Tin vắn thế giới ngày 19/5: Trung Quốc có thể bị loại khỏi sàn chứng khoán Mỹ?

Bạch Dương| 19/05/2020 07:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump có thể loại công ty Trung Quốc khỏi sàn chứng khoán Mỹ? Cơ quan dược phẩm châu Âu "đèn xanh" sử dụng thuốc remdesivir trong điều trị COVID-19… là một số tin tức thế giới đáng chú ý

Tổng thống Trump có thể loại công ty Trung Quốc khỏi sàn chứng khoán Mỹ?

Trả lời phỏng vấn trên kênh Fox Business mới đây, ông Trump cho biết Mỹ đang tìm cách yêu cầu các công ty Trung Quốc phải tuân thủ Luật Sarbanes-Oxley. Ông cũng dự đoán các công ty lớn của Trung Quốc như Alibaba (mã chứng khoán BABA) sẽ buộc phải rời sang sàn chứng khoán London hoặc Hong Kong.

Luật Sarbanes-Oxley (SOX) được xây dựng sau khi nổ ra một loạt các vụ bê bối liên quan đến nhiều công ty, khởi nguồn là Enron và WorldCom (đã giải thể), khiến nhà đầu tư chịu thiệt hại lớn do những lỗ hổng về kiểm toán. Dự luật được đồng bảo trợ bởi cựu nghị sỹ Paul Sarbanes và nghị sỹ Michael Oxley, được Quốc hội Mỹ thông qua ngày 30/7/2002.

Tin vắn thế giới ngày 19/5: Trung Quốc có thể bị loại khỏi sàn chứng khoán Mỹ?

Mỹ đang nghiêm khắc áp dụng đạo luật lên các công ty Trung Quốc, yêu cầu các mã chứng khoán phải tuân theo luật chống gian lận.

Anh cập nhật thêm các triệu chứng mắc COVID-19

Trong một tuyên bố, các quan chức y tế hàng đầu của nước Anh cho biết kể từ ngày 18/5, mọi cá nhân đều phải tự cách ly nếu xuất hiện đợt ho kéo dài hoặc sốt hoặc mất khứu giác mới. Tuyên bố nêu rõ mất khứu giác là mất hoặc thay đổi khả năng ngửi mùi thông thường, nó có thể ảnh hưởng đến vị giác do hai giác quan này có quan hệ mật thiết. Trước đó, giới chuyên gia cảnh báo nhiều ca mắc COVID-19 có thể bị bỏ lọt nếu không có thêm các triệu chứng này trong khuyến cáo.

WHO ủng hộ sớm đánh giá độc lập về quy trình ứng phó đại dịch COVID-19 ​

 Ngày 18/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định sẽ thúc đẩy một cuộc đánh giá độc lập về quy trình ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của cơ quan này vào "thời điểm thích hợp sớm nhất".

Ông đồng thời kêu gọi các bên tham gia đánh giá một cách minh bạch và có trách nhiệm, cho rằng quá trình đánh giá cần hội tụ trách nhiệm của các bên tham gia một cách thiện chí.

Ủy ban giám sát độc lập khẳng định vai trò của WHO trong cuộc chiến chống COVID-19

Ngày 18/5, cơ quan giám sát độc lập hoạt động của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định tổ chức này đã thể hiện được vai trò dẫn đầu trong ứng phó đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong báo cáo đầu tiên đánh giá về hoạt động của WHO trong 3 tháng đầu năm nay, ủy ban giám sát độc lập cũng cho rằng nên đánh giá hoạt động của WHO nhưng không phải vào thời điểm "nóng" của cuộc chiến chống dịch bệnh vì điều này có thể làm gián đoạn các nỗ lực của WHO.

Kết quả hứa hẹn trong thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 tại Mỹ

Công ty Công nghệ sinh học Moderna, có trụ sở tại thành phố Boston (Mỹ) cho biết vaccine thử nghiệm phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của họ đã cho thấy "nhiều hứa hẹn" trong các cuộc thử nghiệm ban đầu.

Trong thông báo ngày 18/5, Moderna cho biết từ giữa tháng Ba vừa qua, các chuyên gia đã tiến hành cuộc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên với vaccine mang tên mRNA-1273. Trong nghiên cứu giai đoạn một, người tham gia được tiêm vaccine 3 lần với liều lượng khác nhau. Kết quả cho thấy mức độ tăng liều lượng dẫn tới việc tăng chất kháng nguyên, tức là khả năng tạo ra một phản ứng miễn dịch trong cơ thể. Vaccine này cũng được xác định là an toàn và có khả năng dung nạp tốt. Công ty dự kiến đưa mRNA-1273 vào thử nghiệm giai đoạn hai từ tháng Bảy tới.

