Tin vắn thế giới ngày 23/7: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ

Bạch Dương| 23/07/2020 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ; Trung Quốc xem xét đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán; Mỹ chi 1,95 tỷ USD đặt mua 100 triệu liều vaccine phòng COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật về áp trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ trong thương vụ Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Nga.

Với 295 phiếu ủng hộ và 125 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật bổ sung sửa đổi về trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, một phần trong dự luật cấp phép quốc phòng hàng năm. Dự luật do Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger đảng Cộng hòa và Abigail Spanberger của đảng Dân chủ đồng bảo trợ.

Tin vắn thế giới ngày 23/7: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ

Máy bay vận tải Nga chở thiết bị của tổ hợp S-400 đỗ tại sân bay Murted, Ankara hôm 12/7/2019. Ảnh: AP

Trung Quốc xem xét đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán

Ngày 22/7, giới chức ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nhà chức trách nước này đang cân nhắc đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Bộ Ngoại giao Mỹ tại Bắc Kinh từ chối bình luận về thông tin trên, trong khi trang web của Lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán tới chiều 22/7 (theo giờ địa phương) vẫn thông báo hoạt động bình thường.

Trước đó cùng ngày, trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đã yêu cầu Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đóng cửa để "bảo vệ tài sản trí tuệ nước Mỹ và thông tin cá nhân của người Mỹ".

Ứng cử viên Joe Biden vượt qua Tổng thống Trump về tỷ lệ ủng hộ của cử tri độc lập

Ngày 22/7, theo kết quả một cuộc thăm dò mới được công bố, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden tạo ra cách biệt 8 điểm so với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong số các cử tri đã đăng ký và cũng như đối với các cử tri chưa quyết định.

Nhật Bản: Tàu Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo tranh chấp liên tục hơn 3 tháng qua

Theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, ngày 22/7, các tàu của Trung Quốc tiếp tục xuất hiện gần quần đảo tranh chấp trên Biển Hoa Đông hiện do Nhật Bản kiểm soát và gọi là Senkaku, trong khi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền, gọi là Điếu Ngư. Đây là ngày thứ 100 liên tiếp tàu của Trung Quốc xuất hiện tại khu vực này.

Hàn Quốc cấp 90 suất học bổng 'Đào tạo nhân tài ASEAN'

Theo phóng viên TTXVN tại Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ngày 22/7, Phái đoàn Hàn Quốc tại ASEAN phối hợp với Ban Thư ký ASEAN và Hội đồng Giáo dục đại học Hàn Quốc (KCUE) đã công bố chương trình học bổng “Đào tạo nhân tài ASEAN (HEAT)”.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí thúc đẩy ngừng bắn tại Libya

Bộ Ngoại giao Nga ngày 22/7 ra tuyên bố cho biết Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí tiếp tục các nỗ lực nhằm đạt một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và bền vững tại Libya.

Tòa án Malaysia truy thu cựu Thủ tướng Najib Razak gần 400 triệu USD tiền thuế

Hãng thông tấn Bernama của Malaysia cho biết ngày 22/7, tòa án Malaysia đã yêu cầu cựu Thủ tướng Najib Razak nộp số tiền thuế 1,69 tỷ ringgit (tương đương 397,41 triệu USD) mà ông đã không nộp trong suốt 7 năm cầm quyền.

Thủ tướng Modi kêu gọi Mỹ tăng cường đầu tư vào Ấn Độ

Thủ tướng Narendra Modi ngày 22/7 đã kêu gọi các công ty Mỹ đầu tư mạnh vào Ấn Độ, đồng thời khẳng định chính phủ nước này đang tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong những lĩnh vực có nhiều triển vọng tăng trưởng như cơ sở hạ tầng, quốc phòng, hàng không dân dụng và không gian.

Vĩnh biệt biểu tượng của tự do và chống phân biệt chủng tộc tại Nam Phi

Ngày 22/7, Tổng thống Nam Phi thông báo ông Andrew Mlangeni, nhà hoạt động chống phân biệt chủng tộc, biểu tượng của đấu tranh giành tự do và là bạn vong niên từng ngồi tù với cựu Tổng thống nước này Nelson Mandela, đã qua đời ở tuổi 95.

Ông Mlangeni là người cuối cùng trong số các nhà hoạt động chống phân biệt chủng tộc bị xét xử trong phiên tòa Rinovia năm 1963-1964. Ông qua đời tại một bệnh viện quân y ở thủ đô Pretoria ngày 21/7.

