Tin vắn thế giới ngày 9/4: 40 thủy thủ tàu sân bay duy nhất của Pháp nghi nhiễm Covid-19

Trâm Anh| 09/04/2020 07:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

40 thủy thủ tàu sân bay duy nhất của Pháp nghi nhiễm Covid-19, Thái Lan phong tỏa thành phố du lịch Pattaya, Anh từ chối đề nghị giúp chữa trị cho Thủ tướng Johnson của ông Trump, Trung Quốc điều tra trùm tài phiệt... là những tin tức thế giới nổi bật.

40 thủy thủ tàu sân bay duy nhất của Pháp nghi nhiễm Covid-19

Tàu sân bay duy nhất của Pháp Charles de Gaulle vừa buộc phải quay trở lại cảng sớm hơn dự kiến sau khi 40 thủy thủ có triệu chứng nghi nhiễm Covid-19. Bộ Quốc phòng Pháp cho biết 40 thủy thủ có các triệu chứng nghi nhiễm Covid-19 và đang trong diện theo dõi y tế đặc biệt trên tàu sân bay Charles de Gaulle, chiến hạm vừa tham gia cuộc diễn tập quân sự tại vùng Baltic.

Con tàu chuẩn bị cập cảng Toulon, miền nam nước Pháp trong một vài ngày tới. Trước đó, nó có kể hoạch trở về vào cuối tháng 4. Một đội y tế chuyên xét nghiệm Covid-19 đã có mặt trên tàu vào hôm 8-4-2020.

Tin vắn thế giới ngày 9/4: 40 thủy thủ tàu sân bay duy nhất của Pháp nghi nhiễm Covid-19

Tàu Charles de Gaulle

Indonesia áp đặt các hạn chế xã hội quy mô lớn tại Jakarta

Thống đốc Jakarta Anies Baswedan cho biết, thành phố đã triển khai các biện pháp giãn cách xã hội quy mô lớn. Với sự cho phép của chính phủ, các biện pháp này trở thành ràng buộc về mặt pháp lý đối với mọi người dân. Bắt đầu được triển khai từ ngày 10/4 tới, các hạn chế bao gồm cấm người dân thủ đô tụ tập trên 5 người, giảm 50% công suất phục vụ và hạn chế thời gian hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng từ 6h đến 18h hàng ngày. Trong khi đó, các phương tiện cá nhân vẫn được phép ra vào khu vực thủ đô song số lượng người trên mỗi xe sẽ bị hạn chế. 

Thống đốc Anies cho biết chính quyền Jakarta và chính quyền trung ương sẽ có các biện pháp hỗ trợ đối với những người thu nhập thấp bị ảnh hưởng bởi chính sách PSBB. Dự kiến, 1,1 triệu người sẽ được trợ cấp tiền mặt từ chính quyền thủ đô.

Anh từ chối đề nghị giúp chữa trị cho Thủ tướng Johnson của ông Trump

Văn phòng Thủ tướng Anh từ chối lời đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump giúp điều trị cho ông Boris Johnson đang nằm viện vì mắc COVID-19, báo The Times đưa tin dẫn nguồn người phát ngôn chính phủ. “Chúng tôi tin tưởng rằng Thủ tướng đang nhận được sự hỗ trợ tốt nhất của hệ thống y tế quốc gia. Bất kỳ sự chữa trị nào dành cho ông cũng thuộc thẩm quyền của các bác sĩ”, người phát ngôn cho biết.

Trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang cầu nguyện cho “người bạn tốt bụng” Johnson và yêu cầu các công ty dược hàng đầu liên hệ với bác sĩ của Thủ tướng Anh để hỗ trợ nếu cần thiết.

Thái Lan phong tỏa thành phố du lịch Pattaya

Nhằm ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19, chính quyền Thái Lan thông báo Pattaya - thành phố du lịch ven biển miền Đông nước này - sẽ áp đặt lệnh phong tỏa tạm thời, qua đó đóng cửa đối với toàn bộ du khách trong và ngoài nước.

Tỉnh trưởng tỉnh Chonburi, Phakharathorn Thianchai đã xác nhận việc cấm toàn bộ du khách vào Pattaya theo lệnh phong tỏa, có hiệu lực từ ngày 9/4 đến hết tháng này, cùng với lệnh giới nghiêm vừa có hiệu lực trên toàn Thái Lan từ 22h tối đến 4h sáng các ngày. Chỉ những ai được xác minh có nhà hay đang làm thuê ở Pattaya được phép đi vào thành phố này. Một số chốt kiểm soát đã được thiết lập để kiểm tra việc người dân đi vào các khu vực trong thành phố.

New York trưng dụng khu đông lạnh của nông trại để chứa thi thể

Số ca tử vong tại hạt Suffolk (bang New York, Mỹ) tăng kỷ lục khiến các nhà xác tại đây rơi vào tình trạng quá tải. Chính quyền hạt này cho biết, sẽ trưng dụng khu đông lạnh của một nông trại để làm nơi chứa thi thể tạm thời cho các nạn nhân Covid-19.

