Tin vắn thế giới ngày 18/5: Virus SAS-CoV-2 “cắn thủng túi” các tỷ phú Anh

Bạch Dương| 18/05/2020 06:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bạo lực nghiêm trọng ở CHDC Congo, hàng chục người thương vong; Virus SAS-CoV-2 “cắn thủng túi” các tỷ phú Anh… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Bạo lực nghiêm trọng ở CHDC Congo, hàng chục người thương vong

Các quan chức địa phương cho biết ít nhất 20 dân thường đã bị sát hại và 17 người bị thương ở tỉnh Ituri thuộc khu vực Đông Bắc CHDC Congo đêm 16 rạng sáng 17/5. Các nạn nhân xấu số thuộc mọi lứa tuổi, từ trẻ em, thanh niên, phụ nữ cho tới người cao tuổi. Một số người bị thương đã được đưa tới bệnh viện. Giới chức địa phương nghi ngờ nhóm vũ trang Liên hiệp vì sự phát triển của Congo (CODECO) đã thực hiện vụ tấn công trên.

Tin vắn thế giới ngày 18/5: Virus SAS-CoV-2 “cắn thủng túi” các tỷ phú Anh

Ảnh minh họa

Tổng thống Afghanistan và đối thủ A.Abdullah ký thỏa thuận chia sẻ quyền lực

Ngày 17/5, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và đối thủ Abdullah Abdullah đã ký thỏa thuận chia sẻ quyền lực, qua đó chấm dứt mâu thuẫn gay gắt kéo dài nhiều tháng khiến Afghanistan chìm sâu vào cuộc khủng hoảng chính trị.

Trên mạng xã hội Twitter, người phát ngôn Tổng thống Sediq Sediqqi viết: “Thỏa thuận chính trị giữa Tổng thống Ghani và ông Abdullah vừa được ký kết. Tiến sĩ Abdullah sẽ lãnh đạo Hội đồng tối cao hòa giải dân tộc và các thành viên trong đội ngũ của ông sẽ giữ các vị trí trong nội các”.

 Chính phủ mới của Israel tuyên thệ nhậm chức

Ngày 17/5, Chính phủ liên minh của Israel giữa đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và đảng Xanh-Trắng của ông Benny Gantz đã tuyên thệ nhậm chức. Động thái này chấm dứt hơn 1 năm bế tắc chính trị trong bối cảnh ông Netanyahu sắp phải hầu tòa vì cáo buộc tham nhũng.

Theo thỏa thuận chia sẻ quyền lực, ông Netanyahu sẽ tiếp tục giữ chức Thủ tướng trong 18 tháng trước khi chuyển giao quyền lực cho ông Gantz. Về phần mình, ông Gantz sẽ làm Bộ trưởng Quốc phòng trong thời gian ông Netanyahu nắm quyền.

Máy bay của Không quân Canada gặp nạn

Ngày 17/5, một máy bay thuộc phi đội Snowbirds của Không quân Canada đã gặp nạn tại thành phố Kamloops thuộc bang British Columbia. Các nguồn tin cho biết phi công đã kịp bật ra khỏi máy bay, trong khi vụ việc làm ít nhất 1 người bị thương.

Thông báo của Không quân Canada xác nhận máy bay của phi đội biểu diễn Snowbirds đã gặp nạn gần thành phố Kamloops nhưng không cho biết chi tiết. Hiện tình trạng của phi công cũng chưa được xác định.

Taliban gia tăng hoạt động tấn công lực lượng an ninh tại Afghanistan

Ngày 17/5, phiến quân Taliban đã tấn công một chốt an ninh ở tỉnh miền Đông Logar, Afghanistan, khiến 8 nhân viên an ninh thiệt mạng và 5 người bị thương.

Cùng ngày, tại tỉnh Kunduz, miền Bắc Afghanistan, ít nhất 8 tay súng đã được xác nhận thiệt mạng và 2 đối tượng bị thương khi các máy bay chiến đấu của quân Chính phủ không kích vào một vị trí của Taliban tại huyện Dasht-e-Archi của tỉnh này.

Virus SAS-CoV-2 “cắn thủng túi” các tỷ phú Anh

Tạp chí Sunday Times ngày 16/5 đã đăng tải Danh sách người giàu ở Anh năm 2020, cho thấy những người giàu nhất nước Anh đã mất hàng chục tỷ bảng trong giai đoạn đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, theo đó, tổng tài sản hằng năm của họ giảm lần đầu tiên trong một thập kỷ qua.

