Tin vắn thế giới ngày 22/5: LHQ bác bỏ cáo buộc của Mỹ về “thúc đẩy quyền bỏ thai nhi”

Bạch Dương| 22/05/2020 07:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

LHQ bác bỏ cáo buộc của Mỹ về “thúc đẩy quyền bỏ thai nhi”; Nga, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Libya… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

LHQ bác bỏ cáo buộc của Mỹ về “thúc đẩy quyền bỏ thai nhi”

LHQ ngày 21/5 bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng tổ chức này lợi dụng đại dịch COVID-19 để thúc đẩy quyền bỏ thai nhi thông qua công tác ứng phó nhân đạo đối với đại dịch. Người phát ngôn của LHQ Stephane Dujarric khẳng định LHQ ủng hộ việc chăm sóc y tế giúp hàng triệu người phụ nữ tránh tử vong trong quá trình mang thai và sinh nở, đồng thời bảo vệ con người khỏi các bệnh truyền nhiễm qua đường sinh dục, bao gồm HIV, nhưng LHQ không định vượt qua luật pháp của bất kỳ quốc gia nào.

Washington từ lâu đã coi “các dịch vụ sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục” mang hàm ý “bỏ thai nhi”. Ngày 18/5, Trước đó, người đứng đầu cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) John Barsa gửi thư tới Tổng Thư ký LHQ chỉ trích việc LHQ coi các dịch vụ liên quan sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục quan trọng ngang với các vấn đề như thiếu đảm bảo an toàn lương thực, dịch vụ y tế cơ bản, suy dinh dưỡng và chỗ ở.

Tin vắn thế giới ngày 22/5: LHQ bác bỏ cáo buộc của Mỹ về “thúc đẩy quyền bỏ thai nhi”

Người phát ngôn của LHQ Stephane Dujarric

Mỹ xem xét tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 theo hình thức trực tiếp

Mỹ có thể xem xét kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh thường niên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) theo hình thức trực tiếp tại khu nghỉ dưỡng Trại David, thay vì hình thức trực tuyến như đề nghị trước đó.

Ngày 20/5, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh sự phục hồi tích cực sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) đã đủ để Mỹ tính đến khả năng đưa sự kiện ngoại giao trọng đại này trở lại hình thức trực tiếp.

Iran bác bỏ các lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Ngày 21/5, Iran lên tiếng bác bỏ các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với một số quan chức Iran, cho rằng những biện pháp trừng phạt của Washington "hoàn toàn không hiệu quả".

Chính quyền Iran đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi Bộ Tài chính Mỹ thông báo áp đặt trừng phạt một số quan chức của nước Cộng hòa Hồi giáo này, trong đó có Bộ trưởng Nội vụ Abdolreza Rahmani Fazli, với cáo buộc họ có liên quan đến các vụ lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Libya

Ngày 21/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã ủng hộ một lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Libya. Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga, trong khuôn khổ cuộc điện đàm, Ngoại trưởng hai nước đã bày tỏ quan điểm ủng hộ việc nối lại tiến trình chính trị của Liên hợp quốc (LHQ) tại quốc gia Bắc Phi.

Cuộc điện đàm diễn ra một ngày sau khi Lực lượng Quân đội quốc gia Libya (LNA) trung thành với Tướng Khalifa Haftar tuyên bố rút khỏi một số chiến tuyến ở thủ đô Tripoli.

Mexico: Cựu Tổng thống Pena Nieto bị đề nghị điều tra tham nhũng

Ngày 20/5, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã đề nghị tiến hành điều tra tham nhũng đối với người tiền nhiệm Enrique Pena Nieto, liên quan tới việc trao các hợp đồng trị giá khoảng 640 triệu USD cho công ty gia đình liên kết với công ty dược phẩm Baxter International của Mỹ.

Theo một điều tra đăng trên báo El Universal của Mexico, công ty Plasti-Esteril, được thành lập năm 1991 bởi gia đình cựu Tổng thống Pena Nieto, đã hưởng lợi từ các thỏa thuận mà Chính phủ ký với Baxter International trong giai đoạn 2012-2018.

Quân đội Afghanistan tiêu diệt 21 tay súng Taliban

Ngày 21/5, tổng cộng 21 tay súng đã bị tiêu diệt khi nhiều máy bay chiến đấu không kích một cuộc tụ tập của lực lượng Taliban tại tỉnh Jawzjan, miền Bắc Afghanistan.

Người phát ngôn quân đội Afghanistan tại khu vực miền Bắc Mohammad Hanif Rezai xác nhận trong một vài giờ, các máy bay chiến đấu đã ném bom nhằm vào hoạt động tụ tập nói trên và nơi ẩn náu của các phần tử Taliban này tại hai khu vực thuộc huyện Manjik, tỉnh Jawzjan.

Liban có nguy cơ khủng hoảng lương thực nghiêm trọng

Liban có nguy cơ khủng hoảng lương thực nghiêm trọng và nhiều người Liban có thể sẽ sớm rơi vào tình cảnh khó mua được bánh mì vì không có tiền và hệ lụy của dịch COVID-19. Đây là lời cảnh báo của Thủ tướng Liban Hassan Diab trong một bài viết đăng trên tờ Washington Post ngày 21/5.

Thượng viện Mỹ thông qua Đạo luật Kiểm toán các công ty cổ phần nước ngoài

Thượng viện Mỹ ngày 20/5 đã thông qua dự luật mang tên “Đạo luật Kiểm toán các công ty cổ phần nước ngoài” nhằm tăng cường giám sát các công ty có trụ sở ở nước ngoài và trong trường hợp cần thiết, có thể hủy niêm yết của các công ty này trên sàn chứng khoán Mỹ. Theo Hiến định, dự luật cần được Hạ viện thông qua và Tổng thống Donald Trump ký ban hành thành luật.

Thụy Sĩ chi hơn 300 triệu USD để mua vaccine phòng COVID-19

Chính phủ Thụy Sĩ ngày 20/5 cho biết Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng nước này sẽ dẫn đầu những nỗ lực nhằm có được vaccine phòng bệnh COVID-19. Ước tính, kế hoạch này trị giá 310,82 triệu USD để mua đủ vaccine cho 8,6 triệu người dân Thụy Sĩ.

COVID-19: Canada chính thức khuyến nghị đeo khẩu trang

Giới chức y tế Canada ngày 20/5 đã đưa ra khuyến nghị chính thức về việc đeo khẩu trang. Phát biểu họp báo, người đứng đầu Cơ quan Y tế công cộng Canada Theresa Tam khuyến nghị người dân nước này đeo khẩu trang thông thường, loại không dùng trong y tế, nếu không đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu 2 mét.

Trước đó cùng ngày, phát biểu họp báo tại Quốc hội, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết ông đeo khẩu trang ở nơi công cộng trong trường hợp không thể thực hiện các quy định về giãn cách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/5: LHQ bác bỏ cáo buộc của Mỹ về “thúc đẩy quyền bỏ thai nhi”