Tin vắn thế giới ngày 8/5: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiếp tục tham gia chương trình F-35 của Mỹ

Bạch Dương| 08/05/2020 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thượng viện Mỹ không đạt số phiếu bác quyền phát động tấn công Iran của Tổng thống Trump; Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định tiếp tục tham gia chương trình F-35 của Mỹ… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Thượng viện Mỹ không đạt số phiếu bác quyền phát động tấn công Iran của Tổng thống Trump 

Thượng viện Mỹ ngày 7/5 đã thất bại trong việc bác bỏ quyết định phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với dự luật hạn chế khả năng Tổng thống phát động chiến tranh chống Iran.   

Tại Thượng viện, dự luật nói trên đã nhận được 49 phiếu thuận và 44 phiếu chống, không đủ 2/3 số phiếu cần thiết để đảo ngược quyết định phủ quyết của Tổng thống Trump đối với dự luật mà ông cho là một nỗ lực "mang tính sỉ nhục" nhằm hạn chế thẩm quyền của ông.

Tin vắn thế giới ngày 8/5: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiếp tục tham gia chương trình F-35 của Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Lo ngại COVID-19, nhiều người dân Mỹ phản đối mở cửa sớm nền kinh tế

Mặc dù các cuộc biểu tình yêu cầu mở cửa nền kinh tế vẫn diễn ra tại bang Michigan hay một số bang khác trên nước Mỹ, tuy nhiên đa số người dân cho biết họ lo ngại việc các bang tiến hành việc dỡ bỏ quá nhanh các hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 trong khi chính phủ không có đủ biện pháp để ngăn chặn sự lây lan này. Chính vì vậy, nhiều người chưa sẵn sàng quay trở lại cuộc sống như trước đây khi mà dịch COVID-19 tiếp tục hoành hành. Không ít người cho rằng thậm chí kể cả khi đất nước mở cửa trở lại, họ sẽ tiếp tục hạn chế tiếp xúc xã hội.

Không có dấu hiệu cho thấy Anh muốn đàm phán thương mại với EU thành công

Nhận định trên được Ủy viên thương mại châu Âu Phil Hogan đưa ra ngày 7/5 trong bối cảnh khoảng thời gian đàm phán về một thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU thời kỳ hậu Brexit vốn chưa đầy một năm nay lại đang càng thêm hạn hẹp do tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

WHO cảnh báo tình trạng bạo lực gia đình tăng vọt tại châu Âu

Ngày 7/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết các dịch vụ trợ giúp khẩn cấp trên khắp châu Âu đã ghi nhận số cuộc gọi liên quan tới bạo lực gia đình tăng đột biến trong bối cảnh các biện pháp phong tỏa được áp đặt tại hầu khắp các nước trong châu lục.

Theo WHO, bạo lực gia đình thường tăng trong những giai đoạn khủng hoảng, và càng trầm trọng hơn do các biện pháp hạn chế đi lại. Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) ước tính sẽ có thêm 31 triệu trường hợp bạo lực gia đình trên thế giới nếu các biện pháp phong tỏa vẫn được duy trì trong 6 tháng tới.

 Anh cảnh báo các hình thức lừa đảo liên quan đến đại dịch COVID-19

Ngày 7/5, Trung tâm An ninh mạng quốc gia Anh (NCSC) cho biết đã tiếp nhận hơn 160.000 thư điện tử từ người dân trình báo về những hình thức lừa đảo liên quan tới đại dịch COVID-19.

Các thủ đoạn lừa đảo này gồm giả mạo chào hàng các bộ xét nghiệm và khẩu trang, thậm chí rao bán vaccine ngừa COVID-19. Ngoài ra, kẻ gian còn giả mạo các trang thông tin chính thức của chính phủ, và những người truy cập vào các trang web này bị dẫn dụ cung cấp các thông tin giao dịch tài chính.

