Tin vắn thế giới ngày 15/2: Công ty Mỹ tuyên bố tìm ra vắc xin kháng virus corona trong 3 giờ

Trâm Anh| 15/02/2020 06:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty Mỹ tuyên bố tìm ra vắc-xin kháng virus corona trong 3 giờ; Trung Quốc chi hơn 11 tỷ USD chống virus corona; Khai mạc Hội nghị An ninh Munich; Lầu Năm Góc chi thêm 3,8 tỷ USD xây bức tường biên giới... là những tin tức thế giới nổi bật.

Công ty Mỹ tuyên bố tìm ra vắc xin kháng virus corona trong 3 giờ

Ngay sau khi các nhà khoa học Trung Quốc đã công bố trình tự gen của virus corona chủng mới hôm 9/1, các nhà khoa học tại Inovio cũng như các phòng thí nghiệm khác trên toàn thế giới lập tức bắt tay vào nghiên cứu chế vắc-xin nhằm ngăn chặn dịch viêm phổi cấp do virus này gây ra.

Tin vắn thế giới ngày 15/2: Công ty Mỹ tuyên bố tìm ra vắc xin kháng virus corona trong 3 giờ

Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Inovio ở San Diego (Mỹ) cho biết, họ chỉ mất 3 giờ để tiến hành thử nghiệm lâm sàng loại vắc-xin kháng virus corona chủng mới (Covid-19). Các nhà khoa học hy vọng vắc xin này hoạt động theo cơ chế giống như một phần mềm sinh học được lập trình để giúp cơ thể người tạo kháng thể chống lại virus.

Đến nay, vắc xin kháng virus corona của Inovio đã được thử nghiệm trên chuột và chuột lang. Họ sẽ tiếp tục thử nghiệm trên người và có thể là vào đầu mùa hè tới.

Trung Quốc chi hơn 11 tỷ USD chống virus corona

Khoản ngân sách 80,55 tỷ nhân dân tệ (11,5 tỷ USD) được trợ lý bộ trưởng tài chính Trung Quốc Ou Wenhan công bố trong buổi họp báo hôm 14/2 tại Bắc Kinh. Mức chi này tăng 13,81 tỷ tệ (gần 2 tỷ USD) so với con số 66,74 tỷ tệ (9,5 tỷ USD) để xử lý dịch viêm phổi corona (Covid-19) mà Trung Quốc đưa ra tuần trước.

Ông Ou cho biết khoảng một nửa số tiền trên đã được sử dụng, nói thêm rằng ngân sách dùng để mua vật tư y tế và đồ bảo hộ, đồng thời nâng cấp điều kiện vật chất trong các cơ sở y tế. Mỗi nhân viên y tế và phòng chống dịch bệnh tuyến đầu cũng nhận được khoản trợ cấp 200-300 tệ (28-43 USD) mỗi ngày, tùy theo mức độ rủi ro khác nhau. 

Mỹ sẵn sàng miễn trừng phạt để giúp Triều Tiên chống dịch Covid-19

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13/2 bày tỏ quan ngại sâu sắc về tác động tiềm tàng của dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra ở Triều Tiên và sẵn sàng tạo điều kiện, cũng như khuyến khích công tác của các tổ chức quốc tế nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan tại quốc gia châu Á này.

Trước đó, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) đã kêu gọi miễn trừ khẩn cấp các biện pháp trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng để giúp ngăn chặn bùng phát dịch Covid-19 tại đây. Cũng trong ngày 13/2, một quan chức của Liên Hợp Quốc bày tỏ nghi ngờ về tuyên bố của Triều Tiên rằng không có trường hợp nhiễm Covid-19 tại quốc gia nghèo đói này.

WHO ca ngợi Campuchia khi quyết định cho du thuyền Westerdam cập cảng

Sau khi bị nhiều cảng châu Á từ chối vì lo ngại nguy cơ lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19, du thuyền Westerdam chở hơn 1.400 hành khách và 800 thủy thủ đoàn đã được phép cập cảng ở Campuchia trong ngày hôm qua (13/2), sau 2 tuần lang thang trên biển. Bộ Y tế Campuchia đã kiểm tra sức khỏe và cho biết không có người nào trên tàu nhiễm Covid-19.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm nay tới cảng Sihanoukvillera tiếp đón, bắt tay và tặng hoa cho hành khách trên du thuyền Westerdam khi họ xuống tàu để chuẩn bị lên xe buýt ra sân bay về nước. Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã ca ngợi quyết định cho phép du thuyền cập cảng của Campuchia: "Đây là một ví dụ về tinh thần đoàn kết quốc tế mà chúng tôi đã kêu gọi".

