, Hoa Kỳ và Taliban đã cam kết sẽ nhanh chóng thả tù nhân chiến tranh và chính trị như một biện pháp xây dựng lòng tin, với sự phối hợp và phê duyệt của tất cả các bên liên quan.

Họ hi vọng rằng có tới 5.000 tù nhân Taliban sẽ được trả tự do để đổi lấy tự do cho 1.000 tù nhân chính phủ Afghanistan vào ngày 10 tháng 3.

Tuy nhiên, về vấn đề trao đổi tù nhân, Ghani cho biết, “Hoa Kỳ không phải là nước có thẩm quyền quyết định, họ chỉ là người hỗ trợ”.

Hiệp định hôm thứ bảy được ký bởi đặc phái viên Hoa Kỳ Zalmay Khalilzad và Lãnh đạo Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar, được chứng kiến ​​bởi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ những chỉ trích xung quanh thỏa thuận và cho biết ông sẽ gặp các nhà lãnh đạo Taliban trong tương lai gần.

Các trợ lý của Ghani cho biết quyết định của ông Trump gặp Taliban có thể đặt ra thách thức đối với chính phủ tại thời điểm việc rút quân của Mỹ sắp xảy ra.

Theo thỏa thuận, Washington cam kết giảm số lượng binh sĩ của mình ở Afghanistan xuống còn 8.600 từ 13.000 trong vòng 135 ngày kể từ ngày ký.

Hoa Kỳ cũng sẽ làm việc với các đồng minh để giảm tỷ lệ số lượng lực lượng liên minh ở Afghanistan trong giai đoạn đó, nếu Taliban tuân thủ các đảm bảo an ninh và ngừng bắn.

Tuyên bố chung cho biết Mỹ sẽ rút toàn bộ lực lượng của mình và liên minh khỏi Afganistan trong vòng 14 tháng.

Tuy nhiên, việc rút quân phụ thuộc vào sự bảo đảm an ninh của Taliban, nhóm cai trị Afghanistan từ năm 1996 đến năm 2001 và áp đặt nhiều hạn chế đối với phụ nữ và các hoạt động mà họ coi là Hồi giáo phi đạo đức.

Sau khi bị lật đổ khỏi quyền lực vào năm 2001, Taliban đã lãnh đạo một cuộc nổi dậy dữ dội.

Afghanistan đã mắc kẹt trong cuộc chiến này trong hơn 18 năm, với việc Taliban ngày càng tiến hành hoạt động nhằm kiểm soát hoặc tranh chấp nhiều lãnh thổ hơn, nhưng không thể chiếm giữ được các trung tâm đô thị lớn.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Afghanistan bác bỏ điều khoản thả tù nhân Taliban trong thỏa thuận của Mỹ