Tin vắn thế giới ngày 2/2: Khám xét nhà của Tổng thống Biden ở Delaware

Bạch Dương| 02/02/2023 07:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khám xét nhà của Tổng thống Biden ở Delaware; Hội nghị thượng đỉnh Ukraine - EU tập trung bàn về tiến trình gia nhập khối; Nga thay đổi chiến thuật sử dụng UAV tự sát để đối phó với lực lượng phòng không Ukraine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Khám xét nhà của Tổng thống Biden ở Delaware

Theo AFP, luật sư của Tổng thống Joe Biden cho biết cơ quan thực thi pháp luật Mỹ ngày 1/2 đã bắt đầu khám xét ngôi nhà bên bờ biển của vị Tổng thống đương nhiệm này ở bang Delaware. Cuộc lục soát ngôi nhà ở thị trấn Rehoboth, mà luật sư Bob Bauer cho biết đã được thực hiện "với sự hỗ trợ và hợp tác đầy đủ của Tổng thống (Biden)", diễn ra sau các cuộc lục soát tương tự đã phát hiện ra một số lượng nhỏ tài liệu trong nhà của ông Biden ở thành phố Wilmington và một văn phòng cũ của ông ở thủ đô Washington.

Bộ Tư pháp Mỹ đã chỉ định một công tố viên đặc biệt để tiến hành cuộc điều tra độc lập, tương tự như trường hợp công tố viên đặc biệt giám sát cuộc điều tra kho tài liệu mật lớn được phát hiện tại nhà riêng của cựu Tổng thống Donald Trump ở bang Florida.

Tin vắn thế giới ngày 2/2: Khám xét nhà của Tổng thống Biden ở Delaware

Các đặc vụ liên bang Mỹ đứng bên ngoài ngôi nhà bên bờ biển của Tổng thống Joe Biden.

Hội nghị thượng đỉnh Ukraine - EU tập trung bàn về tiến trình gia nhập khối

Ngày 31/1, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh Ukraine-Liên minh châu Âu (EU sẽ tập trung vào tiến trình đàm phán gia nhập EU sau khi Kiev thực hiện tất cả các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC).

Phát biểu tại cuộc họp giao ban trực tuyến, Ngoại trưởng Kuleba lưu ý Kiev đang chuẩn bị trình bày kết quả thực hiện toàn bộ 7 khuyến nghị của EC tại Hội nghị thượng đỉnh Ukraine - EU và mong muốn khối này đánh giá tích cực những nỗ lực của Ukraine. Hội nghị thượng đỉnh Ukraine - EU dự kiến được tổ chức tại Kiev vào ngày 3/2 tới.

Nhật Bản và NATO khẳng định vai trò của hợp tác an ninh trong củng cố trật tự quốc tế

Trong hội đàm giữa Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại thủ đô Tokyo ngày 31/1, hai bên đã nhất trí nâng tầm quan hệ hợp tác về an ninh trong tình hình mới.

Ngoài ra, hướng tới nâng tầm hợp tác Nhật Bản - NATO trong thời đại mới, hai bên khẳng định sẽ tăng cường điều phối chiến lược về hợp tác song phương, vận dụng các khuôn khổ phù hợp để thảo luận hướng đi mới trong tương lai.

Triều Tiên bày tỏ lập trường cứng rắn trước động thái của Mỹ

Triều Tiên ngày 2/2 cho biết nước này sẽ có "phản ứng cứng rắn nhất" đối với bất kỳ nỗ lực quân sự nào của Mỹ theo nguyên tắc "vũ khí hạt nhân đấu vũ khí hạt nhân và đối đầu toàn diện với đối đầu toàn diện".

Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi Hàn Quốc và Mỹ tổ chức cuộc tập trận không quân chung trên Hoàng Hải với sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược B-1B và các máy bay chiến đấu tàng hình F-22 và F-35B của Không quân Mỹ.

Myanmar gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng

AFP dẫn nguồn Đài truyền hình quốc gia Myanmar (MRTV) cho biết Hội đồng Quốc phòng và An ninh Myanmar ngày 1/2 đã nhất trí gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng, do đó nhiều khả năng thời điểm tổ chức bầu cử ở nước này sẽ được lùi lại sang tháng 8 tới.

