Tin vắn thế giới ngày 2/2: Nga công bố 3 loại thuốc có thể điều trị virus corona

Trâm Anh| 02/02/2020 08:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga công bố 3 loại thuốc có thể điều trị virus corona, Ông Kim Jong-un gửi thư chia buồn cho ông Tập, Palestine tuyên bố ngừng quan hệ với Mỹ, Israel... là những tin tức thế giới nổi bật.

Nga công bố 3 loại thuốc có thể điều trị virus corona

3 loại thuốc mà Bộ Y tế Nga tin tưởng có thể dùng để điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus nCoV gồm ribavirin, lopinavir/ritonavir và interferon beta-1b. Các thuốc này thường được sử dụng cho các bệnh nhân viêm gan, HIV và đa xơ cứng.

Bộ Y tế Nga không chỉ đưa ra khuyến nghị mà còn miêu tả chi tiết phác đồ điều trị đối với các bệnh nhân nhiễm nCoV. Bộ này cũng chỉ dẫn rằng, để ngăn chặn và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng do virus nCoV gây ra, thuốc cần được sử dụng trong vòng 2 ngày kể từ khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Bộ Y tế Nga cũng khuyến cáo việc giữ gìn vệ sinh để tránh lây nhiễm như thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang.

Tin vắn thế giới ngày 2/2: Nga công bố 3 loại thuốc có thể điều trị virus corona

Nhật Bản phân lập thành công virus corona

Viện Truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản hôm 31/1 tuyên bố đã phân lập thành công virus corona chủng mới, mở đường cho việc điều chế vaccine chống lại mầm bệnh bùng phát từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Trước đó, Australia và Trung Quốc cũng cho biết đã phân lập virus này thành công.

Viện Truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản có kế hoạch nghiên cứu về cơ chế lây nhiễm và khả năng gây bệnh của virus mà họ tự nuôi cấy. Họ cũng sẽ sớm chia sẻ mẫu virus này với các phòng thí nghiệm Nhật Bản và toàn thế giới và dự kiến sẽ phát triển bộ thử có tác dụng phát hiện nhanh virus dựa vào nghiên cứu này.

Ông Kim Jong-un gửi thư chia buồn cho ông Tập

Trong thư gửi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, lãnh đạo Triều Tiên "gửi lời chào nồng nhiệt đến tất cả đảng viên và nhân viên y tế Trung Quốc đang hoạt động trong tuyến đầu để phòng chống dịch bệnh và bày tỏ sự an ủi sâu sắc đối với các gia đình mất người thân do căn bệnh truyền nhiễm", truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm nay đưa tin.

Cùng với thư chia buồn của Kim Jong-un, đảng Lao động Triều Tiên gửi một khoản viện trợ không được tiết lộ cho Trung Quốc theo quyết định của Bộ Chính trị. 

Chuyên gia nhận định cảm cúm thông thường còn đáng sợ hơn virus corona

Theo ông Svenn-Erik Mamelund, nhà nghiên cứu và chuyên gia về bệnh dịch đến từ Đại học Oslo Metropolitan, virus corona thực sự không quá nguy hiểm như những gì truyền thông đã đưa. Ông Mamelund nhận định nhóm người có khả năng tử vong cao nhất bao gồm những người cao tuổi và đang phải chịu nhiều bệnh nền và nó không khác gì bệnh cúm thông thường.

Nhiều chuyên gia khác cũng đồng tình với quan điểm của ông Mamelund. Bác sĩ John Addlesperger, Giám đốc bệnh viện Sheridan Memorial nói rằng, riêng mùa cúm năm 2019 ở Mỹ đã cướp đi sinh mạng của 35.000 người. Trong khi đó, có nhiều ý kiến cho rằng, trong 2, 3 tháng nữa, khi thời tiết ấm lên và virus corona yếu dần đi, nó sẽ không thể nào gây ra nhiều ca tử vong hơn bệnh cúm được.

Trung Quốc đặt tên theo phong thủy cho bệnh viện dã chiến chống virus corona

Trong bối cảnh các ca nhiễm virus corona chủng mới (2019-nCoV) không ngừng gia tăng, Trung Quốc đang xây 2 bệnh viện dã chiến đúng ở tâm dịch Vũ Hán và 1 ở Ngạc Châu cũng thuộc tỉnh Hồ Bắc. Hai bệnh viện ở Vũ Hán đã được đặt tên theo thuật phong thủy là Hỏa Thần Sơn (núi của thần lửa) và Lôi Thần Sơn (núi của thần sấm), thể hiện sự quyết tâm chống và ngăn chặn bệnh dịch.

