Tin vắn thế giới ngày 2/5: Gần 8.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong một ngày ở Nga

Bạch Dương| 02/05/2020 07:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga ghi nhận gần 8.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong một ngày; Nhật Bản phối hợp thử nghiệm thuốc Avigan điều trị COVID-19; Thái Lan phát triển bộ xét nghiệm nhanh; … là một số tin tức thế giới nổi bật.

COVID-19: Nga ghi nhận gần 8.000 ca nhiễm trong một ngày

Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của LB Nga cho biết tính đến trưa 1/5, nước này đã ghi nhận 7.933 người nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 tại toàn bộ 85 chủ thể liên bang trong vòng một ngày, mức cao nhất trong ngày từ trước tới nay, nâng tổng số ca mắc COVID-19 lên 114.431 người. Trong 24 giờ qua, Nga cũng xác nhận 96 ca tử vong do COVID-19, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 1.169 ca.

Tin vắn thế giới ngày 2/5: Gần 8.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong một ngày ở Nga

Nga hiện thuộc những nước có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Hạ viện Pakistan dương tính với virus SARS-CoV-2

Tối 30/4, Chủ tịch Hạ viện Pakistan Asad Qaiser đã nhận kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và theo đó ông tự cách ly tại nhà. Kênh truyền hình Geo phát bằng tiếng Urdu dẫn lời em trai Chủ tịch Hạ viện Pakistan cho biết con trai và con gái của ông Qaiser cũng có kết quả xét nghiệm tương tự.

Nhật Bản phối hợp thử nghiệm thuốc Avigan điều trị COVID-19

Ngày 1/5, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi thông báo nước này sẽ cung cấp miễn phí thuốc kháng virus Avigan cho 43 nước để tiến hành nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả của thuốc trong điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Theo nhà ngoại giao hàng đầu Nhật Bản, thuốc Avigan dự kiến sẽ được gửi đến các nước trên sau khi đợt nghỉ Tuần lễ Vàng tại Nhật Bản kết thúc vào ngày 6/5.

COVID-19: Thái Lan phát triển bộ xét nghiệm nhanh

Đại học Prince of Songkla (PSU) của Thái Lan đang phát triển các bộ xét nghiệm nhanh bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có thể cho kết quả trong 15 phút dựa trên kỹ thuật sắc ký miễn dịch.

Bộ xét nghiệm này, có tên gọi là PSU COVID-19 Rapid Test Kit, sử dụng nguyên lý sắc ký miễn dịch để phát hiện các kháng thể IgM và IgG mà hệ miễn dịch của người bị nhiễm COVID-19 sản sinh ra.

COVID-19: Malaysia nới lỏng các hạn chế

Ngày 1/5, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin thông báo nước này sẽ cho phép nhiều doanh nghiệp khôi phục hoạt động từ ngày 4/5, nới lỏng một phần những hạn chế được áp đặt nhằm kiềm chế sự lây lan chủng mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ đặc thù tụ tập đông người và tiếp xúc gần như rạp chiếu phim và các chợ Ramadan, chưa được phép mở cửa trở lại. Các trường học và đền thờ Hồi giáo cũng vẫn đóng cửa.

COVID-19: Singapore chưa thể sớm kiểm soát dịch tại các khu lao động nước ngoài

Với tình hình lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại các khu nhà ở của lao động nước ngoài tiếp tục diễn biến phức tạp và tổng số ca nhiễm đã vượt 17.000 người, giới chức Singapore thừa nhận bùng phát dịch tại các khu nhà ở lao động nước ngoài tiếp tục là một thách thức và sẽ phải mất vài tuần nữa mới có thể kiểm soát được.

Dịch bệnh "tàn phá" nặng nề nền kinh tế Tây Ban Nha

Ngày 1/5, Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Nadia Calvino cảnh báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm 2020 sẽ giảm 9,2% do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tàn phá nền kinh tế.

Phát biểu họp báo, Bộ trưởng Calvino cho biết nền kinh tế Tây Ban Nha dự báo sẽ phục hồi vào năm 2021 với mức tăng trưởng 6,8%. Theo Ngân hàng trung ương Tây Ban Nha, nền kinh tế nước này sẽ có sự hồi phục theo hình chữ V, với mức suy giảm mạnh nhất trong quý II rồi sau đó phục hồi mạnh và dần dần trong nửa cuối năm nay.

Ngày Quốc tế Lao động: Nhiều hoạt động đòi bảo vệ quyền lợi người lao động bị ảnh hưởng do đại dịch

Cuộc tuần hành hằng năm nhân Ngày Quốc tế Lao động 1/5 thường thu hút hàng triệu người ở khắp nơi trên thế giới tham gia.

Năm nay, trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoành hành, ngày đoàn kết quốc tế của người lao động càng mang ý nghĩa to lớn hơn bởi dịch bệnh đã đẩy nền kinh tế toàn cầu bên bờ vực lao đao, khiến hàng triệu người bị mất việc. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các biện pháp phong tỏa, nhiều cuộc tuần hành đã buộc phải hủy bỏ hoặc giới hạn số người tham gia, trong khi nhiều sự kiện chuyển sang tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Tin vắn thế giới ngày 2/5: Gần 8.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong một ngày ở Nga

Người lao động Hy Lạp tập trung, nhưng vẫn giữ khoảng cách phòng dịch bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Athens. Ảnh: AP

Mỹ tái khẳng định duy trì cam kết phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

Ngày 30/4, trả lời phỏng vấn trong chương trình phát thanh "The Scott Sands Show", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh Mỹ vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình Triều Tiên và đang nỗ lực để đảm bảo rằng sẵn sàng với mọi trường hợp có thể xảy ra.

Ông Pompeo tái khẳng định Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rõ Mỹ chỉ có một sứ mệnh duy nhất là thực thi những điều khoản của thỏa thuận ở Singapore, nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC+ tác động tới giá dầu

Ngày 1/5, giá dầu thế giới đã quay đầu tăng về lại mức gần 27 USD/thùng, trong bối cảnh các nhà sản xuất thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đối tác lớn khác, còn gọi là OPEC+, bắt đầu cắt giảm sản lượng ở mức kỷ lục nhằm giải quyết tình trạng dư thừa nguồn cung do tác động của đại dịch COVID-19 khiến thị trường lao đao.

Cụ thể, tới 12h05 GMT, giá dầu thô Brent của Anh giao tháng 7 duy trì ở mức 26,85 USD/thùng. Trước đó, đầu phiên giao dịch, giá dầu Brent Biển Bắc đã tăng 1,10 USD (4,2%) lên 27,58 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ giao tháng 6 cũng tăng 4,4% lên 19,67 USD/thùng.

Tấn công bằng dao ở Australia, nhiều người bị thương

Ngày 1/5, ở vùng Pilbara, Tây Bắc Australia, một đối tượng nam giới đã dùng dao tấn công liên tiếp nhiều người, buộc cảnh sát phải nổ súng tiêu diệt.

Cảnh sát cho biết vụ việc xảy ra ở thành phố Port Hedland khi đối tượng trên dùng dao đâm bị thương một người tại một nhà trọ và một người khác bên ngoài một cửa hàng McDonald, trước khi tiếp tục tấn công 5 người nữa tại một khu trung tâm thương mại.

Hung thủ, khoảng hơn 30 tuổi, đã bị cảnh sát tiêu diệt sau nỗ lực khống chế bất thành. Cảnh sát trưởng bang Tây Australia, Chris Dawson cho biết vụ đâm dao được cho là không liên quan tới khủng bố.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/5: Gần 8.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong một ngày ở Nga