Theo MRTV, yêu cầu của người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing, về việc kéo dài tình trạng khẩn cấp đã được chấp thuận. Tình trạng khẩn cấp đã được tuyên bố khi các tướng quân đội nước này lật đổ chính quyền dân sự của bà Aung San Suu Kyi hồi tháng 2/2021.

Guinea Xích đạo lần đầu tiên có nữ Thủ tướng

Tối 1/2, truyền thông Guinea Xích đạo đưa tin Tổng thống nước này, ông Teodoro Obiang Nguema Mbasogo, đã bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Giáo dục Manuela Roka Botey làm Thủ tướng. Đây là lần đầu tiên một phụ nữ nắm giữ vai trò trên ở quốc gia Tây Phi này.

Bà Botey thay thế cựu Thủ tướng Francisco Pascual Obama Asue, người đã giữ chức vụ này trong gần 8 năm.

Tin vắn thế giới ngày 2/2: Khám xét nhà của Tổng thống Biden ở Delaware

Bà Manuela Roka Botey. Ảnh: theheritagetimes.com

Tunisia kéo dài tình trạng khẩn cấp đến cuối năm nay

Tổng thống Tunisia Kais Saied ngày 31/1 đã quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc cho đến cuối năm 2023.

Đây được coi là một trong những đợt gia hạn dài nhất kể từ khi tình trạng khẩn cấp lần đầu tiên được ban bố ở Tunisia vào ngày 24/11/2015, sau vụ đánh bom nhằm vào một chiếc xe buýt chở các vệ sĩ của tổng thống, khiến 12 người nhân viên an ninh thiệt mạng.

Vụ nổ đền thờ ở Pakistan: Cảnh sát bắt nhiều đối tượng tình nghi

Ngày 1/2, cảnh sát Pakistan cho biết cơ quan chức năng nước này đã bắt giữ một số đối tượng tình nghi trong quá trình điều tra vụ đánh bom liều chết nhằm vào một đền thờ Hồi giáo ở thành phố Peshawar khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Cảnh sát trưởng tỉnh Peshawar, ông Ijaz Khan cho biết lệnh bắt giữ được đưa ra sau khi các điều tra viên phát hiện một số manh mối rõ ràng. Cuộc điều tra đang tiến triển và không loại trừ khả năng hung thủ có "tay trong" trong lực lượng an ninh để mang trót lọt lượng lớn thuốc nổ vào trong đền thờ.

Chứng khoán thế giới tăng điểm trước giờ FED công bố quyết định lãi suất

Chứng khoán thế giới ngày 1/2 đồng loạt tăng điểm khi các dấu hiệu cho thấy tăng trưởng lương tại Mỹ chậm lại càng củng cố niềm tin rằng Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ đánh tín hiệu về việc chấm dứt chương trình tăng lãi suất khi kết thúc cuộc họp chính sách vào cuối ngày.

Các chỉ số chứng khoán tiêu chuẩn tại Mỹ và giá trái phiếu đều tăng khi chỉ số tăng trưởng lương quý IV/2022 được công bố là 1%, thấp nhất trong cả năm 2022. Trong khi đó Chỉ số MSCI Toàn cầu - thường được dùng như phép đo đáng tin cậy về cách thức hoạt động của các thị trường chứng khoán phát triển trên thế giới - cũng tăng 0,2%, kết thúc tháng 1 bằng mức tăng trung bình 7%, chủ yếu nhờ các nhà đầu tư ngày càng lạc quan về triển vọng lạm phát và lãi suất toàn cầu.

EC công bố kế hoạch tạo thế cạnh tranh công bằng với Mỹ và Trung Quốc về công nghiệp xanh

Ngày 1/2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã công bố một phần kế hoạch, đề cập việc tái phân bổ các quỹ hiện có của EU, tăng tốc cấp phép các dự án xanh và các cơ chế nhằm tăng cường kỹ năng, đẩy nhanh ký kết các thỏa thuận thương mại để nhanh chóng đảm bảo các nguồn cung cần thiết về nguyên liệu thô quan trọng. Đây được coi là một phần trong nỗ lực của EU để đối phó với các chương trình trợ cấp nhà nước mà Trung Quốc và Mỹ áp dụng với các doanh nghiệp trong nước.