Theo ông Steve Bellone, giám đốc điều hành hạt Suffolk, chính quyền hạt này đã tính đến việc tận dụng các sân trượt băng và các cửa hàng có tủ đông lạnh từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại đây để làm nơi chứa thi thể do lo ngại nguy cơ số người chết tăng cao. Tuy nhiên, sau đó, ông đã quyết định tận dụng khu đông lạnh của nông trại hạt Suffolk. Theo phát ngôn viên của ông Bellone, tại khu vực nông trại trên có 1 tòa nhà rộng lớn đang không được sử dụng và sở hữu hệ thống máy đông lạnh phù hợp trở thành nhà chứa xác tạm thời. Đây là biện pháp ứng phó của chính quyền hạt Suffolk trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp. 

Iran thúc giục IMF cho vay 5 tỷ USD hỗ trợ chống Covid-19

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 8/4 đã thúc giục Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cung cấp khoản vay 5 tỉ USD cho nước này nhằm ứng phó với dịch Covid-19. Ông Rouhani cho rằng IMF không nên phân biệt đối xử trong việc cho vay và đề nghị các tổ chức quốc tế hoàn thành nhiệm vụ của mình, đồng thời khẳng định Iran là thành viên của IMF. Ngân hàng Trung ương Iran đã viết thư cho IMF vào tháng trước để yêu cầu khoản vay 5 tỷ USD trong chương trình hỗ trợ khẩn cấp các nước đối mặt với dịch Covid-19. Tuy nhiên, một quan chức của IMF cho biết Quỹ đang đối thoại với chính quyền Iran về yêu cầu hỗ trợ tài chính.

Mới đây, các quan chức Mỹ đã nói rằng các lệnh trừng phạt không nhằm vào mục tiêu y tế và đã đề nghị giúp đỡ Tehran đối mặt với dịch bệnh nhưng nước này đã từ chối.

Thụy Sĩ huy động quân đội tham gia chống đại dịch COVID-19

Thụy Sĩ đã huy động quân đội với quy mô lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ hai nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống dịch COVID-19. Hơn 8.000 quân nhân Thụy Sĩ đã được huy động, không chỉ hỗ trợ lực lượng y tế mà còn giúp kiểm soát biên giới, hỗ trợ hậu cần và hỗ trợ an ninh trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 hiện nay. Trong đó, khoảng 5.000 nhân viên quân y đang hỗ trợ các nhân viên y tế dân sự.

Tuy nhiên, ngày 7/4, Thiếu tướng Raynald Droz - chỉ huy trưởng các hoạt động của Bộ Quốc phòng Liên bang, cho biết đã có 728 binh sỹ đang phải cách ly, 49 binh sỹ được chăm sóc riêng và 172 binh sỹ có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Theo Thiếu tướng Droz, quân đội đang cân nhắc chỉ giữ lại những lực lượng thực sự cần thiết để hỗ trợ y tế, những binh sỹ khác có thể trở về đảm nhận nhiệm vụ cần thiết khác.

Tổng thống Trump sa thải quan chức giám sát gói cứu trợ Covid-19 hơn 2.000 tỷ USD

Ngày 7/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải Tổng thanh tra đặc trách giám sát việc thực thi gói cứu trợ kinh tế trị giá 2.300 tỷ USD nhằm giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 Glenn A.Fine – người đứng đầu nhóm giám sát việc triển khai gói cứu trợ hơn 2.000 tỷ USD.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết: “Ông Fine không còn làm việc trong Ủy ban Phụ trách Giải quyết Đại dịch”. Theo nguồn tin này, ông Fine sẽ trở lại vai trò chính vốn được Thượng viện xác nhận đó là quyền Tổng thanh tra của Bộ Quốc phòng Mỹ. Tổng thống Trump đã tạm thời bổ nhiệm Tổng thanh tra của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) thực hiện nhiệm vụ nói trên.

Bầu cử Mỹ 2020: Bang Wisconsin tiến hành bầu cử bất chấp dịch COVID-19

Ngày 7/4, bang Wisconsin của Mỹ đã tiến hành cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ theo kế hoạch, bất chấp lệnh giãn cách xã hội trên phạm vi toàn quốc do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và mối quan ngại về nguy cơ lây nhiễm đối với hàng nghìn cử tri và nhân viên tại các địa điểm bỏ phiếu.

Những người đi bỏ phiếu đã phải xếp hàng dài đến hàng trăm mét và chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong thời điểm mà cả nước Mỹ thực hiện giãn cách xã hội. Thậm chí, một điểm bỏ phiếu ở Milwaukee đã phải bố trí những làn đường riêng để cử tri có thể bỏ phiếu từ ôtô.

Cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Wisconsin lần này là cuộc đua giữa hai ứng cử viên tranh tấm vé đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020, gồm cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sỹ Berni Sanders.

Trung Quốc điều tra trùm tài phiệt bất động sản

Ủy ban Kiểm tra-Kỷ luật của Bắc Kinh vừa thông báo, trùm tài phiệt bất động sản Nhậm Chí Cường, người có mối quan hệ thân thiết với các quan chức cấp cao Trung Quốc, đang bị điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng” luật pháp và quy định của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Nhậm là cựu chủ tịch Tập đoàn Huayuan có trụ sở chính ở Bắc Kinh. Đây không phải lần đầ tiên ông Nhậm đối diện các rắc rối pháp lý. Năm 2016, ông này bị quản thúc 1 năm vì đăng trên mạng xã hội những bài viết có nội dung trái với chính sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tài khoản Weibo của ông này có 37 triệu người theo dõi nhưng sau đó bị khóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/4: 40 thủy thủ tàu sân bay duy nhất của Pháp nghi nhiễm Covid-19