LHQ kêu gọi quan tâm tới người di cư bị mắc kẹt do dịch COVID-19

Ngày 7/5, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết hàng nghìn người di cư đã bị mắc kẹt khi không thể di chuyển do các biện pháp phong tỏa và đóng cửa biên giới được các nước trên thế giới áp đặt nhằm khống chế đà lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Trao đổi với báo giới, Tổng Giám đốc IOM Antonio Vitorino cảnh báo các lán trại người di cư đang "rất có khả năng" làm lây lan dịch bệnh COVID-19 khi có hàng nghìn người di cư mắc kẹt trên thế giới.

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định tiếp tục tham gia chương trình F-35 của Mỹ

Ngày 7/5, Cục trưởng Cục Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Demir cho biết nước này sẽ tiếp tục sản xuất và chuyển giao các bộ phận của máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ, bất chấp việc bị đình chỉ tham gia chương trình này gần 1 năm trước liên quan tới việc Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Quan chức này khẳng định các công ty của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn "tiếp tục sản xuất và chuyển giao" các bộ phận của máy bay F-35, nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là đối tác của chương trình F-35 của Mỹ. Việc loại Ankara khỏi dự án sẽ khiến các thành viên khác của chương trình thiệt hại tới 600 triệu USD.

Tin vắn thế giới ngày 8/5: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiếp tục tham gia chương trình F-35 của Mỹ

Máy bay F-35 của Mỹ trong chuyến bay thử nghiệm tại Texas.

Syria lần thứ hai hoãn bầu cử Quốc hội do dịch COVID-19

Văn phòng Tổng thống nêu rõ chính quyền Syria sẽ lùi thời điểm tổ chức bầu cử đến ngày 19/7 tới thay vì ngày 20/5 như kế hoạch trước đó. Đây là "một phần trong các biện pháp phòng ngừa" virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Ban đầu, cuộc bầu cử này được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 13/4. Tuy nhiên, kế hoạch không thể thực hiện do Chính phủ Syria từ tháng 3 vừa qua đã bắt đầu áp dụng biện pháp phong tỏa, giới nghiêm vào ban đêm cũng như hạn chế người dân đi lại.

Nga và Nhật Bản nhất trí hợp tác trong cuộc chiến chống COVID-19

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 7/5 đã có cuộc hội đàm kéo dài khoảng 30 phút, trao đổi về tình hình đại dịch viêm đường hô hấp hấp COVID-19. 

Tuyên bố của Điện Kremlin cho biết: "Hai nhà lãnh đạo Putin và Abe đã thông báo cho nhau về các biện pháp đang được thực hiện để ngăn chặn dịch bệnh lây lan". Theo Điện Kremlin, hai bên nhất trí chung tay trong cuộc chiến chống COVID-19, xác nhận kế hoạch mở rộng hợp tác giữa các cơ quan hữu quan trong lĩnh vực y tế, trong đó bao gồm cả việc phát triển chung các loại thuốc.

Quân đội Afghanistan tăng cường truy quét phiến quân 

Ngày 7/5, giới chức Afghanistan thông báo quân chính phủ nước này đã giao tranh với nhóm phiến quân Taliban, tiêu diệt ít nhất 30 phiến quân tại tỉnh miền Nam Kandahar và tỉnh lân cận Ghazni trong 24 giờ qua.

Trong một tuyên bố, quân đội cho biết để tấn công đáp trả Taliban, lực lượng an ninh Afghanistan đã phục kích một nhóm phiến quân trên tuyến đường nối tỉnh Kandahar với tỉnh Uruzgan lân cận vào tối 6/5, tiêu diệt 15 tay súng. Chính quyền tỉnh Ghazni cũng thông báo thêm 15 tay súng được xác nhận đã thiệt mạng trong vụ giao tranh với quân đội diễn ra tại huyện Andar thuộc tỉnh này cùng ngày 6/5. Lực lượng an ninh bắt giữ 2 phiến quân và tiếp tục truy quét các tay súng tại những khu vực khác trong tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/5: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiếp tục tham gia chương trình F-35 của Mỹ