Các công trình được kỳ vọng sẽ hoàn thành trong 1 tuần tới 10 ngày. Tuy nhiên, dù Trung Quốc đã nỗ lực chạy đua với thời gian để xây bệnh viện thì các chuyên gia y tế vẫn nhận định rằng động thái của Hồ Bắc lúc này là “quá ít và quá muộn màng”. Tính đến ngày 1/2, virus viêm phổi Vũ Hán đã làm 259 người thiệt mạng và hơn 11.791 người nhiễm bệnh tại Trung Quốc.

62 nước kiểm soát dân Trung Quốc nhập cảnh

"62 nước thực hiện một số hình thức kiểm soát nhập cảnh. Trong đó, 6 nước thắt chặt quy định cấp thị thực và 4 nước hạn chế công dân Trung Quốc nhập cảnh. 5 nước đưa ra biện pháp hạn chế với những người từ Hồ Bắc hoặc mới tới tỉnh này. 47 nước yêu cầu công dân Trung Quốc kiểm tra thân nhiệt và nộp giấy khám sức khỏe", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một thông cáo.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khuyến cáo công dân nước này sắp xếp kế hoạch di chuyển dựa trên tình trạng sức khỏe của họ và tuân thủ quy định nhập cảnh của quốc gia họ đến.

Các biện pháp hạn chế dân Trung Quốc nhập cảnh được nhiều quốc gia ban hành sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu vì dịch viêm phổi cấp do virus mới thuộc chủng corona (nCoV) đang lan rộng. Tính tới ngày 1/2, 258 người tại Trung Quốc thiệt mạng, hơn 11.000 ca dương tính với nCoV được phát hiện tại nước này cùng 25 quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Lãnh đạo y tế Hongkong kêu gọi y, bác sĩ không đình công

Nhiều lãnh đạo các bệnh viện công tại Hong Kong ngày 1/2 kêu gọi nhân viên không tham gia đình công vào đầu tuần tới. Gần 7.000 nhân viên các bệnh viện đã đe dọa không làm việc nếu yêu sách đóng cửa ranh giới đặc khu và Trung Quốc đại lục không được chấp thuận.

Dư luận Hong Kong thời gian qua bức xúc vì chính quyền đặc khu không có các biện pháp mạnh tay khống chế chủng virus corona mới lan rộng. Kể từ khi khởi phát trường hợp nhiễm trên người đầu tiên vào tháng 12/2019 tại Vũ Hán, đến nay hơn 11.900 ca bệnh đã được ghi nhận trên toàn thế giới, với ít nhất 259 người tử vong, đều tại Trung Quốc đại lục.

Palestine tuyên bố ngừng quan hệ với Mỹ, Israel

Chính quyền Palestine cắt đứt mọi quan hệ với Mỹ và Israel, gồm cả những vấn đề liên quan đến an ninh, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết hôm 1/2.

Tuyên bố được ông Abbas đưa ra sau khi Palestine từ chối kế hoạch hòa bình ở Trung Đông do Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra.

Kế hoạch hòa bình Trung Đông chi tiết, được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thừa nhận, kêu gọi thành lập một nhà nước Palestine phi quân sự loại trừ các khu định cư của người Do Thái được xây dựng trên lãnh thổ bị chiếm đóng và nằm dưới sự kiểm soát an ninh gần như hoàn toàn của Israel.

Tổng thống Mỹ cho phép tái sử dụng mìn chống bộ binh

Tổng thống Trump đã cho phép quân đội Mỹ cài mìn ở khắp nơi trên thế giới, trong những tình huống đặc biệt, đồng thời "bật đèn xanh" để sử dụng thế hệ mìn mới có khả năng bị vô hiệu hóa hoặc phá hủy từ xa, thay vì trở thành mối đe dọa sau chiến tranh.

Tuy nhiên, quyết định của ông chủ Nhà Trắng vẫn vấp phải sự chỉ trích từ những người ủng hộ lệnh cấm mìn chống bộ binh, loại vũ khí gây ra hàng nghìn thương vong cho dân thường mỗi năm.

Được biết, chính quyền của cựu tổng thống Barack Obama thông qua lệnh cấm trong năm 2014, song cho phép quân đội Mỹ tiếp tục triển khai mìn chống bộ binh trên báo đảo Triều Tiên để đối phó nguy cơ tấn công từ Bình Nhưỡng.

Ông Obama cũng ra lệnh phá hủy kho dự trữ mìn không dùng cho nhiệm vụ bảo vệ Hàn Quốc, cũng như cam kết rằng Washington sẽ không hợp tác phát triển loại vũ khí này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/2: Nga công bố 3 loại thuốc có thể điều trị virus corona