Tin vắn thế giới ngày 9/2: 40 y bác sĩ Vũ Hán lây nhiễm virus corona từ bệnh nhân

Trâm Anh| 09/02/2020 08:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

40 y bác sĩ Vũ Hán lây nhiễm virus corona từ bệnh nhân; Trung Quốc ban bố hình phạt tử hình người cản trở chống dịch viêm phổi cấp; Canada đòi Iran bồi thường 1 tỉ USD vụ bắn rơi máy bay Ukraine... là những tin tức thế giới nổi bật.

40 y bác sĩ Vũ Hán lây nhiễm virus corona từ bệnh nhân

40 nhân viên y tế tại cùng một bệnh viện ở Vũ Hán mới đây đã lây nhiễm chủng virus corona mới (2019-nCoV) từ các bệnh nhân.

Bài viết của các bác sĩ tại Bệnh viện Trung Nam thuộc Đại học Vũ Hán đăng trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) ngày 7/2 cho biết: "Trong số 40 y bác sĩ bị nhiễm bệnh, có 31 người làm việc tại các phòng bệnh, 7 người thuộc khoa cấp cứu, trong khi 2 người thuộc khoa điều trị tích cực". 

Thông tin trên được công bố vài giờ sau khi bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong số những người đầu tiên cảnh báo về nCoV qua đời ngày 6/2. 

Tin vắn thế giới ngày 9/2: 40 y bác sĩ Vũ Hán lây nhiễm virus corona từ bệnh nhân

Bệnh viện nơi bác sĩ Lý Văn Lượng làm việc

Dân Trung Quốc đau buồn sau cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng

Làn sóng đau buồn và phẫn nộ bùng lên trên các trang mạng xã hội Trung Quốc sau cái chết của bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng. Ông là một trong những người đầu tiên cảnh báo về dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra ở Vũ Hán nhưng bị chính quyền thành phố cáo buộc tung tin đồn thất thiệt và buộc phải giữ im lặng. Người dân tại Hongkong đã tổ chức lễ tưởng niệm cho bác sĩ Lý Văn Lượng vào đêm 7/2.

Cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc hôm 7/2 tuyên bố mở cuộc điều tra sau cái chết của bác sĩ Lý. Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc cho biết nhóm thanh tra sẽ đến Vũ Hán để "tiến hành cuộc điều tra toàn diện về các vấn đề liên quan đến bác sĩ Lý Văn Lượng mà quần chúng phản ánh", theo Tân Hoa Xã.

Trung Quốc ban bố hình phạt tử hình người cản trở chống dịch viêm phổi cấp

Ủy ban Y tế Quốc gia, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Bộ Công an Trung Quốc hôm nay ra thông cáo chung về 7 tội danh liên quan đến y tế nhằm trừng phạt nghiêm khắc những người cản trở công tác kiểm soát dịch bệnh, trong đó có biện pháp bỏ tù hay tử hình người vi phạm. Các hành vi vi phạm được quy định gồm xúc phạm, đe dọa, hành hung, sát hại nhân viên y tế hay xé đồ bảo hộ và nhổ nước bọt vào nhân viên y tế.

Việc có hành vi bạo lực, đe dọa để từ chối kiểm tra y tế, cách ly và các biện pháp điều trị y tế hay cản trở các cơ sở y tế tiêu hủy xác người nhiễm bệnh truyền nhiễm theo quy định pháp luật cũng sẽ bị trừng phạt. Quy định mới còn nhắm vào các hành vi phá hoại hay chiếm dụng các tài sản của các cơ quan y tế, gây phiền nhiễu đến các cơ quan y tế, gây rối loạn và cản trở các hoạt động phòng ngừa và kiểm soát dịch…

Thêm 4 thành phố Trung Quốc siết đi lại gắt gao

4 thành phố lớn của Chiết Giang được đặt dưới lệnh quản thúc mới: chỉ một người trong gia đình được phép ra ngoài mua đồ hai ngày một lần. Đây là lệnh phong tỏa mới được chính quyền Trung Quốc ban hành ở 4 thành phố lớn của tỉnh ven biển Chiết Giang, gồm Ôn Châu, Hàng Châu, Thai Châu và Ninh Ba, nhằm ngăn dịch viêm phổi do chủng mới virus corona (nCoV) lây lan.

Hơn 30 triệu cư dân ở 4 thành phố lớn này nếu muốn rời khỏi khu sinh sống của họ để tới khu dân cư khác hoặc tới siêu thị phải được chính quyền phát vé được đóng dấu hoặc có mã quét nhận dạng cá nhân. Nhân viên tại mỗi trạm thu phí sẽ đo nhiệt độ cơ thể cho từng người đi qua. “Các nhà ở đây đều đóng kín cửa. Chúng tôi hoàn toàn bị cô lập", một người dân cho biết.

