Tin vắn thế giới ngày 21/8: Mỹ chính thức kích hoạt cơ chế tái trừng phạt Iran

Bạch Dương| 21/08/2020 07:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ chính thức kích hoạt cơ chế tái trừng phạt Iran; Hàn Quốc cho thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 thuốc điều trị COVID-19 sử dụng huyết tương; Rò rỉ oxy trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ chính thức kích hoạt cơ chế tái trừng phạt Iran

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 20/8, đã tới trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) để chính thức kích hoạt “quy trình đảo ngược” nhằm tái áp đặt các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Iran, một bước đi có thể phá hủy hoàn toàn thỏa thuận hạt nhân 2015.

Quy trình đảo ngược này cho phép bất kỳ nước nào trong nhóm P5+1 tham gia ký thỏa thuận hạt nhân 2015 với Iran có quyền đề xuất áp lại các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Tehran nếu như nước này không tuân thủ các điều khoản đã nhất trí trong thỏa thuận. Sau khi nhận được đề nghị chính thức của Mỹ, các nước thành viên còn lại trong HĐBA sẽ có 10 ngày để đưa ra quyết định có chấp thuận hay không. Trong trường hợp các bên không nhất trí được, các lệnh trừng phạt Iran sẽ tự động được kích hoạt sau 30 ngày kể từ khi Mỹ chính thức đưa ra đề nghị.

Tin vắn thế giới ngày 21/8: Mỹ chính thức kích hoạt cơ chế tái trừng phạt Iran

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Iran khẳng định đang nâng cao năng lực làm giàu urani

Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) ngày 20/8 thông báo Tehran đã thực hiện "những bước tiến lớn" nhằm nâng cao năng lực làm giàu urani của nước này.

Trung Quốc thông báo đình chỉ hợp tác pháp lý giữa Hong Kong và Mỹ

Trung Quốc sẽ đình chỉ một thỏa thuận hợp tác pháp lý giữa Đặc khu Hành chính Hong Kong và Mỹ, nhằm đáp trả việc Washington chấm dứt một số thỏa thuận song phương với đặc khu này.

Thượng nghị sĩ K.Harris cùng ông J.Biden chính thức liên danh tranh cửSáng 20/8 (giờ Việt Nam), tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Kamala Harris đã chính thức nhận đề cử liên danh Phó Tổng thống cùng với ứng cử viên Tổng thống của đảng này - ông Joe Biden.

Ông Azevedo sẽ đầu quân cho PepsiCo ngay sau khi rời vị trí Tổng Giám đốc WTO

Công ty PepsiCo ngày 20/8 cho biết ngay sau khi rời vị trí Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào ngày 31/8, ông Roberto Azevedo sẽ về làm việc cho PepsiCo trên cương vị Phó chủ tịch kiêm Giám đốc phụ trách các vấn đề doanh nghiệp của công ty này. Ông Azevedo dự kiến sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào cuối tháng 8 này, sớm hơn một năm so với kế hoạch.

Mỹ tăng cường trừng phạt các quan chức cấp cao Syria

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20/8 thông báo sẽ ban hành các lệnh trừng phạt mới đối với các quan chức cấp cao của Syria trước lễ kỷ niệm 7 năm vụ tấn công hóa học khiến hơn 1.400 người Syria thiệt mạng.

Ngoại trưởng Ba Lan từ chức​

Bộ Ngoại giao Ba Lan ngày 20/8 cho biết Ngoại trưởng Jacek Czaputowicz đã đệ đơn từ chức. Động thái trên diễn ra vào thời điểm ngày càng có nhiều chỉ trích về cách thức đảng Pháp luật và Công lý (PiS) cầm quyền ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khi số ca nhiễm mới mỗi ngày vẫn ở mức cao.

Lầu Năm Góc điều tra 2 binh sĩ mặc quân phục trong video của đảng Dân chủ

Sự xuất hiện của 2 binh sĩ Mỹ mặc quân phục trong một phát biểu của Đại hội Toàn quốc trực tuyến đảng Dân chủ ngày 18/8 đã vi phạm chính sách của Bộ Quốc phòng về quân nhân tham dự sự kiện chính trị. Lầu Năm Góc đã mở điều tra về vụ việc này.

Hàn Quốc cho thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 thuốc điều trị COVID-19 sử dụng huyết tương

Ngày 20/8, Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc thông báo đã phê duyệt tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 ở người đối với thuốc điều trị bệnh COVID-19 do công ty dược phẩm Green Cross Pharma của nước này bào chế.