Tỷ lệ lạm phát của Eurozone giảm tháng thứ ba liên tiếp

Báo cáo ngày 1/2 của Cơ quan Thống kê của EU (Eurostat) cho thấy, tỷ lệ lạm phát của Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã giảm trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 1/2023, xuống còn 8,5%.

Kết quả trên thấp hơn tỷ lệ lạm phát 9,2% của tháng 12/2022 và thấp hơn mức dự báo 9% của công ty dữ liệu tài chính FactSet, chủ yếu nhờ tốc độ tăng giá năng lượng tiếp tục chậm lại.

EU thuê công ty khởi động việc mua khí đốt chung

Ủy ban châu Âu hy vọng việc mua khí đốt chung sẽ giúp EU nạp đầy các kho dự trữ đã cạn kiệt trước mùa đông tới và thương lượng giá thấp hơn bằng cách sử dụng sức mua tập thể của các nước EU.

Theo Reuters, EU đã chỉ định cho công ty khí đốt Prisma tính toán nhu cầu khí đốt của các quốc gia thành viên, khi khối này xúc tiến kế hoạch khởi động việc mua khí đốt chung giữa các nước EU.

Nga thay đổi chiến thuật sử dụng UAV tự sát để đối phó với lực lượng phòng không Ukraine

So với các cuộc tấn công trước đây, các máy bay không người lái giá rẻ thường xuất hiện trong đợt không kích đầu tiên để xác định vị trí của lực lượng phòng không Ukraine, sau đó các tàu chở tên lửa của Nga mới phóng tên lửa tầm xa. Thông tin này được người phát ngôn Trung tâm Chỉ huy miền Nam Ukraine, Nataliia Humeniuk cho biết trên Đài truyền hình quốc gia.

Theo Không quân Ukraine, mới đây hôm 26/1, một đàn máy bay không người lái kamikaze đã tấn công mở màn, theo sau là tên lửa hành trình. Phía Ukraine tuyên bố đã bắn hạ được 47 trong số 55 tên lửa được phóng trong cuộc tấn công đó.

Tin vắn thế giới ngày 2/2: Khám xét nhà của Tổng thống Biden ở Delaware

Tên lửa hành trình Kh-101 bị phòng không Ukraine bắn hạ trong cuộc tấn công ngày 26/1/2023. Ảnh: Ukraine Air Force

Anh đối mặt cuộc đình công lớn chưa từng có trong một thập kỷ

Theo hãng tin Reuters, trong ngày 1/2, ước tính có tới 500.000 giáo viên, giảng viên đại học, viên chức và nhân viên lái tàu sẽ tham gia cuộc đình công lớn chưa từng có tại Anh trong nhiều năm qua.

Đây là số người tham gia đình công cao nhất trong ít nhất một thập kỷ qua tại Anh. Bên cạnh đó, sẽ diễn ra nhiều cuộc tuần hành phản đối một đạo luật mới ngăn chặn đình công trong một số lĩnh vực cũng như phản đối một đề xuất mà người lao động cho là sẽ gây thêm nhiều bất đồng giữa họ và giới chủ.

Liban áp dụng tỷ giá hối đoái chính thức mới

Từ ngày 1/2, Liban bắt đầu thay đổi tỷ giá hối đoái chính thức với mức quy đổi mới là 15.000 bảng Liban đổi 1 USD, trong bối cảnh đồng nội tệ đã mất giá gần 90% so với đồng bạc xanh và khủng hoảng kinh tế kéo dài nhiều năm.

Đây là lần thay đổi tỷ giá chính thức đầu tiên của Liban trong hơn 2 thập kỷ qua. Trên thị trường chợ đen, ngày 31/1, đồng bảng của Liban được giao dịch ở mức 58.000 bảng đổi 1 USD.

