Tin vắn thế giới ngày 28/2: Ca tử vong vì Covid-19 ở Trung Quốc xuống thấp nhất trong 1 tháng

Trâm Anh| 28/02/2020 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ca tử vong vì Covid-19 ở Trung Quốc xuống thấp nhất trong 1 tháng; Thủ tướng Nhật đề nghị đóng cửa trường học trên cả nước; Chính phủ Syria kiểm soát hoàn toàn Idlib... là những tin tức thế giới nổi bật.

Ca tử vong vì Covid-19 ở Trung Quốc xuống thấp nhất trong 1 tháng

Trung Quốc ghi nhận thêm 29 ca tử vong vì Covid-19 trong ngày 26/2, trong đó tâm dịch Hồ Bắc chiếm 26 ca. Đây là số ca tử vong trong ngày thấp nhất kể từ ngày 28/1, nâng tổng số người chết vì chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) tại Trung Quốc đại lục lên 2.744 người. Số ca nhiễm mới trong ngày tăng 433 ca, nâng số người nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc lên xấp xỉ 78.500 người.

Tin vắn thế giới ngày 28/2: Ca tử vong vì Covid-19 ở Trung Quốc xuống thấp nhất trong 1 tháng

Thủ tướng Nhật đề nghị đóng cửa trường học trên cả nước do COVID-19

Phát biểu tại phiên họp của Ban phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ Nhật Bản, Thủ tướng Abe đề nghị tất cả các trường tiểu học, trung học và phổ thông trung học ở nước này tạm thời đóng cửa từ ngày 2/3 đến kỳ nghỉ Xuân vào cuối tháng Ba. Thủ tướng Abe cho rằng thời điểm một, hai tuần tới là rất quan trọng đối với việc phòng dịch, do vậy cần cho học sinh nghỉ học trong thời gian này để tránh dịch bệnh lây lan rộng.

Thủ tướng Abe chỉ đạo cơ quan chức năng khi tổ chức các kỳ thi hoặc lễ tốt nghiệp phải tiến hành công tác chuẩn bị thật chu đáo và hạn chế tối đa số người tham gia.

Trung Quốc điều tra Hồ Bắc để lọt tù nhân mắc Covid-19

Ủy ban Chính pháp trung ương Trung Quốc hôm nay cho hay nhóm điều tra do Bộ Tư pháp, Tòa án Tối cao và Bộ Công an Trung Quốc dẫn đầu sẽ được triển khai đến Vũ Hán, sau khi truyền thông cho hay một nữ tù nhân tên Huang đã mãn hạn tù, được gia đình đưa đến Bắc Kinh. Huang là một trong số gần 300 tù nhân mắc Covid-19 tại Hồ Bắc.

Quan chức quản lý nhà tù Hồ Bắc nói với Beijing News hôm 26/2 rằng Huang được thả hợp pháp khi đã mãn hạn tù. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Bắc Kinh xác nhận người này nhiễm nCoV. Huang hiện bị cách ly cùng với 3 thành viên gia đình khác.

Người nhiễm SARS-CoV-2 đối mặt án tù vì khai man

Bộ Y tế Singapore cho biết đã truy tố một người đàn ông Trung Quốc 38 tuổi, quê ở thành phố Vũ Hán, và vợ anh này, người đang sống ở Singapore, vì gian dối về nơi ở và các địa điểm từng lui tới. Người đàn ông được xác nhận dương tính với SARS-CoV-2 vào cuối tháng 1 và đã phục hồi, trong khi người vợ đang bị cách ly do tiếp xúc gần với chồng.

Theo Bộ Y tế, hành vi khai man của họ có thể "gây ra hậu quả nghiêm trọng và đe dọa sức khỏe cộng đồng". Singapore hiếm khi truy tố những người vi phạm Luật về Bệnh Truyền nhiễm và đây là trường hợp đầu tiên xảy ra khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Singapore. Những người vi phạm lần đầu có thể bị phạt tới 10.000 đôla Singapore (hơn 7.100 USD) hoặc ngồi tù 6 tháng, hoặc cả hai.

Mỹ - Hàn hoãn tập trận chung do lo ngại dịch Covid-19

Bộ tư lệnh Lực lượng phối hợp (CFC) cho biết, Mỹ - Hàn Quốc ban đầu dự kiến tổ chức khóa huấn luyện chỉ huy kết hợp mô phỏng trên máy tính trong tháng 3 tới, song đã phải hoãn lại trong bối cảnh chính phủ Hàn Quốc vừa tuyên bố mức cảnh báo cao nhất đối với dịch Covid-19.

Đây là lần đầu tiên hai nước quyết định hoãn tập trận chung do vấn đề về y tế. Việc đình chỉ các cuộc tập trận chung trước đó thường chỉ liên quan đến các vấn đề chính trị.

