Tin vắn thế giới ngày 18/9: Nga điều “Thiên nga trắng” Tu-160 tuần tra Biển Baltic

Bạch Dương| 18/09/2019 07:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga tuần tra Biển Baltic; Iran cáo buộc 3 công dân Australia hoạt động gián điệp… là tin thế giới nổi bật trong tin vắn thế giới ngày 18/9.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga tuần tra Biển Baltic

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 2 chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-160, được mệnh danh là “Thiên nga trắng”, của nước này hôm 17/9 đã thực hiện một chuyến bay kéo dài 7 tiếng trên hải phận quốc tế ở Biển Baltic.

Theo tuyên bố của bộ Bộ Quốc phòng Nga, tại một số giai đoạn nhất định trong chuyến tuần tra, các máy bay chiến đấu của Nga đã được lực lượng không quân của Bỉ, Đan Mạch, Ba Lan, Phần Lan và Thụy Điển hộ tống.

Tin vắn thế giới ngày 18/9: Nga điều “Thiên nga trắng” Tu-160 tuần tra Biển Baltic

Máy bay ném bom Tupolev TU-160 của Nga.

Anh, Đức kêu gọi quốc tế có phản ứng chung về vụ tấn công các nhà máy lọc dầu của Arab Saudi

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 17/9 đã nhất trí với người đồng cấp Đức Angela Merkel về việc hai nước cần hợp tác với các đối tác quốc tế để đưa ra phản ứng chung trước các vụ tấn công nhằm vào các nhà máy lọc dầu chủ chốt của Arab Saudi ngày 14/9.

Hai nhà lãnh đạo Anh, Đức cũng nhất trí về sự cần thiết của việc giảm leo thang căng thẳng trong khu vực và tuân thủ cách tiếp cận chung đối với Iran, quốc gia đang bị Mỹ cáo buộc đứng sau các vụ tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu của tập đoàn dầu khí nhà nước Aramco (Arab Saudi).

Iran cáo buộc 3 công dân Australia hoạt động gián điệp

Iran đã cáo buộc tội danh gián điệp đối với 3 công dân Australia bị nhà chức trách Iran bắt giữ. Ngày 17/9, người phát ngôn Bộ Tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili cho biết trong số 3 người Australia nói trên, 2 người bị cáo buộc sử dụng thiết bị bay không người lái để chụp ảnh các địa điểm quân sự và khu vực cấm ở Iran. Người thứ 3 bị cáo buộc "làm gián điệp cho một nước khác".

Những người này được xác định gồm Kylie Moore-Gilbert, giảng viên Đại học Melbourne mang hai quốc tịch Australia và Anh, và cặp đôi chuyên viết blog về du lịch Jolie King và Mark Firkin.

Ấn Độ thử thành công tên lửa không đối không tự chế tạo

Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng (DRDO) Ấn Độ ngày 17/9 đã thử thành công tên lửa Astra không đối không có tầm bắn trên 70 km.

Vụ thử được tiến hành từ một máy bay chiến đấu Su-30MKI cất cánh từ căn cứ không quân ở bang Tây Bengal. Tên lửa Astra do DRDO thiết kế, nặng 154 kg với đầu đạn phá mảnh 15 kg, có thể tấn công mục tiêu ở tốc độ 5.555 km/giờ.

Tin vắn thế giới ngày 18/9: Nga điều “Thiên nga trắng” Tu-160 tuần tra Biển Baltic

Afghanistan liên tiếp hứng chịu các vụ nổ trước thềm bầu cử Tổng thống

Ngay sau khi xảy ra vụ nổ lớn tại cuộc vận động tranh cử tổng thống ở miền Trung Afghanistan ngày 17/9 khiến hàng chục người thương vong, thủ đô Kabul cũng rung chuyển bởi một vụ nổ làm ít nhất 6 người thiệt mạng.

Vụ nổ nằm gần quảng trường Massoud, gần một căn cứ quân sự và Đại sứ quán Mỹ. Hiện chưa có báo cáo về thương vong và chưa có nhóm nào nhận tiến hành vụ tấn công này.

ECB cảnh báo nguy cơ đối với tăng trưởng kinh tế khi giá dầu tăng kéo dài

Ngày 17/9, nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đồng thời là Thống đốc Ngân hàng trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau cảnh báo tăng trưởng kinh tế có thể bị tổn hại và lạm phát có thể tăng nếu hiện tượng giá dầu tăng vọt hiện nay không phải chỉ là tạm thời.

Indonesia tăng độ tuổi tối thiểu cho phép phụ nữ kết hôn

Quốc hội Indonesia đã sửa đổi luật hôn nhân tồn tại 45 năm qua nhằm tăng độ tuổi tối thiểu phụ nữ có thể kết hôn thêm 3 năm, lên 19, một động thái được các nhà vận động hoan nghênh như một biện pháp nhằm hạn chế nạn tảo hôn tại đất nước có số dân theo đạo Hồi lớn nhất thế giới này.

Tất cả các đảng phái trong Quốc hội Indonesia đã nhất trí với sửa đổi này tại phiên họp toàn thể ngày 16/9.

Hàn Quốc nỗ lực ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

Ngày 17/9, sau khi nhà chức trách phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại một trang trại ở thành phố Paju thuộc tỉnh Gyeonggi, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon đã chỉ thị Bộ trưởng Nông lâm, công nghiệp chăn nuôi và thực phẩm ban bố lệnh tạm dừng các hoạt động vận chuyển lợn trên toàn quốc.

Thủ tướng Lee Nak-yon đồng thời yêu cầu nhanh chóng triển khai kiểm tra dịch tễ học nhằm xác định và kịp thời ngăn chặn các nguyên nhân lây lan bệnh, đặt các trạm kiểm soát di động, khử trùng xe cộ ra vào nông trại chăn nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/9: Nga điều “Thiên nga trắng” Tu-160 tuần tra Biển Baltic