Lạm phát ở Pakistan tăng phi mã trong bối cảnh dự trữ ngoại tệ sắp cạn kiệt

Cục Thống kê Pakistan ngày 1/2 công bố các số liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng ở nước này trong tháng 1 vừa qua tăng 27,55% so với cùng kỳ năm trước và tăng 2,9% so với tháng trước.

Theo cơ quan trên, lạm phát giá thực phẩm trong tháng 1 là 42,94%, trong đó lạm phát giá thực phẩm tươi sống lên tới 61,63%.

Australia xem xét điều chỉnh khuyến nghị về mũi vaccine thứ 5 ngừa COVID-19

Nhóm tư vấn kỹ thuật về tiêm chủng Australia (ATAGI) sẽ đưa ra quyết định về mũi tiêm vaccine thứ 5 ngừa COVID-19 trong vòng vài tuần tới, và các khuyến nghị về mũi tiêm tăng cường mới này cũng sẽ được đưa ra trước mùa Đông.

Hiện chỉ những người bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng và trên 16 tuổi mới đủ điều kiện tiêm mũi vaccine thứ 5 ngừa COVID-19. Phó Giáo sư James Trauer của Đại học Monash cho rằng điều quan trọng là phải đánh giá tác động của mũi vaccine cuối cùng đối với một người như thế nào, chứ không phải họ đã tiêm bao nhiêu mũi.

Bỉ đóng cửa lò phản ứng hạt nhân gần biên giới với Đức

Bỉ đã quyết định ngày 31/1 đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Tihange 2 ở cách biên giới với Đức chỉ 50 km.

Lò phản ứng 40 năm tuổi này đã gây tranh cãi giữa Bỉ và Đức trong nhiều năm qua. Giới chức Đức kêu gọi đóng cửa lò phản ứng Tihange 2 do những quan ngại về an ninh sau khi phát hiện hàng nghìn vết rạn bằng sợi tóc trong các bình áp suất.

Động đất độ lớn 6,0 tại Philippines

Ngày 1/2, một trận động đất độ lớn 6,0 đã làm rung chuyển đảo Mindanao của Philippines. Theo Trung tâm Địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC), tâm chấn nằm ở độ sâu 2 km.

Núi lửa phun trào tại Vanuatu

Ngày 1/2, ngọn núi lửa chìm dưới biển East Epi tại Vanuatu đã phun trào khiến nhà chức trách cảnh báo tàu thuyền và máy bay tránh đi qua khu vực này.

Theo cơ quan khí tượng địa phương, núi lửa bắt đầu hoạt động trước 8h giờ địa phương (4h giờ Việt Nam). Các nhân chứng kể lại mặt đất rung chuyển và có thể nhìn thấy rõ khói bốc lên trong những giờ đầu tiên. Tiếp đó, các vụ nổ đã xảy ra khiến mùi lưu huỳnh lan sang các làng lân cận.

Cảnh sát Mỹ bắn chết một đối tượng nổ súng ở Omaha

Sở cảnh sát thành phố Omaha, bang Nebraska (Mỹ), ngày 31/1 thông báo một đối tượng nam giới có vũ trang, được cho đã nổ súng bên trong một cửa hàng Target Corp ở thành phố, đã bị bắn chết.

Thông báo của chuỗi cửa hàng bán lẻ này cho biết những người mua sắm và nhân viên ở cửa hàng Omaha West đều đã được sơ tán an toàn và rằng hãng đang phối hợp với Sở cảnh sát Omaha trong vụ việc. Thông báo không cho biết thêm chi tiết.

Cháy nhà cao tầng tại Ấn Độ, 14 người thiệt mạng

Đã có ít nhất 14 người, trong đó có 10 phụ nữ và 3 trẻ em, thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại một tòa nhà cao tầng ở bang Jharkhand của Ấn Độ đêm 31/1.

Ngày 1/2, cảnh sát Ấn Độ cho biết ngoài các nạn nhân thiệt mạng, vụ hỏa hoạn còn khiến 12 người bị thương và đang được điều trị tại bệnh viện. Được biết vào thời điểm ngọn lửa bùng phát, tại tòa nhà này đang diễn ra một lễ cưới. Nguyên nhân gây cháy đang được điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/2: Khám xét nhà của Tổng thống Biden ở Delaware