Mỹ có ca nhiễm Covid-19 chưa rõ nguồn gốc

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (USCDC) tuyên bố rằng họ đã phát hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên không rõ nguồn gốc. Theo USCDC, bệnh nhân mới bị phát hiện nhiễm virus không có lịch sử đi lại tới Trung Quốc cũng như chưa có dấu hiệu tiếp xúc, phơi nhiễm với bất cứ ca nhiễm virus corona nào khác.

Phát hiện này khiến giới chức y tế Mỹ lo ngại rằng virus corona chủng mới có thể đang lây lan trong nước Mỹ giữa bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump bảo đảm rằng mầm bệnh vẫn đang được kiểm soát.

Đài Loan nâng mức phản ứng dịch bệnh

Đài Loan quyết định nâng mức phản ứng dịch bệnh lên cấp độ 3, mức cao nhất trong hệ thống ứng phó dịch bệnh của hòn đảo này. Đài Loan quyết định nâng mức phản ứng dịch bệnh do có nhiều trường hợp lây nhiễm nCoV trong cộng đồng tại hòn đảo này.

Trước đó, người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan từng khẳng định sẽ không nâng mức phản ứng dịch bệnh từ cấp độ hai lên cấp độ ba. Ông cũng khuyến cáo người dân nên cảnh giác nhưng không hoảng loạn, thường xuyên rửa tay và tránh đến nơi đông người. Đài Loan trước đó đã phê duyệt khoản hỗ trợ 2 tỷ USD nhằm hạn chế tác động của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế.

Phó Thủ tướng Ukraine tiết lộ kế hoạch 12 bước “giành lại Crimea từ Nga”

Phó Thủ tướng phụ trách hội nhập châu Âu và Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Ukraine Dmitry Kuleba cho hay, ông có kế hoạch giành lại Crimea gồm 12 bước.

Ông Kuleba cũng lưu ý, Hội nghị An ninh Munich đã xem xét 12 bước nhằm ổn định Donbass và hy vọng sự kiện tương tự tiếp theo cũng sẽ lập ra một chiến lược như vậy đối với Crimea. Trước đó, Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky đã thông báo về ý định ký sắc lệnh công nhận ngày 26/2 là Ngày kháng chiến chống chiếm đóng Crimea và Sevastopol. Ông cũng nhấn mạnh, giành lại Crimea là mục tiêu của Ukraine, song điều đó "không khả thi trong tương lai gần".

Chính phủ Syria kiểm soát hoàn toàn Idlib

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, các lực lượng Chính phủ nước này đã kiểm soát hoàn toàn tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria sau khi đạt được những bước tiến mới chống lại các tay súng nổi dậy trong 3 ngày qua.

Liên quan đến biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper mới đây tuyên bố: "Vào thời điểm hiện nay, tôi không thấy có bất kỳ khả năng nào khiến chúng tôi quay trở lại khu vực này”. Bộ trưởng Esper cũng cho hay: "Không có bất kỳ cuộc bàn thảo nào về việc tham gia cuộc nội chiến ở Syria. Chúng tôi nghĩ rằng con đường tốt nhất tiếp theo chính là tiến trình chính trị đang diễn ra hiện nay".

Nhiều nghị sỹ tẩy chay, Quốc hội Iraq hoãn bỏ phiếu về chính phủ mới

Quốc hội Iraq ngày 27/2 đã hoãn một phiên họp nhằm thông qua nội các mới do Thủ tướng được chỉ định Mohammed Tawfiq Allawi đề xuất. Lý do là quốc hội nước này đã không thể triệu tập đủ số đại biểu cần thiết theo quy định, do nhiều nghị sỹ không hài lòng với các đề cử của ông Allawi và đã tẩy chay phiên họp.

Việc trì hoãn phiên bỏ phiếu đã kéo dài thế bế tắc chính trị tại Iraq sau khi các cuộc biểu tình hàng loạt chống chính phủ diễn ra buộc Thủ tướng trước đó là ông Adel Abdul Mahdi phải từ chức hồi tháng 11/2019. Tuy nhiên, ông Mahdi hiện vẫn tiếp tục là Thủ tướng tạm quyền cho đến khi Quốc hội Iraq thông qua thành phần chính phủ mới.

Điện Kremlin bác khả năng diễn ra cuộc gặp giữa lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 27/2, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Valadimir Putin không có kế hoạch gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vào ngày 5/3 tới để thảo luận về tình hình tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria. Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ: "Tổng thống Putin có kế hoạch làm việc khác vào ngày 5/3". 

Tuyên bố trên được Điện Kremlin đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Erdogan nói rằng có thể gặp người đồng cấp Putin tại Istanbul để thảo luận về tình hình ở Idlib trong tuần tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/2: Ca tử vong vì Covid-19 ở Trung Quốc xuống thấp nhất trong 1 tháng