Cơ quan dược phẩm châu Âu 'bật đèn xanh' sử dụng thuốc remdesivir trong điều trị COVID-19

Ngày 18/5, Giám đốc Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) Guido Rasi cho biết trong những ngày tới, cơ quan này có thể bước đầu cho phép sử dụng thuốc kháng virus remdesivir của công ty dược phẩm Mỹ Gilead trong điều trị bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu trong một phiên họp của Nghị viện châu Âu ở Brussels, ông Rasi để ngỏ khả năng trong vài ngày tới EMA sẽ cấp phép đưa ra thị trường loại thuốc trên song có điều kiện đi kèm. Trước đó, EMA đã đề xuất sử dụng remdesivir cho bệnh nhân COVID-19 dưới dạng thuốc cứu trợ khẩn cấp, theo đó cho phép sử dụng thuốc điều trị cho người bệnh ngay cả khi thuốc đó chưa được chính thức cấp phép.

Tin vắn thế giới ngày 19/5: Trung Quốc có thể bị loại khỏi sàn chứng khoán Mỹ?

Thuốc Remdesivir được giới thiệu tại cuộc họp báo ở Hamburg, Đức, ngày 8/4/2020

Hàn Quốc xác định không có nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ các ca dương tính trở lại

Ngày 18/5, giới chức y tế Hàn Quốc thông báo sẽ bãi bỏ các biện pháp cách ly đối với các bệnh nhân COVID-19 có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 sau khi khỏi bệnh, do không phát hiện bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các trường hợp này có nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết các ca bệnh đã bình phục sẽ được phép trở lại nhịp sống thường nhật kể từ ngày 19/5 mà không cần tiến hành thêm các xét nghiệm bổ sung cũng như không phải cách ly thêm 2 tuần.

Tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng New Zealand tăng mạnh nhờ công tác ứng phó dịch COVID-19

Thành công của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern trong việc kiểm soát và khống chế dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã giúp nữ lãnh đạo 39 tuổi này nâng cao uy tín, hứa hẹn một chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng Chín tới.

Kết quả cuộc thăm dò do hãng nghiên cứu Newshub-Reid công bố ngày 18/5 cho thấy tỷ lệ ủng hộ đối với đảng Lao động trung tả của Thủ tướng Adern đã tăng 14% lên 56,5%, trong khi tỷ lệ ủng hộ nữ Thủ tướng trẻ nhất thế giới cũng tăng vọt 20,8% lên 59,5%.

Croatia giải tán quốc hội

Ngày 18/5, Quốc hội Croatia giải tán để mở đường cho cuộc bầu cử quốc hội dự kiến diễn ra muộn nhất là ngày 12/7 tới. Các cuộc thăm dò bầu cử mới nhất cho thấy đảng Liên minh dân chủ Croatia (HDZ) cầm quyền theo đường lối trung hữu đang tạm dẫn trước đảng đối lập chính Dân chủ xã hội.

Boko Haram tấn công một ngôi làng, ít nhất 20 dân thường thiệt mạng

 Đã có ít nhất 20 dân thường thiệt mạng khi phiến quân Boko Haram tấn công một ngôi làng ở miền Đông Bắc Nigeria trong ngày 17/5.

Theo các nguồn tin an ninh, nhóm phiến quân di chuyển trên những chiếc xe bán tải và ném lựu đạn vào các ngôi nhà ở làng Gajiganna. Phiến quân tấn công đúng lúc người dân đang ở nhà chuẩn bị cho bữa tối "xả chay" trong tháng lễ Ramadan quan trọng của người Hồi giáo. Theo lực lượng dân sự địa phương, cuộc tấn công khiến 14 người bị thương nghiêm trọng và gây hư hại nhiều nhà cửa.

Khai thác mỏ gây động đất lớn chưa từng có tại Thụy Điển

Ngày 18/5, Thụy Điển ghi nhận trận động đất lớn chưa từng có trong lịch sử, mà nguyên nhân là do hoạt động khai thác mỏ. Truyền thông Thụy Điển đưa tin không có trường hợp nào bị thương trong trận động đất này.

Khoa Khoa học Trái Đất tại Đại học Uppsala cho biết trận động đất trên có độ lớn 4,1. Nguyên nhân của hiện tượng địa chấn này là xuất phát từ hoạt động khai thác tại mỏ quặng sắt Kiruna ở phía Bắc Vòng Cực Bắc. Mỏ này do công ty quốc doanh LKAB điều hành. 

Động đất cường độ 5 tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc

Một trận động đất có cường độ 5 đã xảy ra lúc 21h47 tối 18/5 ở huyện Xảo Gia, tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc. Theo Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC), tâm chấn động đất ở độ sâu 8 km.

Hỏa hoạn nghiêm trọng ở Ấn Độ, ít nhất 7 người thiệt mạng

Đã có 7 người thiệt mạng và một số người khác bị thương trong một vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 18/5 tại một tòa nhà ở bang Madhya Pradesh, miền Trung Ấn Độ.

Giới chức địa phương cho biết trong số 7 nạn nhân xấu số có 3 trẻ em. Lực lượng cứu hỏa đã lập tức được huy động đến hiện trường. Hiện nguyên nhân vụ hỏa hoạn đang được điều tra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/5: Trung Quốc có thể bị loại khỏi sàn chứng khoán Mỹ?