Theo xếp hạng thường niên đối với 1.000 người giàu nhất nước Anh của Sunday Times, nhóm siêu giàu này đã mất tới 54 tỷ bảng Anh (65 tỷ USD) chỉ trong 2 tháng qua. Tổng tài sản của nhóm này năm 2020 ước tính khoảng 743 tỷ bảng (899,3 tỷ USD), ít hơn so với năm ngoái 29 tỷ bảng (hơn 35 tỷ USD). Hơn 50% trong tổng số tỷ phú tại Anh đã mất đi khối tài sản lên tới 6 tỷ bảng/người và đây là mức giảm chưa từng có kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Tin vắn thế giới ngày 18/5: Virus SAS-CoV-2 “cắn thủng túi” các tỷ phú Anh

Những người giàu nhất nước Anh đã mất hàng chục tỷ bảng trong giai đoạn đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Indonesia tích cực thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19

Indonesia đang thử nghiệm thuốc Quinine trong điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đồng thời đặt mua nhiều loại thuốc khác được một số quốc gia đánh giá là có triển vọng.

Bộ trưởng Nghiên cứu và Công nghệ Bambang Brodjonegoro ngày 17/5 cho biết Chính phủ Indonesia đã mua thuốc Avigan và Hydroxychloroquine cũng như đang đặt mua thuốc Remdesivir. Ngoài ra, nước này có ý định tự phát triển các loại thuốc thảo dược chống COVID-19.

Canada cho phép thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng COVID-19

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 16/5 thông báo cơ quan chức năng nước này đã cấp phép thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đối với loại vaccine phòng COVID-19 có tên Ad5-nCoV.

Đây là sản phẩm phối hợp với một công ty sinh học của Trung Quốc phát triển. Ông Trudeau nêu rõ nếu thử nghiệm thành công, quốc gia Bắc Mỹ này có thể tự sản xuất và phân phối vaccine phòng COVID-19 trong nước.

Nghiên cứu mới khẳng định sử dụng khẩu trang giảm lây nhiễm COVID-19

 Ngày 17/5, một nhóm chuyên gia hàng đầu tại Hong Kong (Trung Quốc) cho biết kết quả thử nghiệm ở chuột hamster cho thấy việc sử dụng rộng rãi khẩu trang y tế giúp giảm tình trạng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới trả lời cho câu hỏi liệu khẩu trang y tế có thể ngăn những người mắc COVID-19, cả có hoặc không biểu hiện triệu chứng, truyền bệnh cho người khác hay không.

Nepal xác nhận ca mắc COVID-19 tử vong đầu tiên

Ngày 17/5, Chính phủ Nepal đã xác nhận ca tử vong đầu tiên do bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở nước này. Bộ Y tế và Dân số Nepal cho biết trường hợp nói trên là một phụ nữ 29 tuổi, đến từ huyện Sindhupalchwok, ở miền Trung nước này. Đến nay, Nepal đã ghi nhận 281 ca mắc COVID-19.

Thái Lan gia hạn cấm các chuyến bay quốc tế

Thái Lan đã gia hạn lệnh cấm các chuyến bay quốc tế thêm một tháng, đến ngày 30/6, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Trong thông báo trên website tối 16/5, Cơ quan hàng không dân dụng Thái Lan nêu rõ: "Không chuyến bay chở khách nào xuất phát từ nước ngoài được hạ cánh tại các sân bay của Thái Lan cho đến ngày 30/6. Các trường hợp ngoại lệ bao gồm máy bay nhà nước, máy bay quân sự, máy bay hạ cánh khẩn cấp, các chuyến bay phục vụ viện trợ nhân đạo, chở thuốc men, cứu hộ, chở công dân nước ngoài về nước và chở hàng.

Mỹ: Cháy nổ tại trung tâm thành phố Los Angeles, 10 lính cứu hỏa bị thương

Một vụ cháy nổ đã xảy ra tối 16/5 tại một tòa nhà ở khu trung tâm thương mại Little Tokyo của thành phố Los Angeles, Mỹ, khiến 10 lính cứu hỏa bị thương. Khoảng 230 lính cứu hỏa đã tham gia chữa cháy khi ngọn lửa lan sang nhiều tòa nhà khác trong khu vực. Khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi xảy ra cháy nổ, lửa vẫn bốc lên từ khu vực này. Hiện chưa rõ nguyên nhân cháy nổ.

Kuwait, Arab Saudi nhất trí tạm dừng khai thác dầu từ mỏ chung

Báo Al Rai của Kuwait ngày 16/5 đưa tin, nước này và Arab Saudi đã nhất trí tạm ngừng sản xuất dầu từ mỏ khai thác chung Al-Khafji trong vòng 1 tháng, bắt đầu từ ngày 1/6 tới.

Trước đó, Arab Saudi và Kuwait đã nhất trí cùng với các quốc gia khác trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác (còn gọi là OPEC+) cắt giảm sản lượng nhằm giảm dư thừa nguồn cung dầu mỏ toàn cầu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/5: Virus SAS-CoV-2 “cắn thủng túi” các tỷ phú Anh