Tin vắn thế giới ngày 13/9: AstraZeneca nối lại thử nghiệm vaccine COVID-19

Bạch Dương| 13/09/2020 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

AstraZeneca nối lại thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19; Châu Phi ra mắt mạng lưới phòng thí nghiệm nghiên cứu virus SARS-CoV-2; Nga chuyển lô vaccine phòng COVID-19 đầu tiên đến các địa phương… là tin tức thế giới đáng chú ý.

AstraZeneca nối lại thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19

Ngày 12/9, hãng dược phẩm liên doanh Anh-Thụy Điển AstraZeneca đã thông báo nối lại thử nghiệm lâm sàng theo cách thức ngẫu nghiên đối với vaccine AZD1222 - một trong những loại vaccine được đánh giá có tiềm năng nhất ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hiện nay.

Tin vắn thế giới ngày 13/9: AstraZeneca nối lại thử nghiệm vaccine COVID-19

Mẫu vaccine do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển phải tạm dừng thử nghiệm lâm sàng.

Châu Phi ra mắt mạng lưới phòng thí nghiệm nghiên cứu virus SARS-CoV-2

Ngày 12/9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm kiểm soát bệnh tật châu Phi (Africa CDC) ra mắt mạng lưới gồm 12 phòng thí nghiệm nhằm thúc đẩy việc giải mã bộ gen của hơn 10 chủng virus SARS-CoV-2 hiện đang tồn tại tại châu lục này.

Mạng lưới phòng thí nghiệm đặt tại nhiều quốc gia trong châu lục sẽ giúp các nhà khoa học tăng cường việc theo dõi và kiểm soát khả năng đột biến của các chủng virus SARS-CoV-2, qua đó giúp hệ thống y tế sở tại ứng phó hiệu quả hơn trước sự lây lan của virus, chủ động trong việc điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 cũng như thúc đẩy quá trình nghiên cứu và sản xuất vaccine phòng bệnh.

Iran thông báo thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 trên người

Hãng thông tấn chính thức của IRNA của Iran ngày 12/9 đưa tin các nhà khoa học về ngành y của nước này sẽ sớm bắt đầu tiến hành thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 trên người sau khi quá trình thử nghiệm trên động vật đã được thông qua.

Nga chuyển lô vaccine phòng COVID-19 đầu tiên đến các địa phương

Bộ Y tế Nga ngày 12/9 cho biết lô vaccine Sputnik V đầu tiên đã được chuyển từ thủ đô Moskva đến các chủ thể địa phương của Nga. 

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết về ứng phó dịch COVID-19

Ngày 11/9, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết gồm nhiều nội dung nhằm khuyến khích sự hợp tác quốc tế trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19.

'Bộ tứ Normandy' cam kết đưa ra các giải pháp đồng thuận vào cuối tháng này

Ngày 12/9, Phó Chánh văn phòng Điện Kremlin, ông Dmitry Kozak cho biết đại diện nhóm "Bộ Tứ Normandy" (gồm Nga, Đức, Pháp và Ukraine) đã không đạt được bước đột phá nào trong cuộc đàm phán ở Berlin (Đức). Tuy nhiên, giới chức ngoại giao các nước cam kết đưa ra các giải pháp đồng thuận vào cuối tháng 9 này.

Quốc hội Peru thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống

Ngày 11/9, Quốc hội Peru đã bỏ phiếu thông qua kiến nghị bắt đầu thủ tục luận tội Tổng thống Martin Vizcarra, liên quan các cáo buộc cản trở một cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào các quan chức chính phủ.

Hàn Quốc gửi thông điệp hợp tác thúc đẩy an ninh, hòa bình trong khu vực

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Ngoại trưởng nước này, bà Kang Kyung-wha, đã tham dự Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 27 được tổ chức trực tuyến ngày 12/9, thảo luận về các vấn đề an ninh như tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, vấn đề Biển Đông, y tế và an ninh mạng. 

Thủ tướng Campuchia sẽ chủ trì lễ khánh thành cửa khẩu biên giới mới với Việt Nam

Ngày 12/9, Hãng thông tấn Campuchia AKP dẫn lời Bộ trưởng Giao thông-Công chính Campuchia Sun Chanthol cho biết Thủ tướng Campuchia Hun Sen sẽ chủ trì lễ khánh thành cửa khẩu quốc tế Prey Vor tại huyện Kampong Ror (tỉnh Svay Rieng) giáp tỉnh Long An.

Cảnh sát Pháp giải tán biểu tình tại Paris

Ngày 12/9, những người biểu tình “Áo Vàng” đã xuống đường tại thủ đô Paris của Pháp sau một thời gian tạm lắng vì đại dịch COVID-19. Một nhóm biểu tình tại Paris đã không tuần hành theo lộ trình, đồng thời một số người quá khích đã đốt phá ô tô và các thùng rác ven đường.

Cảnh sát Pháp đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông sau khi một số người có hành động quá khích. Hơn 150 người đã bị bắt giữ.

Tin vắn thế giới ngày 13/9: AstraZeneca nối lại thử nghiệm vaccine COVID-19

Anh bắt giữ kẻ tình nghi âm mưu gây nổ tại London

Cơ quan cảnh sát chống khủng bố Anh cho biết cảnh sát Anh ngày 12/9 đã bắt giữ một người bị tình nghi âm mưu gây nổ tại London bằng cách gửi thiết bị gây nổ loại nhỏ tự tạo qua đường bưu điện đến một địa chỉ dân cư tại phía bắc London.

Lại phát hiện hàng tấn ammonium nitrate tại cảng Beirut

Gần đây cơ quan chức năng đã phát hiện tại cảng Beirut hàng tấn ammonium nitrate – đây chính là hoá chất đã gây vụ nổ kinh hoàng tại thủ đô Liban ngày 4/8.

Sập mỏ vàng tại Congo

Ít nhất 50 người được cho là đã thiệt mạng khi một mỏ khai thác vàng ở miền Đông CHDC Congo bị sập ngày 11/9. 

Động đất độ lớn 6,1 làm rung chuyển miền Đông Bắc Nhật Bản

Một trận động đất có độ lớn 6,1 đã làm rung chuyển miền Đông Bắc Nhật Bản ngày 12/9, song không có ban bố cảnh báo sóng thần.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/9: AstraZeneca nối lại thử nghiệm vaccine COVID-19