Tin vắn thế giới ngày 4/2: Thái Lan chữa khỏi viêm phổi Vũ Hán bằng hỗn hợp thuốc trị cúm và HIV

Trâm Anh| 04/02/2020 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thái Lan chữa khỏi viêm phổi Vũ Hán bằng hỗn hợp thuốc trị cúm và HIV; 26 nước ngoài Trung Quốc nhiễm virus corona với số ca tăng lên 185; Ukraine không hài lòng với mức bồi thường của Iran trong vụ rơi máy bay... là những tin tức thế giới nổi bật.

Thái Lan chữa khỏi viêm phổi Vũ Hán bằng hỗn hợp thuốc trị cúm và HIV

Bộ Y tế Thái Lan ngày 2/2 cho biết, một người phụ nữ Trung Quốc 71 tuổi nhiễm virus corona đã được chữa khỏi sau khi các bác sĩ  điều trị cho bệnh nhân này bằng hỗn hợp thuốc trị cúm và thuốc điều trị HIV.

Ông Kriengsak Attipornwanich, một trong các bác sĩ đã điều trị cho nữ bệnh nhân trên nói rằng, bệnh nhân đã âm tính với chủng virus mới chỉ sau 48 giờ điều trị.

Bác sĩ Kriengsak cho hay: "Từ chỗ mệt mỏi, bệnh nhân này đã có thể ngồi dậy sau 12 giờ".

Theo bác sĩ Kriengsak, nhóm bác sĩ Thái Lan đã sử dụng hỗn hợp thuốc chống cúm gồm lopinavir và ritonavir kết hợp thuốc điều trị HIV đối với nữ bệnh nhân Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ Y tế Thái Lan hiện vẫn cần chờ thêm kết quả nghiên cứu để chứng minh tính hiệu quả của hỗn hợp này trong điều trị viêm phổi do nCoV.

Tin vắn thế giới ngày 4/2: Thái Lan chữa khỏi viêm phổi Vũ Hán bằng hỗn hợp thuốc trị cúm và HIV

Các nhân viên y tế làm việc ở một bệnh viện trong TP Vũ Hán

Hongkong đóng 10 cửa khẩu với Trung Quốc đại lục

Lãnh đạo Hong Kong thông báo đóng 10 trong 13 cửa khẩu với Trung Quốc đại lục nhằm ngăn virus corona lây lan.

Trưởng đặc khu Hongkong Carrie Lam công bố quyết định đóng 10 cửa khẩu với Trung Quốc đại lục từ chiều nay, nhưng không cho biết thời hạn và bác bỏ khả năng phong tỏa toàn bộ tuyến đường kết nối với Trung Quốc đại lục vì cho rằng đó là hành động "phân biệt đối xử, không phù hợp và không thực tế".

Tuy nhiên, bà Lam cũng khẳng định "không loại trừ các biện pháp mạnh hơn nếu tình hình thay đổi", đồng thời thừa nhận đặc khu đang gặp tình trạng khan hiếm khẩu trang.

Động thái của chính quyền Hongkong không xoa dịu được sự giận dữ của công chúng khi họ cho rằng Bắc Kinh không minh bạch về dịch viêm phổi giống đợt hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2002. Trung Quốc đại lục ban đầu cũng che giấu SARS, dịch bệnh khiến gần 300 người Hongkong tử vong.

OPEC và các nước họp khẩn vì virus corona

OPEC và Ủy ban kỹ thuật chung không phải OPEC (JTC) đã chốt lịch họp vào ngày 4-5/2, thay cho lịch định kỳ vốn sẽ diễn ra vào 5-6/3, tại Vienna để đánh giá tác động của dịch viêm phổi Vũ Hán với nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ.

Cuộc họp xoay quanh việc thống nhất phương án sẽ tiếp tục duy trì sản lượng như hiện tại sau tháng 3/2019 hay cắt giảm sản lượng sâu hơn để cứu giá dầu. Thứ sáu tuần trước, dầu WTI giao dịch ở mức 51,59 USD mỗi thùng. So với mức đỉnh hồi đầu tháng 1/2019 là 65,65 USD mỗi thùng, khi Iran phóng tên lửa vào các căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq, thì giá dầu WTI đã giảm 21,4%.

Các nước xuất khẩu dầu mỏ từng lạc quan rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ được cải thiện trong năm nay, sau khi Mỹ - Trung đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một. Tuy nhiên, sự bùng phát của dịch viêm phổi Vũ Hán trở thành mối đe dọa mới với tăng trưởng của Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung.

Nga dừng vô thời hạn tuyến đường sắt Bắc Kinh - Moscow do viru​s corona

Công ty Đường sắt Liên bang Nga chính thức dừng các chuyến tàu chở khách đến Trung Quốc từ đêm 2/2 cho đến khi có thông báo mới. Tuyến đường sắt nối Bắc Kinh với Moscow dài hơn 7.000 km, là tuyến tàu hỏa dài nhất thế giới, cũng nằm trong số các chuyến tàu bị đình chỉ. Công ty Đường sắt Liên bang Nga (RZD) cho biết, họ sẽ hoàn tiền cho những khách đã mua vé đi Trung Quốc nhưng chưa sử dụng.

Thông báo của cơ quan đường sắt Nga được đưa ra trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (2019-nCoV) đang lan rộng.

Malaysia sơ tán công dân khỏ​i Vũ Hán, ủng hộ 500.000 găng tay

Malaysia điều máy bay tới Vũ Hán ngày 3/2 để sơ tán 141 người và đồng thời viện trợ 500.000 đôi găng tay hỗ trợ Trung Quốc đối phó dịch virus corona.

Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia Malaysia cho biết tất cả hành khách, bao gồm 12 người thuộc phi hành đoàn và 14 quan chức chính phủ Malaysia, sẽ được kiểm tra y tế khi hạ cánh, và những người ai không có triệu chứng sẽ được đưa đến trung tâm theo dõi trong 14 ngày. Những người có triệu chứng sẽ phải nhập viện ngay lập tức.

Malaysia là nước sản xuất găng tay lớn nhất thế giới và các công ty nước này đã đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu gia tăng từ Trung Quốc đại lục, Hongkong và Đài Loan. Ngành công nghiệp sản xuất găng tay cũng tuyên bố sẽ quyên góp găng tay để hỗ trợ Trung Quốc.

Vũ Hán cách ly tất cả người nghi nhiễm virus corona

Chính quyền Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, tâm chấn của dịch viêm phổi do chủng virus corona mới (nCoV) gây ra hôm 2/2 tuyên bố: "Các bệnh nhân nên hợp tác. Bất cứ ai từ chối hợp tác sẽ bị cảnh sát cưỡng chế". Quy định có hiệu lực ngay lập tức, theo đó những người bị nghi nhiễm virus corona chủng mới hoặc tiếp xúc với người bệnh đều được đưa vào các trung tâm cách ly Vũ Hán, dù họ muốn hay không.

Tỉnh trưởng Hồ Bắc còn ra lệnh cho tất cả các bệnh viện và phòng thí nghiệm phải hoàn tất xét nghiệm đối với các mẫu hiện có trong vòng hai ngày, kể từ 2/2. Trong khi đó, bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn tại Vũ Hán với sức chứa 1.000 giường bệnh mở cửa từ hôm nay.

Ngoài Trung Quốc, 26 nước nhiễm virus corona với số ca tăng lên 185

Tính đến chiều 3/2, có 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc virus corona, cụ thể như sau: Nhật Bản 20, Thái Lan 19; Singapore 18; Hàn Quốc và Hong Kong 5; Australia 12; Mỹ 11; Đài Loan, Đức 10; Malaysia, Macau và Việt Nam 8; Pháp 6; Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất 5; Canada 4; Italy, Anh, Nga, Philippines, Ấn Độ 2; Campuchia, Phần Lan, Nepal, Sri Lanka, Thuỵ Điển, Tây Ban Nha có 1 trường hợp.

Tổng số trường hợp mắc trên toàn thế giới là 17.390, trong đó tại lục địa Trung Quốc là 17.205. Tổng số trường hợp tử vong là 362, trong đó tại lục địa Trung Quốc là 361, tại Philippines là 1.

Quân đội Syria và Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lẫn nhau, hàng chục binh sĩ thiệt mạng

Ngày 3/2, 4 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 9 binh sĩ bị thương, trong đó có một người đang trong tình trạng nguy kịch, khi các lực lượng Chính phủ Syria cùng ngày nã pháo vào khu vực tỉnh Idlib ở Tây Bắc Syria. Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã tấn công trả đũa. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, Ankara đã tiêu diệt hàng chục binh sĩ Syria trong cuộc tấn công trả đũa này.

Trao đổi với báo giới tại sân bay Istanbul trước khi tới thăm Ukraine, ông Erdogan nêu rõ: "Hiện đang tiếp tục chiến dịch… theo thông tin ban đầu, khoảng 30-35 binh sĩ Syria phía bên kia đã bị loại khỏi vòng chiến đấu". Ông Erdogan cũng cảnh báo Nga không được tham gia cuộc giao tranh này.

Ukraine không hài lòng với mức bồi thường của Iran trong vụ rơi máy bay

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 2/2 cho hay, Kiev không đồng ý với mức bồi thường mà Iran đưa ra cho các gia đình người Ukraine thiệt mạng trong vụ rơi máy bay gần Tehran hồi tháng trước.

Tổng thống Zelensky cho biết, Iran đã đề nghị trả 80.000 USD cho mỗi gia đình có người thân thiệt mạng trong vụ việc. 

Tuy nhiên, theo Tổng thống Ukraine, mức bồi thường này quá nhỏ và Ukraine sẽ thúc giục Iran đưa ra mức bồi thường lớn hơn. 

Theo Tổng thống Ukraine, nhà nước Ukraine sẽ cố gắng hỗ trợ gia đình những người bị nạn ở mức độ cao nhất. Ngoài ra, các gia đình cũng sẽ được nhận tiền bồi thường từ hãng hàng không có máy bay bị rơi thông qua các công ty bảo hiểm.

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết Ukraine sẽ đưa vụ việc ra tòa án quốc tế đồng thời cho biết thêm rằng Ukraine vẫn đang chờ Iran bàn giao các hộp đen của chiếc máy bay bị rơi.

Mỹ: Xả súng trên xe buýt, khiến nhiều người bị thương

Giới chức Mỹ cho biết sáng 3/2, một đối tượng đã xả súng vào nhiều người trên một xe buýt của hãng vận tải Greyhound trong lộ trình từ Los Angeles đến khu vực vịnh San Francisco làm 6 người bị thương.

Vụ việc được thông báo vào khoảng 1 giờ 30 (giờ địa phương) và xảy ra trên tuyến cao tốc số 5 gần đường Fort Tejon ở hạt Kern, thuộc bang California.

Có 40 hành khách trên xe buýt vào thời điểm xảy ra vụ xả súng.

Hiện chưa rõ động cơ gây án, song đối tượng xả súng là một hành khác trên xe buýt đã bị bắt giữ. Tình hình đã được ổn định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/2: Thái Lan chữa khỏi viêm phổi Vũ Hán bằng hỗn hợp thuốc trị cúm và HIV