Tin vắn thế giới ngày 21/8: Mỹ chính thức kích hoạt cơ chế tái trừng phạt Iran

Số đơn mới xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ vượt ngưỡng 1 triệu

Ngày 20/8, Bộ Lao động Mỹ cho biết có thêm 1,1 triệu người lao động nước này đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong khoảng thời gian từ ngày 8-15/8. Đây là lần thứ ba, số đơn mới xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ vượt ngưỡng 1 triệu kể từ hồi đầu tháng 4.

Hàn Quốc cấm các cuộc biểu tình từ 10 người trở lên để phòng dịch COVID-19

Chính quyền thành phố Seoul ngày 20/8 công bố kế hoạch cấm các cuộc biểu tình trên đường phố với sự tham gia của 10 người trở lên trong bối cảnh lo ngại về sự tái bùng phát các ca lây nhiễm bệnh COVID-19. Quy định sẽ có hiệu lực từ ngày 21 - 30/8.

WHO đề cao khả năng ứng phó của châu Âu trong phòng chống dịch COVID-19

Ngày 20/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết châu Âu có thể phòng chống dịch bệnh COVID-19 mà không cần phải tiến hành phong tỏa toàn diện do chính phủ các nước trong thời gian gần đây có sự chuẩn bị ứng phó tốt hơn, cũng như kiến thức về biện pháp phòng chống dịch.

WHO yêu cầu các nước châu Phi cẩn trọng trước khi mở cửa lại trường học

Ngày 20/8, WHO yêu cầu các quốc gia châu Phi triển khai các biện pháp phòng dịch viêm COVID-19 một cách cẩn trọng trước khi tiến hành việc mở cửa lại trường học nhằm tránh tình trạng lây lan virus SARS-CoV-2.

Gần 6 triệu người ở New Delhi có thể đã mắc COVID-19

Theo cuộc khảo sát công bố ngày 20/8, gần 30% dân số ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ có thể đã nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh  COVID-19 mà không có biểu hiện nhiễm bệnh. Kết quả cuộc khảo sát này đã làm lấy lên hoài nghi về số ca nhiễm mà nước này chính thức công bố.

Iran tuyên bố bắt giữ tàu hàng của UAE cùng thủy thủ đoàn

Bộ Ngoại giao Iran ngày 20/8 cho biết, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) lấy làm tiếc vì vụ việc và sẵn sàng bồi thường thiệt hại.

Một nghị sĩ Nhật Bản bị bắt giam trở lại

Ngày 20/8, các công tố viên Nhật Bản đã bắt giam trở lại Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Tsukasa Akimoto, với cáo buộc dùng tiền mua chuộc nhân chứng khai man trước tòa liên quan tới vụ bê bối hối lộ của một doanh nghiệp Trung Quốc.

Quan chức Palestine cảnh báo UAE hậu quả từ thỏa thuận hòa bình với Israel

Ngày 20/8, ông Azzam el-Ahmad - thành viên cấp cao phong trào Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho rằng quyết định ký thỏa thuận hòa bình với Israel sẽ cô lập Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) với thế giới Arab.

Các lãnh đạo Tây Phi bắt đầu thảo luận về cuộc khủng hoảng Mali

Ngày 20/8, lãnh đạo Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã bắt đầu thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Mali sau khi binh biến xảy ra tại nước này vấp phải sự phản đối mạnh của dư luận khu vực và thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc chỉ đạo công tác phòng chống lũ lụt

Ngày 20/8, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị quân đội tiếp tục nỗ lực thực hiện nhiệm vụ phòng chống lũ lụt và giảm nhẹ thiên tai. Ông Tập Cận Bình ra chỉ thị trên trong chuyến thị sát công tác phòng chống lũ lụt ở tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc, sau khi nghe các quan chức quân đội báo cáo về tình hình phòng chống lũ trên cả nước.

Rò rỉ oxy trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS

Truyền thông Nga đưa tin ngày 20/8 đã xảy ra sự cố rò rỉ oxy trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), tại bộ phận do các phi hành gia Mỹ làm việc. Nguồn tin cho hay vụ việc không đe dọa tới sự an toàn của các phi hành gia. Các phi hành gia dự định sẽ đóng mô-đun làm việc nơi xảy ra sự cố nói trên.

Australia yêu cầu Google phải thực hiện quy định về trả phí báo chí

Ngày 20/8, Viện Australia đã hối thúc công ty công nghệ Google Mỹ ngừng sử dụng nền tảng của mình để "dọa dẫm" công chúng, đồng thời yêu cầu hãng này phải trả tiền cho các cơ quan báo chí địa phương theo quy định mới của nước này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/8: Mỹ chính thức kích hoạt cơ chế tái trừng phạt Iran