Tin vắn thế giới ngày 8/4: Tổng thống Trump chỉ trích WHO

Trâm Anh| 08/04/2020 08:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump chỉ trích WHO, Sức khỏe Thủ tướng Anh ổn định, Quân đội Ukraine ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong vì Covid-19, Iran đàm phán trao đổi tù nhân... là những tin tức thế giới nổi bật.

Tổng thống Trump chỉ trích WHO

Tổng thống Mỹ gay gắt chỉ trích WHO, cáo buộc tổ chức quốc tế này quá tập trung vào Trung Quốc và đưa ra những khuyến cáo tệ hại trong việc ứng phó với dịch virus corona. "WHO thực sự đã đánh mất họ", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trên Twitter hôm 7/4. "Vì một số lý do, (WHO) được Mỹ chu cấp phần lớn kinh phí nhưng lại quá tập trung vào Trung Quốc... May thay tôi từ sớm đã bác bỏ khuyến nghị của họ về việc vẫn mở biên giới với Trung Quốc. Tại sao họ lại cho chúng ta một khuyến cáo sai trái như vậy”.

Trong khi đó, người phát ngôn của Liên hợp quốc Stephane Dujarric bác bỏ những chỉ trích nhằm vào Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ông nói: “Rõ ràng là WHO đã làm được rất nhiều chuyện trong dịch Covid, hỗ trợ các nước hàng triệu thiết bị y tế, giúp đỡ các nước về mặt đào tạo, ban hành hướng dẫn toàn cầu - WHO đang cho thấy sức mạnh của hệ thống y tế quốc tế...”

Tin vắn thế giới ngày 8/4: Tổng thống Trump chỉ trích WHO

Tổng thống Trump chỉ trích WHO về những khuyến cáo sai về tình hình nghiêm trọng của dịch bệnh.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephani Grisham từ chức

Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham ngày 7/4 đã tuyên bố từ chức mà không đưa ra bất cứ giải thích nào trước truyền thông. Bà Stephanie Grisham là người thay thế sau khi người tiền nhiệm Sarah Sanders từ cách đây gần 1 năm.

Là người phụ trách báo chí của Nhà Trắng, nhưng kể từ tháng 6/2019, bà Grisham chưa từng chủ trì bất cứ cuộc họp báo nào tại Nhà Trắng. Có thông tin cho rằng tân Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows hiện đang cái cơ cấu lại đội ngũ truyền thông của Nhà Trắng và đang tìm người thay thế cho bà Grisham. Tuy vậy, Nhà Trắng cũng như bà  Stephanie Grisham đến nay chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến vấn đề này.

Hãng tin CNN nhận định, người thay thế bà Grisham có thể là người phát ngôn trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, bà Kayleigh McEnany. Một ứng cử viên khác là bà Alyssa Farah, người đang giữ chức người phát ngôn Bộ Quốc phòng.

Sức khỏe Thủ tướng Anh ổn định, không cần thở máy

Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh phát biểu trước báo giới hôm 7/4, cho biết ông Boris Johnson đang được điều trị bằng liệu pháp cung cấp oxy tiêu chuẩn và đang tự thở mà không cần sự trợ giúp của máy móc. “Tình trạng của Thủ tướng đã ổn định trong đêm qua và ông ấy vẫn đang giữ tinh thần tốt. Ông ấy đang được điều trị bằng liệu pháp oxy tiêu chuẩn và đang tự thở mà không cần sự trợ giúp nào thêm. Ông ấy chưa cần đến máy thở hay phương pháp trợ thở không xâm lấn”, phát ngôn viên cho biết.

Hiện tại, Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab đang chủ trì các cuộc họp của nội các và cũng đang phụ trách điều hành cuộc chiến chống virus tại Anh. Tuy nhiên, ông Johnson vẫn đang điều hành chính phủ và vẫn sẽ đưa ra các chỉ đạo nếu cần – một tuyên bố từ nội các cho biết. Phát ngôn viên Thủ tướng nói thêm rằng trong trường hợp Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab mất khả năng điều hành, thì Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak sẽ đảm nhận các trách nhiệm thay Thủ tướng.

