Tin vắn thế giới ngày 2/1: Hiệp định thương mại Nh​ật Bản - Mỹ có hiệu lực

Trâm Anh| 02/01/2020 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiệp định thương mại Nh​ật Bản - Mỹ có hiệu lực, Bạo loạn trong nhà tù Mexico, 16 tù nhân thiệt mạng... là những tin tức thế giới nổi bật.

Hiệp định thương mại Nh​ật Bản - Mỹ có hiệu lực

Hiệp định thương mại mới giữa Nhật Bản và Mỹ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-1. 

Tin vắn thế giới ngày 2/1: Hiệp định thương mại Nh​ật Bản - Mỹ có hiệu lực

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật Bản về cắt giảm thuế bắt đầu có hiệu lực

Nhật Bản sẽ mở cửa thị trường cho nông sản Mỹ, thuế quan của Nhật Bản đối với thịt bò Mỹ giảm từ 38,5% xuống 26,6% và cuối cùng sẽ giảm xuống còn 9%.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhất trí Washington sẽ không tăng thuế đối với ô tô Nhật Bản cũng như tiếp tục đàm phán về thuế quan đối với ô tô và linh kiện ô tô. Nhật Bản muốn Mỹ xóa bỏ các loại thuế này. Washington và Tokyo dự kiến sẽ bắt đầu vòng đàm phán tiếp theo trong 4 tháng tới.

Bạo loạn trong nhà tù Mexico, 16 tù nhân thiệt mạng

Bạo loạn đã xảy ra tại một trại giam Varonil, thị trấn Cieneguillas, cách trung tâm thành phố Zacatecas 13 km, phía bắc Mexico, khiến 16 tù nhân thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

Một phạm nhân bị bắt khi đang mang theo súng, 3 khẩu súng khác và rất nhiều dao cũng được phát hiện trong toà nhà.

Chính phủ đã mở cuộc điều tra nhằm xác định những người phải chịu trách nhiệm cho vụ bạo động, và làm thế nào mà những vũ khí này được tuồn vào nhà tù. Chính phủ Mexico nói rằng an ninh sẽ được thắt chặt tại các nhà tù của bang Zacatecas sau vụ bạo động.

Ông Trump đe dọa Iran sẽ phải “trả giá rất đắt"

Viết trên Twitter trước thềm năm mới, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay Iran sẽ phải trả giá rất đắt cho bất kỳ thiệt hại nào về người và của. Ông Trump cũng cho rằng, Iran sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn vì đã giết chết một nhà thầu Mỹ, làm nhiều người bị thương và giờ đây là dàn dựng cuộc tấn công vào đại sứ quán Mỹ ở Iraq.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi đại sứ quán Mỹ bị người biểu tình tấn công hôm 31/12/2019. Các binh sĩ Mỹ sau đó buộc phải dùng hơi cay để giải tán đám đông. Mỹ cho biết sẽ điều thêm 750 binh sĩ tới bảo vệ đại sứ quán. Phía Iran bác bỏ cáo buộc của ông Trump rằng đây là vụ dàn xếp và lên án "tuyên bố liều lĩnh" của ông chủ Nhà Trắng.

Triều Tiên cảnh báo phát triển loại vũ khí chiến lược mới

Trong thông điệp chào mừng năm mới 2020, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố quốc gia này sẽ trình làng một "vũ khí chiến lược mới" trong tương lai gần, cáo buộc Mỹ đang trì hoãn để phục vụ chính lợi ích của họ, nhưng ông Kim Jong-un cũng ngừng tuyên bố về việc từ bỏ các cuộc đàm phán cùng Washington.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời phát biểu của ông Kim Jong-un khẳng định, mức độ Triều Tiên phát triển "phòng thủ hạt nhân" đến đâu là tùy thuộc vào thái độ của Mỹ. Đồng thời ông Kim cũng cho rằng, Triều Tiên "không thể từ bỏ sự an toàn của tương lai chỉ để đổi lấy thành quả kinh tế".

Trung Quốc hạ thuế hơn 850 sản phẩm từ đầu năm 2020

Theo thông tư về điều chỉnh thuế nhập khẩu do Ủy ban Thuế quan của Quốc vụ viện Trung Quốc mới ban hành, nước này sẽ điều chỉnh hạ thuế nhập khẩu đối với hơn 850 sản phẩm từ ngày 1/1/2020. Động thái này nhằm mở rộng, tối ưu hóa cơ cấu nhập khẩu và thúc đẩy hoạt động nhập khẩu.

Theo đó, Trung Quốc sẽ giới thiệu hoặc giảm thuế nhập khẩu tạm thời đối với các sản phẩm bao gồm thịt lợn đông lạnh, bơ đông lạnh và nước cam; áp thuế nhập khẩu 0% đối với các dược phẩm có chứa alcaloid điều trị hen suyễn và các nguyên liệu sản xuất thuốc điều trị tiểu đường mới. Bắc Kinh cũng sẽ hạ thuế theo các hiệp định thương mại tự do đã ký kết riêng với một số quốc gia bắt đầu từ ngày 1/1/2020.

Mỹ: Xả súng gây nhiều thương vong trong ngày đầu Năm mới

Sáng 1/1, hai người đàn ông đã bị bắn chết khi một tay súng nã đạn vào một câu lạc bộ ở thành phố Orlando, bang Florida của Mỹ.

Cảnh sát hạt Orange đang truy lùng một nghi phạm chạy trốn khỏi hiện trường sau vụ xả súng xảy ra vào lúc 4 giờ sáng (theo giờ địa phương) tại một hộp đêm thuộc một trung tâm mua sắm ở phía Bắc thành phố Orlando.

Khoảng 250 người tham gia sự kiện ở hộp đêm trên đã tháo chạy sau khi súng nổ. Các nhân viên bảo vệ cũng có mặt tại sự kiện, song dường như ở bên ngoài câu lạc bộ khi bạo lực xảy ra.

Trong một diễn biến khác, 7 người đã bị thương do trúng đạn tại một quán bar ở thành phố Huntington, bang Tây Virginia trong buổi sáng ngày đầu Năm Mới 2020.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/1: Hiệp định thương mại Nh​ật Bản - Mỹ có hiệu lực