Tin vắn thế giới ngày 23/7: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ

Nhà hoạt động chống phân biệt chủng tộc Nam Phi Andrew Mlangeni đã qua đời ở tuổi 95. Ảnh: AFP

Mỹ chi 1,95 tỷ USD đặt mua 100 triệu liều vaccine phòng COVID-19

Chính phủ Mỹ đã nhất trí trả 1,95 tỷ USD để đảm bảo được mua 100 triệu liều vaccine có khả năng phòng virus SARS-CoV-2, do công ty dược phẩm Mỹ Pfizer phối hợp với công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức bào chế. Thông cáo chung của Bộ Y tế và dịch vụ con người cùng Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết thỏa thuận giữa hai bên cũng cho phép Chính phủ Mỹ "mua thêm 500 triệu liều" khác.

Thụy Sĩ mở rộng danh sách lên 42 quốc gia là điểm nóng về dịch COVID-19

Ngày 22/7, Chính phủ Thụy Sĩ đã mở rộng danh sách lên 42 quốc gia và vùng lãnh thổ bị coi là điểm nóng về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Theo đó, những công dân đến từ những nước này phải tham gia cách ly trong 10 ngày.

Nam Phi bước vào giai đoạn đỉnh dịch COVID-19

Nam Phi hiện là tâm điểm chú ý trên bản đồ COVID-19 toàn cầu sau khi trở thành quốc gia có tổng số ca mắc cao thứ 5 thế giới, tăng gần gấp 4 lần chỉ trong 1 tháng qua, bất chấp việc quốc gia châu Phi được đánh giá là một trong những nước áp dụng các biện pháp ứng phó nghiêm ngặt nhất thế giới.

EU có kế hoạch giảm 80% ngân sách cho y tế

Với mục tiêu tập trung nguồn lực phục hồi kinh tế sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch giảm mạnh ngân sách cho ngành y tế dù khu vực này đối mặt với tình trạng thiếu dược phẩm lâu nay.

Nhật Bản thảo luận việc khôi phục hoạt động đi lại với Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc

Thủ tướng Shinzo Abe ngày 22/7 nói rằng Nhật Bản sẽ khởi động đàm phán việc khôi phục hoạt động đi lại với 10 quốc gia/vùng lãnh thổ, trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc.

Hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản) cho biết trong cuộc họp của lực lượng đặc trách đối phó với đại dịch COVID-19 tại văn phòng thủ tướng, ông Abe chủ trương rằng Chính phủ Nhật Bản nên cân nhắc điều kiện để vận động viên và những cá nhân khác liên quan tới Tokyo Olympic và Paralympic nhập cảnh vào Nhật Bản.

Qatar Airways yêu cầu 4 nước vùng Vịnh đền bù 5 tỷ USD vì đóng cửa không phận

Hãng hàng không Qatar Airways ngày 22/7 cho biết sẽ yêu cầu Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahran và Ai Cập phải đền bù ít nhất 5 tỷ USD vì đóng cửa không phận đối với máy bay của hãng này do căng thẳng khu vực.

Ít nhất 26 người thương vong trong vụ tấn công tại miền Bắc Nigeria

Ngày 22/7, giới chức địa phương Nigeria thông báo ít nhất 11 người đã thiệt mạng và 15 người bị thương nặng trong một vụ tấn công xảy ra tại bang Kaduna, miền Bắc nước này.

Trung Quốc tiếp tục cảnh báo mưa lớn, nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng kéo dài

Tình hình lũ lụt ở Trung Quốc vẫn đang diễn biến nghiêm trọng trong bối cảnh mưa lớn vẫn tiếp diễn tại nhiều nơi, đặc biệt là tại miền Trung nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, chỉ sau 1 ngày gỡ bỏ cảnh báo mưa lớn hôm 20/7, trong 2 ngày liên tiếp 21 - 22/7, Trung Quốc lại tiếp tục ban bố cảnh báo mưa lớn màu vàng, mức cảnh báo thứ 2 trong hệ thống gồm 4 cấp.

Động đất có độ lớn 7,8 ngoài khơi Bán đảo Alaska, cảnh báo sóng thần

Theo hãng tin AFP, Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết một trận động đất có độ lớn 7,8 đã xảy ra ngoài khơi Bán đảo Alaska ngày 22/7. Cảnh báo sóng thần đã được đưa ra. Động đất xảy ra vào lúc 13h12 theo giờ Việt Nam, tâm chấn ở độ sâu 10 km.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/7: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