Tin vắn thế giới ngày 19/2: Vũ Hán lọc 11 triệu dân tìm người nhiễm Covid-19

Trâm Anh| 19/02/2020 06:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vũ Hán lọc 11 triệu dân tìm người nhiễm Covid-19, Trung Quốc sẽ hoãn họp quốc hội vì dịch Covid-19, Rò rỉ tài liệu mới về vụ rơi máy bay MH17... là những tin tức thế giới nổi bật.

Vũ Hán lọc 11 triệu dân tìm người nhiễm Covid-19

Tân Bí thư thành ủy Vũ Hán Wang Zhonglin ngày 16/2 đã đưa ra chỉ thị thanh tra toàn địa bàn thành phố để phát hiện và khoanh vùng những người nhiễm và nghi nhiễm Covid-19. Chiến dịch kéo dài 3 ngày bắt đầu từ ngày 17/2, giới chức địa phương sẽ đến từng nhà để kiểm tra.

Chiến dịch nhằm đạt 5 mục tiêu gồm: đảm bảo tất cả những người bị nghi nhiễm Covid-19 được xét nghiệm, khoanh vùng, kiểm tra toàn bộ các bệnh nhân có triệu chứng sốt, cách ly những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và đảm bảo tất cả các cộng đồng dân cư thực hiện các biện pháp phong tỏa 24/24. Với hơn 11 triệu dân, đây là một thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, theo truyền thông địa phương, chiến dịch này sẽ được sự hỗ trợ của hệ thống dữ liệu (big data) và trí tuệ nhân tạo.

Tin vắn thế giới ngày 19/2: Vũ Hán lọc 11 triệu dân tìm người nhiễm Covid-19

Trung Quốc sẽ hoãn họp quốc hội vì dịch Covid-19

Tân Hoa Xã đưa tin ủy ban thường trực của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (NPC) vào cuối tháng 2 sẽ thảo luận về việc lùi cuộc họp, một dấu hiệu cho thấy sự kiện sẽ không thể diễn ra theo lịch dự kiến.

Ông Zang Tiewei, phát ngôn viên của ủy ban lập pháp NPC, cho biết việc hoãn cuộc họp sẽ giúp cho các quan chức chính phủ tập trung vào việc đối phó với dịch Covid-19 đã khiến hơn 1.800 người thiệt mạng. Cũng theo ông Zang, 1/3 nhà lập pháp quốc gia cũng là các quan chức chính quyền địa phương đang cố gắng ngăn sự lây lan của virus gây dịch Covid-19. 

Hiện chưa có thông tin kỳ họp của NPC dời đến thời điểm nào. 

Ông Hun Sen mời khách du thuyền cập cảng Campuchia thăm Phnom Penh

Trong một bài đăng trên Facebook hôm 17/2, Thủ tướng Campuchia Hun Sen yêu cầu các quan chức Phnom Penh đối xử tốt với du khách trên tàu du lịch Westerdam, trong bối cảnh lo ngại khả năng bùng phát virus corona chết người từ hành khách trên tàu. "Sẽ là tốt hơn cho họ để tham quan thành phố, thay vì ở trong phòng khách sạn sẽ khiến họ cảm thấy buồn chán và sợ hãi", Thủ tướng Hun Sen viết trong một bài đăng trên Facebook.

Thủ tướng Campuchia trước đó đã ra tận cảng, bắt tay, tặng họa cho những hành khách trên du thuyền bị nhiều nước hắt hủi vì lo sợ virus corona, nhưng không đeo khẩu trang hay bất kỳ thiết bị bảo hộ nào. Hàng trăm hành khách đã rời tàu và một người được phát hiện dương tính với virus corona đã đến Malaysia, làm dấy lên nguy cơ phát tán virus chết người ra cộng đồng.

Bất chấp Covid-19, Trung Quốc tiếp tục miễn thuế đối với 696 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ

Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 18/2 thông báo, nước này sẽ chấp nhận đơn xin miễn thuế bổ sung đối với 696 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm các mặt hàng nông sản và năng lượng chủ chốt như thịt lợn, thịt bò, đậu tương, khí đốt tự nhiên hóa lỏng và dầu thô.

Đợt miễn thuế này, đợt thứ ba và là mạnh nhất mà Trung Quốc thực hiện kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại với Mỹ đến nay, được đưa ra một tháng sau khi hai nước ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Quyết định trên được đưa ra giữa lúc dịch Covid-19 đang tác động tiêu cực đến nền kinh tế nước này và một số quan chức, nhà phân tích Mỹ đã đặt ra nghi vấn về khả năng Trung Quốc thực hiện các cam kết.

Nổ súng trong trung tâm thương mại ở Bangkok, ít nhất 1 người chết

Chiều 18/2, một vụ nổ súng đã xảy ra trong một trung tâm thương mại ở thủ đô Bangkok, Thái Lan làm ít nhất 1 người thiệt mạng và một số người khác bị thương. Vụ nổ súng xảy ra tại một thẩm mỹ viện nằm trong trung tâm thương mại Century Plaza gần Tượng đài Chiến thắng. Nạn nhân thiệt mạng là một người phụ nữ 28 tuổi, được xác định là nhân viên của thẩm mỹ viện. Một người phụ nữ khác bị thương.

