Tin vắn thế giới ngày 16/1: Tổng thống Putin đề cử Thủ tướng mới

Trâm Anh| 16/01/2020 07:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Putin đề cử Thủ tướng mới, Iran tiết lộ số tiền đền bù "khủng" vụ bắn nhầm máy bay Ukraine... là những tin tức thế giới nổi bật.

Tổng thống Putin đề cử Thủ tướng mới

Điện Kremlin ngày 15/1 thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cho phép Chính phủ từ chức.

Tin vắn thế giới ngày 16/1: Tổng thống Putin đề cử Thủ tướng mới

Chính phủ của Thủ tướng Dmitri Medvedev (trái) từ chức, Tổng thống Putin đã đề cử Thủ tướng mới.

Tổng thống Putin đã đề cử ông Mikhail Mishustin - người đứng đầu Cơ quan Thuế liên bang Nga làm Thủ tướng mới của Nga lên Duma Quốc gia (Hạ viện Nga). Ông Mishustin đã đồng ý nhận chức vụ Thủ tướng.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Putin đã đề xuất một loạt sửa đổi hiến pháp trong bức thông điệp thường niên đọc trước Hội nghị Liên bang. Các sửa đổi này bao gồm đề xuất Duma Quốc gia đề cử thủ tướng và các bộ trưởng trong chính phủ.

Liên quan đến vấn đề này, trang mạng của Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin đã ký lệnh phê duyệt thành phần nhóm công tác soạn thảo các đề xuất sửa đổi Hiến pháp, có hiệu lực ngay trong ngày 15/1.

Nhật Bản điều 2 máy bay vận tải và 70 quân nhân tới hỗ trợ Úc dập cháy

Ngày 15/1, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo đã điều 2 máy bay vận tải và 70 quân nhân thuộc Lực lượng Dân quân tự vệ (SDF) tới tham gia các nỗ lực chữa cháy hỗ trợ Australia.

Hai máy bay vận tải C-130 và các thành viên SDF đã rời Căn cứ quân sự Komaki ở tỉnh Aichi, tới tham gia cùng với các 8 thành viên khác của SDF hiện đã ở Australia để hỗ trợ dập tắt các đám cháy rừng dữ dội tại quốc gia này. Các hoạt động chính của lực lượng Nhật Bản là vận chuyển nhân lực và trang thiết bị hỗ trợ chữa cháy. 

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết quốc gia này điều động lực lượng SDF trên quan điểm nhân đạo cũng như quan hệ hợp tác và hữu nghị với Australia, một đối tác chiến lược đặc biệt của Nhật Bản.

Iran tiết lộ số tiền đền bù "khủng" vụ bắn nhầm máy bay Ukraine

Hãng tin PressTV dẫn thông báo ngày 13/1 của cơ quan bảo hiểm trung ương Iran cho biết, Tehran có thể phải chi tới 150 triệu USD để đền bù cho vụ quân đội nước này bắn rơi máy bay thương mại của UIA, làm 176 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng hôm 8/1.

Ước tính, khoản bồi thường cho máy bay là 70 triệu USD trong khi các 176 hành khách và phi hành đoàn có thể nhận khoảng 24 triệu USD. Liên quan tới vụ bắn nhầm máy bay, Tehran cho biết đã bắt 30 người vì nghi có liên quan tới vụ việc. Trong số 176 người thiệt mạng do vụ rơi máy bay có công dân của Iran, Canada, Ukraine, Afghanistan, Đức, Thụy Điển và Anh.

Xuất hiện video cho thấy máy bay Ukraine bị 2 tên lửa Iran bắn trúng

New York Times hôm qua (14/1) đăng tải một đoạn video cho thấy, hai tên lửa được cho là phóng đi từ một căn cứ quân sự của Iran rạng sáng 8/1 đã bắn trúng máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Ukraine International Airlines vài giây trước khi máy bay này phát nổ giữa không trung khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng.

Video được cho là trích xuất từ một camera an ninh đặt trên mái một ngôi nhà gần làng Bidkaneh (Tehran) cách một căn cứ quân sự Iran gần 7km và được một người Iran đăng lên Youtube. Cùng ngày, Iran cho biết đã bắt người đăng tải lên mạng đoạn video chiếu cảnh một tên lửa đánh trúng máy bay. Người này có thể đối mặt với cáo buộc liên quan đến an ninh quốc gia.

Biển ấm lên tương đương 5 quả bom nguyên tử nổ mỗi giây

Futurism hôm 14/1 đưa tin, nhóm nhà khoa học quốc tế phân tích dữ liệu từ những năm 1950-2019 xác định, nhiệt độ trung bình của các đại dương trên thế giới năm 2019 cao hơn 0,075 độ C so với trung bình giai đoạn 1981-2010. Với thể tích biển rất lớn, sự gia tăng nhỏ cũng đòi hỏi nhiệt lượng khổng lồ, khoảng 228 nghìn tỷ tỷ Jun.

Để dễ hình dung, các nhà khoa so sánh: "Quả bom thả xuống Hiroshima phát nổ với năng lượng khoảng 63 nghìn tỷ Jun. Nhiệt lượng đại dương nhận được trong 25 năm qua tương đương 3,6 tỷ vụ nổ như vậy" và với tốc độ đang tăng. Năm 2019, tốc độ biển ấm lên tương đương 5 quả bom nổ mỗi giây, suốt 365 ngày, hay tương đương mỗi người trên Trái Đất liên tục chĩa 100 chiếc máy sấy tóc xuống biển.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/1: Tổng thống Putin đề cử Thủ tướng mới