Hongkong phát minh thiết bị phát hiện virus corona nhanh trong 40 phút

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Hongkong, Trung Quốc đã phát minh một thiết bị cầm tay có thể phát hiện virus corona chỉ trong vòng 40 phút. Thiết bị có thể gia nhiệt các mẫu thử nghiệm lên 30 độ C mỗi giây, tăng đáng kể so với mức 4-5 độ C mỗi giây như hiện nay. Đây là yếu tố then chốt để quyết định tính hiệu quả của việc phát hiện virus. Việc gia nhiệt càng nhanh thì thiết bị có thể cho ra kết quả kiểm nghiệm càng sớm.

Thiết bị trên đã được đưa vào sử dụng thử nghiệm tại các trung tâm kiểm soát dịch bệnh tại Thâm Quyến và Hàng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông, và 2 thiết bị khác đang được chuyển tới tỉnh Hồ Bắc. Hôm nay, Trung Quốc đã ghi nhận 86 trường hợp tử vong mới vì virus corona, nâng tổng số người tử vong tại nước này lên con số 722; thêm 3.399 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 34.546 người.

Du thuyền không được cập cảng Nhật Bản đã trở về Đài Loan

Một du thuyền bị từ chối cập cảng Nhật Bản trong tuần này do lo ngại chủng mới của virus corona mới (2019-nCoV) đã quay trở lại Đài Loan trong ngày 8/2 với tất cả những người trên tàu đều đang được tiến hành xét nghiệm.

Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Đài Loan Trần Thời Chung đã lên tàu Super Star Aquarius ngay khi tàu này cập cảng của thành phố miền Bắc Cơ Long dẫn theo một nhóm nhân viên y tế để tiến hành kiểm tra sức khỏe cho 1.738 hành khách cùng 776 thành viên thủy thủ đoàn. 41 hành khách gần đây đã tới Trung Quốc, nơi dịch bệnh đang hoành hành.

Nga tạo ra khẩu trang tự làm sạch và diệt virus

Loại khẩu trang này được làm bằng vật liệu do các nhà khoa học Nga phát triển chứa nanosilver, chất này cung cấp đặc tính tự làm sạch của khẩu trang. Vật liệu tổng hợp làm từ microfibers polypropylen rất mịn chứa một loại bạc đặc biệt, được gọi là nanosilver, giúp tự làm sạch.

Loại khẩu trang này có thể tiêu diệt những loại virus cúm A, tụ cầu khuẩn và vi khuẩn E. coli Escherichia coli. Hơn nữa, càng tiếp xúc lâu với các virus, hiệu quả của vật liệu này tăng lên. Chúng có thể duy trì hiệu quả trong 10 giờ và thậm chí tự làm sạch. Tuy nhiên, các thí nghiệm về khả năng loại khẩu trang này chống lại coronavirus mới vẫn chưa được thực hiện.

Mỹ hứa chi 100 triệu USD giúp các nước Đông Nam Á chống dịch bệnh do virus corona

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, Washington sẵn sàng chi 100 triệu USD để hỗ trợ Trung Quốc và các quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh viêm phổi cấp do 2019-nCoV gây ra. Tuyên bố nhấn mạnh: “Cam kết này, cùng với hàng trăm triệu USD được quyên góp một cách hào phóng từ khối tư nhân của Mỹ, đã thể hiện vai trò lãnh đạo mạnh mẽ của nước Mỹ trong nỗ lực ứng phó với tình trạng bùng phát dịch bệnh”.

Canada đòi Iran bồi thường 1 tỉ USD vụ bắn rơi máy bay Ukraine

Hai luật sư Canada đã đứng ra đại diện cho toàn bộ người nhà công dân Canada tử nạn trong vụ Iran bắn nhầm máy bay Ukraine và gửi đơn khởi kiện lên toà án TP Toronto, đòi bồi thường 1 tỉ USD. 

Bên bị đơn gồm có chính quyền Tehran, Đại Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei và một số chỉ huy trong lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Trong khi đó, danh tính của nguyên đơn chính được giữ kín dể giúp bảo vệ gia đình nạn nhân. Một trong các cáo buộc nêu ra trong đơn kiện là động thái của Iran hoàn toàn đủ cơ sở để cấu thành hành vi "cố tình và có chủ đích khủng bố".  

Hiện Tehran chưa đưa ra phản ứng chính thức nào. 

Bạo lực giữa các nhóm cư dân ở Kazakhstan gây thương vong lớn

Ít nhất 8 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương trong các vụ ẩu đả do mâu thuẫn giữa người dân địa phương tại huyện Kordai, tỉnh Jambyl ở Kazakhstan rạng sáng 8/2. Ngoài số người thương vong nói trên, vụ bạo lực đã khiến 30 nhà dân, 15 cơ sở kinh doanh và 23 ôtô bị hư hại. Gần 50 người đã bị bắt giữ sau vụ việc.

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev yêu cầu điều tra và truy tố các cá nhân lan truyền "tin đồn và thông tin sai lệnh có nội dung khiêu khích" về các cộng đồng thiểu số, được cho là nguyên nhân châm ngòi cho cuộc đụng độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/2: 40 y bác sĩ Vũ Hán lây nhiễm virus corona từ bệnh nhân