Cảnh sát xác nhận vụ nổ súng do mâu thuẫn cá nhân. Kẻ nổ súng vẫn đang bị truy lùng.

Guinea Xích đạo kiện Pháp ra Tòa án Công lý Quốc tế vì biệt thự sang trọng

Quốc gia nằm ở Tây Phi khởi kiện vụ việc này vào năm 2016 sau khi biệt thự nằm trên đường Avenue Foch của ông Teodorin Obiang, Phó Tổng thống Guinea Xích đạo và là con trai của Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo, bị cơ quan chức năng Pháp khám xét trong một cuộc điều tra tham nhũng vào năm 2012. Vào ngày 10-2, ông Obiang bị phía Pháp kết án tham ô các quỹ cộng đồng với mức án 3 năm tù treo và 33 triệu USD.

Ngày 17-2, một đại diện của Guinea Xích đạo nói với các thẩm phán tại Tòa án Công lý Quốc tế rằng căn hộ sang trọng nằm ở một trong những khu dân cư đắt đỏ nhất thế giới đã được nước này mua vào năm 2011 và là một phần của đại sứ quán. 

Trong vài ngày tới, Pháp sẽ trình bày trước tòa án cao nhất của Liên Hiệp Quốc về mâu thuẫn giữa 2 nước. Dự kiến tòa sẽ đưa ra phán quyết vào cuối năm nay.

Mỹ và Taliban ký kết thỏa thuận hòa bình vào cuối tháng 2

Lực lượng Taliban tại Afghanistan ngày 17/2 cho biết, Mỹ và lực lượng này sẽ ký kết một thỏa thuận hòa bình vào cuối tháng 2 tới. Thủ lĩnh cấp cao của Taliban Mullah Hanafi nói rằng, cả hai bên đã bắt đầu soạn thảo văn kiện cuối cùng của thỏa thuận hòa bình và các cuộc đàm phán hiện đã kết thúc.

Theo ông Hanafi, đôi bên đã đồng ý ký thỏa thuận vào cuối tháng này, sau khi tạo ra một môi trường thuận lợi trước lễ ký kết. Thủ lĩnh của Taliban không tiết lộ môi trường thuận lợi là gì, song dường như ông muốn ám chỉ "thỏa thuận giảm bạo lực" trong vòng 7 ngày vừa mới đạt được giữa hai bên.

Tuyên bố trên được đại diện Taliban đưa ra sau khi một quan chức cấp cao của Mỹ đề cập tới thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và lực lượng này hôm 14/2 vừa qua.

Syria mở trở lại sân bay Aleppo cho các chuyến bay dân sự sau 8 năm

Truyền thông nhà nước Syria ngày 17/2 cho hay, sân bay ở khu vực phía Bắc Aleppo trong tuần này sẽ mở cửa trở lại cho các chuyến bay dân sự, lần đầu tiên kể từ năm 2012. Chuyến bay đầu tiên từ Damascus tới Aleppo dự kiến cất cánh ngày 19/2. Thông báo đưa ra trong bối cảnh chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát và bảo đảm an toàn cho khu vực xung quanh Aleppo.

Tổng thống Syria Al-Assad ngày 17/2 cũng nêu rõ, quân đội nước này sẽ tiếp tục giải phóng các tỉnh Aleppo và Idlib bất chấp phải đối mặt với nhiều trở ngại từ phương Bắc. Cùng ngày, hãng thông tấn SANA đưa tin, đơn vị quân đội Syria đã bắn hạ một máy bay không người lái có chở chất nổ khi nó đang di chuyển và nhắm mục tiêu vào nhà máy lọc dầu Homs - một trong những nhà máy lọc dầu chính của nước này.

Rò rỉ tài liệu mới về vụ rơi máy bay MH17

Theo một tài liệu bị rò rỉ của Cơ quan Tình báo và An ninh Quân đội Hà Lan, vụ rơi máy bay MH17 của hãng Hàng không Malaysia Airlines hồi tháng 7/2014 xảy ra ở khu vực không có các hệ thống tên lửa 9K37M1 Buk M1 được triển khai vào thời điểm của thảm họa. Theo ông Van der Werff, các tài liệu này cho thấy, chuyến bay MH17 đã bay bên ngoài tầm hoạt động của các khu vực nhận dạng và tác chiến của Ukraine và Nga, nơi triển khai các hệ thống 9K37M1 Buk M1.

Trong tất cả 4 tài liệu vừa được công bố. Ngoài báo cáo về các vị trí của Buk, Bonanza Media còn tiết lộ một bản ghi cuộc đối thoại giữa nhà báo độc lập người Đức Billy Six và các quan chức cảnh sát Australia. Trong cuộc đối thoại này, ông Six đã đề cập đến những nhân chứng từng nhìn thấy các máy bay chiến đấu của Ukraine xuất hiện trên bầu trời trong ngày xảy ra thảm họa MH17.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/2: Vũ Hán lọc 11 triệu dân tìm người nhiễm Covid-19