Tin vắn thế giới ngày 23/1: Ủy ban Thương mại Quốc tế châu Âu thông qua EVFTA

Trâm Anh| 23/01/2020 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy ban Thương mại Quốc tế châu Âu thông qua EVFTA; Iran tuyên bố không bao giờ sở hữu vũ khí hạt nhân... là những tin tức thế giới nổi bật.

Ủy ban Thương mại Quốc tế châu Âu thông qua EVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam (EVFTA) được thông qua với số phiếu 29/40, trong khi Hiệp định Bảo hộ Đầu tư EU - Việt Nam (EVIPA) được chấp nhận với 26 phiếu thuận.

Tin vắn thế giới ngày 23/1: Ủy ban Thương mại Quốc tế châu Âu thông qua EVFTA

Biểu quyết tại Ủy ban Thương mại 

Kết quả biểu quyết tại Ủy ban Thương mại được xem là cơ sở quan trọng để Nghị viện Châu Âu thông qua các thỏa thuận trong tương lai.

Trước đó, Việt Nam và EU đã ký EVFTA và EVIPA tại Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội hôm 30/6, cột mốc quan trọng mở đường cho quá trình phê chuẩn ở Nghị viện Châu Âu và Quốc hội Việt Nam.

Iran xác nhận dùng tên lửa TOR do Nga sản xuất bắn rơi máy bay Ukraine

Iran xác nhận lực lượng vũ trang nước này đã sử dụng hệ thống phòng không TOR-M1 do Nga sản xuất để bắn rơi máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Ukraine International hôm 8/1 khiến 176 người thiệt mạng.

Báo cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng Iran cho biết máy bay rơi do chịu tác động từ 2 tên lửa phóng đi từ hệ thống TOR-M1. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết "tác động của các tên lửa trong vụ tai nạn và phân tích về vụ phóng tên lửa đang được điều tra".

Iran tuyên bố không bao giờ sở hữu vũ khí hạt nhân

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết trên trang web của tổng thống ngày 22/1 rằng Iran không bao giờ tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân dù có thỏa thuận hạt nhân hay không.

Tổng thống Rouhani cũng cho biết Iran vẫn duy trì cam kết đối với Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCOPA) hay còn gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran. Đây là thỏa thuận được ký hồi năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp, Mỹ và Đức). 

Trùm dầu mỏ IS đã bị tiêu diệt

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ngày 19/1 thông báo đã tiêu diệt phiến quân có biệt danh Abu al-Ward al-Iraqi - người chịu trách nhiệm giám sát hoạt động buôn lậu dầu mỏ và cung cấp tiền cho các tay súng IS đang lẩn trốn. Cái chết của al-Iraqi chấm dứt khả năng tài trợ cho các hoạt động khủng bố của IS tại khu vực thung lũng sông Euphrates, dọc biên giới Syria - Iraq.

Cuộc đột kích là hoạt động mới nhất của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu sau khi thủ lĩnh phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt hồi tháng 10/2019. Mỹ thông báo duy trì hiện diện quân sự tại Iraq và Syria để truy quét tàn dư IS và ngăn tổ chức này trỗi dậy lần nữa.

Bất bình đẳng trên toàn cầu đã trở nên 'mất kiểm soát'

Tổ chức Oxfam Quốc tế - có mục tiêu hoạt động là tìm giải pháp lâu dài cho nghèo đói và bất công, mới đây cảnh báo, sự bất bình đẳng trên toàn cầu đã trở nên “mất kiểm soát” do những hệ thống kinh tế “thiên vị”, trong đó phụ nữ bị đẩy ra ngoài rìa của nền kinh tế, còn các tỷ phú có điều kiện thuận lợi để tích lũy được những khối tài sản khổng lồ.

Tổ chức phi chính phủ Oxfam cảnh báo rằng, tình trạng dân số già hóa và giảm ngân sách cho phúc lợi xã hội đe dọa gia tăng gánh nặng lên những thành phần dễ bị tổn thương trong xã hội như trẻ em, người già, phụ nữ, cũng như dẫn đến bất bình đẳng sâu rộng hơn nữa. Oxfam cũng lập luận rằng, hệ thống tư bản chủ nghĩa đang sụp đổ do nó cho phép sự độc quyền lên ngôi và tài sản tập trung vào tay một số ít người.

Cháu trai Nữ hoàng Elizabeth bị chỉ trích vì quảng cáo sữa Trung Quốc

Ông Peter Phillips, 42 tuổi, con trai của Công chúa Anne và là cháu ngoại của Nữ hoàng Elizabeth, đã bị chỉ trích sau xuất hiện trong quảng cáo của Tập đoàn Thực phẩm lớn thứ hai Trung Quốc - trụ sở tại Thượng Hải - Bright Food.

Việc cháu trai lớn tuổi nhất của Nữ hoàng Anh Elizabeth sử dụng mối quan hệ hoàng gia của mình để quảng cáo sữa trên truyền hình Trung Quốc đã gây nên một cuộc tranh cãi lớn. Tuy nhiên, vấn đề này đã biến thành một cuộc khẩu chiến của những người nổi tiếng sau khi một trong những người dẫn chương trình truyền hình hàng đầu của Anh bình luận về câu chuyện này và chế giễu tiếng Hoa.

Triều Tiên công bố Bộ trưởng Quốc phòng mới

Truyền thông nhà nước Triều Tiên xác nhận ông Kim Jong Gwan vừa được bổ nhiệm làm tân bộ trưởng Quốc phòng, nằm trong khuôn khổ cải tổ nhân sự quy mô lớn của Bình Nhưỡng.

Trước quyết định bổ nhiệm được Rodong Sinmun công bố ngày 22/1, ông Kim Jong Gwan giữ chức thứ trưởng Quốc phòng Triều Tiên và mang hàm trung tướng.

Thông báo bổ nhiệm được đề cập trong bản tin về một cuộc họp của giới chức Triều Tiên ngày 21/1 về cải tạo rừng, đất đai và bảo vệ môi trường. Truyền thông Triều Tiên không đề cập người tiền nhiệm của ông Kim là No Kwang Chol đã được thăng chức, bị giáng chức hay về hưu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/1: Ủy ban Thương mại Quốc tế châu Âu thông qua EVFTA