Khai mạc Hội nghị An ninh Munich

Diễn ra tại thành phố Munich ở miền Nam nước Đức, Hội nghị An ninh Munich (MSC) lần thứ 56 có sự tham dự của khoảng 40 nguyên thủ quốc gia, khoảng 100 bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng đến từ khắp nơi trên thế giới, cùng các đại diện của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một số thành viên của Ủy ban châu Âu (EC), đại diện các tổ chức phi chính phủ (NGO), các tổ chức quốc tế và nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp quốc tế. 

Nội dung trọng tâm của Hội nghị kéo dài 3 ngày này là các giải pháp cho những vấn đề "nóng" trên toàn cầu, trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp về chính trị. Ngoài ra, các thách thức toàn cầu cấp bách như vấn đề biến đổi khí hậu, và gần đây nhất là sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19)… cũng sẽ là nội dung trọng tâm của hội nghị.

Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết ngăn Trump gây chiến với Iran

Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa dẫn đầu hôm qua phê duyệt nghị quyết về quyền lực chiến tranh với 55 phiếu thuận và 45 phiếu chống, trong đó 8 thượng nghị Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ. Điều khoản nghị quyết cấm Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành hoạt động quân sự nhằm vào Iran khi chưa có sự ủng hộ từ quốc hội.

Nghị quyết sẽ được chuyển tới Hạ viện Mỹ, nơi thông qua văn bản tương tự hồi tháng trước. Tuy nhiên, nhiều khả năng Trump sẽ sử dụng quyền phủ quyết, buộc các nhà lập pháp hội đủ hai phần ba phiếu ủng hộ nếu muốn đảo ngược quyết định của ông chủ Nhà Trắng. Điều này từng xảy ra khi quốc hội Mỹ tìm cách chấm dứt can dự của nước này vào chiến dịch quân sự do Arab Saudi tiến hành tại Yemen.

Lầu Năm Góc chi thêm 3,8 tỷ USD xây bức tường biên giới

Lầu Năm Góc cho biết đang chuyển thêm 3,8 tỷ USD ngân sách từ các chương trình mua vũ khí và những hoạt động khác để xây tường biên giới Mỹ - Mexico.

Theo các quan chức Lầu Năm Góc, số tiền này sẽ được sử dụng để xây đoạn tường bằng thép và vật liệu kiên cố với chiều dài khoảng 285 km theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump để ngăn dòng người di cư trái phép tràn vào lãnh thổ của Mỹ.

Như vậy, với số tiền bổ sung lần này, tổng ngân sách mà Bộ Quốc phòng Mỹ buộc phải ưu tiên để xây bức tường biên giới trong hai năm qua sẽ lên tới 9,9 tỷ USD. Số tiền 3,8 tỷ USD này được trích ra từ nhiều chương trình khác nhau, vốn dự kiến để mua các phương tiện chiến thuật cho lực lượng Vệ binh quốc gia, tàu thủy cho Hải quân, máy bay vận tải trang bị cho Hải quân và Không quân.

Australia kiểm soát được cháy rừng

Tất cả các đám cháy rừng ở bang New South Wales, nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất vì hỏa hoạn ở Australia, đã được kiểm soát vào chiều qua (13/2), Phát ngôn viên của Sở cứu hỏa New South Wales cho biết. Mưa lớn đã giúp dập tắt những đám cháy dọc bờ biển phía đông kể từ tháng 9.

Đây được xem là báo hiệu cho sự chấm dứt của cuộc khủng hoảng cháy rừng kéo dài nhiều tháng tại Australia, khiến 33 người thiệt mạng. Các đám cháy đã thiêu rụi hơn 10 triệu hecta đất, giết chết khoảng một tỷ động vật và phá hủy hơn 2.500 ngôi nhà. Lực lượng lính cứu hỏa đã phải chiến đấu với các đám cháy rừng gần như hằng ngày và họ đã gọi đây là "mùa hè đen" của Australia.

Mỹ “tố” Huawei âm mưu đánh cắp bí mật thương mại và công nghệ

RT đưa tin, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 13/2 đã đưa ra một bản cáo trạng mới chống lại Huawei. Công ty viễn thông hàng đầu Trung Quốc bị cáo buộc đã có âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ 6 công ty Mỹ gồm các nội dung như mã nguồn bộ định tuyến, ăng-ten di động và công nghệ robot.

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc rằng các hành động của Huawei là một phần của phương thức làm ăn “kéo dài hàng thập niên” của công ty Trung Quốc nhằm chiếm đoạt các công nghệ tinh vi của Mỹ thông qua “gian lận và lừa đảo”. Theo đó, Huawei được cho là đã sử dụng thỏa thuận với công ty Mỹ nhằm tiếp cận các bí mật thương mại và sử dụng chúng vì lợi ích của công ty Trung Quốc.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/2: Công ty Mỹ tuyên bố tìm ra vắc xin kháng virus corona trong 3 giờ