Tổng thống Putin gửi lời chúc sức khỏe tới Thủ tướng Anh

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7-4 đã gửi lời chúc sức khỏe tới Thủ tướng Anh Boris Johnson trong bối cảnh hai nhà lãnh đạo đều bị ảnh hưởng bởi dịch virus corona chủng mới (Covid-19).

"Tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ dành cho Ngài (Thủ tướng Johnson) trong thời điểm khó khăn này. Tôi tin chắc rằng, năng lượng, sự lạc quan và khiếu hài hước sẽ giúp Ngài chiến thắng bệnh tật", Điện Kremlin dẫn lời Tổng thống Putin cho biết.

Được biết, Thủ tướng Johnson nhập viện tối 5-4-2020 khi Nữ hoàng Elizabeth II vừa có thông điệp trấn an người dân Anh trước đại dịch. Tối 6-4, ông phải vào khoa chăm sóc đặc biệt. Các quan chức Anh khẳng định, việc đưa thủ tướng vào khu chăm sóc đặc biệt là mang tính đề phòng.

Quân đội Ukraine ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong vì Covid-19

Bộ chỉ huy Quân y Ukraine ngày 7/4 đã xác nhận ca tử vong vì dịch Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra đầu tiên trong quân đội nước này. Trong thông báo trên tài khoản Facebook, Bộ chỉ huy Quân y Ukraine cho biết: “Bốn trường hợp mắc bệnh Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra đã được ghi nhận trong lực lượng vũ trang Ukraine, trong đó có một ca tử vong”. Theo báo cáo của Bộ chỉ huy Quân y Ukraine, trường hợp tử vong là một nữ nhân viên tại một đơn vị quân đội ở Vùng Ivano-Frankovsk. Tổng cộng có 87 quân nhân hiện đang bị cách ly, bao gồm cả các trường hợp tự cách ly và cách ly tập trung.

Bộ Y tế Ukraine cho biết, tính đến sáng 7/4, Ukraine đã ghi nhận 1.462 ca mắc Covid-19, 45 trường hợp tử vong và đã có 28 bệnh nhân hồi phục.

Iran đàm phán trao đổi tù nhân

Hãng thông tấn IRNA dẫn phát biểu của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Iran Mahmoud Abbasi cho biết, Tehran đang đàm phán với một số quốc gia về vấn đề trao đổi tù nhân trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lây lan nguy hiểm.  Sau khi đàm phán giữa Bộ Ngoại giao Iran và Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã đạt được những kết quả tích cực, 2.600 tù nhân Afghanistan đang chuẩn bị rời Iran để về nước; một số quốc gia Trung Á đã nhất trí trao đổi tù nhân với Tehran.

Còn tại EU, ngày 7-4, Bộ trưởng Tư pháp các nước Liên minh châu Âu (EU) đã có cuộc họp trực tuyến nhằm xem xét hàng loạt biện pháp, trong đó có trả tự do sớm cho phạm nhân, nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc Covid-19 trong bối cảnh các nhà tù quá tải. Hiện các quốc gia thành viên đã thực thi các biện pháp nhằm giảm số lượng phạm nhân tại các nhà tù, do nhận thấy biện pháp giãn cách xã hội là không thể thực hiện đối với những trường hợp đang thụ án tù.

Afghanistan tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của phiến quân Taliban

Các lực lượng an ninh Afghanistan đã tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của phiến quân Taliban cùng vệ sỹ sau khi đập tan âm mưu tấn công của nhóm phiến quân này nhằm vào quận Baharak phía Bắc tỉnh Takhar. Ngày 7/4, người phát ngôn chính quyền tỉnh Takhar, ông Mohammad Jawad Hajari cho biết đối tượng Ansarullah Gajar, một chỉ huy cấp cao của phiến quân Taliban, đã cùng nhiều tay súng lên kế hoạch xông vào trụ sở của quận Baharak. Tuy nhiên, lực lượng an ninh sở tại đã triệt phá kịp thời âm mưu này, phục kích tấn công nhóm vũ trang trên trước khi chúng ra tay hành động.

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/4: Tổng thống Trump chỉ trích WHO